Theo đài RFI, từ hơn 50 năm qua, Liên hoan nhiếp ảnh quốc tế Arles thu hút hàng chục ngàn người say mê nhiếp ảnh, không chỉ từ Pháp mà còn từ nhiều nước khác, đến thành phố này để thưởng thức các tác phẩm của những nghệ sĩ tên tuổi, cũng như những nghệ sĩ nghiệp dư. Năm nay, công chúng có dịp khám phá các tác phẩm của nghệ sĩ Pháp gốc Việt Hứa Như Xuân, thực hiện cùng với đồng nghiệp gốc Ấn Độ Vimala Pons trong khuôn khổ cuộc triển lãm mang tên Thiên đường và Địa ngục (Heaven and Hell).
Trở lại Paris sau một thời gian sống ở London (Anh), Hứa Như Xuân là một tên tuổi quen thuộc trong ngành nhiếp ảnh thời trang. Nữ nghệ sĩ 35 tuổi đã cộng tác với các thương hiệu hàng đầu như Dior, Maison Margiela, Kenzo, Gucci và là nhiếp ảnh gia thời trang cho các tạp chí nổi tiếng như Time Magazine, Vogue hay Dazed Beauty. Cũng chính cô đã chụp hình nhóm nhạc K-pop nổi tiếng BTS của Hàn Quốc cho bìa tạp chí Time.
Còn Vimala Pons là một nghệ sĩ đa năng, không chỉ là diễn viên sân khấu, điện ảnh mà còn là nghệ sĩ xiếc. Từ cuộc gặp gỡ của hai nghệ sĩ này đã cho ra đời một dự án nghệ thuật độc đáo. Các tác phẩm của Hứa Như Xuân và Vimala Pons - được trưng bày tại Liên hoan nhiếp ảnh Arles - là sự kết hợp giữa nghệ thuật sân khấu, biểu diễn và nhiếp ảnh. Trong đó, hai nghệ sĩ đặt câu hỏi về đối tượng nữ trong nhiếp ảnh, thể hiện qua 9 biểu tượng từ minh tinh Mỹ Drew Barrymore đến tay đua thuyền người Pháp Florence Arthaud hay Mel C của nhóm nhạc nữ Spice Girls của Anh.
Trả lời đài RFI tại Liên hoan nhiếp ảnh Arles, Hứa Như Xuân cho biết: “Thực hiện dự án này, mong ước của tôi là pha trộn những không gian nghệ thuật khác nhau: nhiếp ảnh, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, âm nhạc, nghệ thuật sắp đặt, chứ không chỉ kể câu chuyện qua một hình thức nghệ thuật duy nhất. Cho dù tôi chọn con đường nhiếp ảnh, tôi nghĩ mình sẽ thể hiện được nhiều ý đồ hơn, trong một phạm vi rộng hơn là với một hình ảnh cố định. Đối với tôi, hình ảnh cố định giống như một bức tranh mà trên đó, chúng ta có thể vẽ thêm hoặc đưa vào những câu chuyện khác. Với tôi, pha trộn các hình thức như vậy rất quan trọng. Chính nhờ sự hợp tác này, tôi thực hiện được mong ước đó”.
Theo giới thiệu của ban tổ chức Liên hoan nhiếp ảnh Arles, triển lãm của Hứa Như Xuân và Vimala Pons “tập hợp những mảnh vỡ của tất cả những ngôi nhà mà chúng ta coi như nơi trú ẩn, của tất cả những ngôi nhà mà chúng ta mơ ước được sinh sống trong đó, những bức tường bị vỡ ở đây tiết lộ những câu chuyện về những thực tại đã được biến đổi”. Nhờ công trình nghệ thuật độc đáo này, hai nghệ sĩ Hứa Như Xuân và Vimala Pons đã được đề cử cho giải thưởng của tạp chí Pháp Madame Figaro 2024 dành cho các nữ nhiếp ảnh gia có tác phẩm được trưng bày ở Liên hoan nhiếp ảnh Arles.
Hứa Như Xuân sinh tại Pháp. Cô có cha là họa sĩ nên ngay từ khi còn nhỏ, Hứa Như Xuân đã bộc lộ tình yêu với nghệ thuật. Để thành công trong lĩnh vực nghệ thuật luôn là một thử thách khó khăn. Tuy nhiên, bằng đam mê của mình, Hứa Như Xuân đã quyết tâm theo đuổi nhiếp ảnh, rời Paris đến London để học bộ môn nghệ thuật này. Hứa Như Xuân để lại dấu ấn cá nhân với những tác phẩm lấy cảm hứng từ chủ nghĩa siêu thực. Các tác phẩm của nữ nghệ sĩ gốc Việt có nhiều tầng ý nghĩa, được tạo dựng thông qua cách bố trí ánh sáng, lựa chọn màu sắc, trang phục, tạo hình cùng trí tưởng tượng không giới hạn bằng ngôn ngữ của thiết kế.