Ngày hội diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tưng bừng tổ chức sự kiện Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), gắn với thông điệp “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”.
Du lịch “thổi luồng gió mới”
Theo các hãng lữ hành, thực tế cho thấy, du khách ngày càng chịu chi, sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để được trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ chất lượng. Điều này thể hiện rõ nét qua kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 4 ngày vừa qua. Sở Du lịch TPHCM cho hay, có hơn 200 khách (đa phần ngụ tại TPHCM) đăng ký sản phẩm tour ngắm TPHCM trên cao bằng trực thăng.
Dịp này, ngành du lịch thành phố cũng đã đón 420.000 lượt khách, trong đó có khoảng 13.200 lượt khách quốc tế, doanh thu ngành du lịch ước đạt 1.610 tỷ đồng. Điển hình như hệ thống Làng du lịch Bình Quới (Bình Quới 1, 2, 3; Khu du lịch Văn Thánh; Cần Giờ…) trực thuộc Saigontourist Group, trong 4 ngày nghỉ lễ đã đón khoảng 20.000 khách, tương ứng 5.000 khách/ngày, tăng gấp 5 lần so với những ngày cuối tuần bình thường. Đặc biệt, Lữ hành Saigontourist cũng đón hơn 32.000 khách đi tour trong dịp lễ.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho rằng, những con số “biết nói” trên thực sự là tin tốt lành cho ngành du lịch TPHCM nói riêng, du lịch cả nước nói chung. Ngày hội Du lịch TPHCM năm 2022 sẽ tiếp nối, tạo luồng sinh khí mới, là bước chuyển mình thích ứng sau dịch Covid-19, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, quảng bá hình ảnh điểm đến TPHCM. Đây cũng là dịp để các địa phương, doanh nghiệp giới thiệu, lan tỏa sản phẩm du lịch đặc trưng đến khách tham quan trong nước cũng như quốc tế.
“Ngành du lịch thành phố đang nỗ lực làm mới sản phẩm và đây cũng là hướng để đón khách quốc tế, vì những đối tượng khách này thích trải nghiệm. Các tour cao cấp cũng hướng đến dòng khách này”, ông Lê Trương Hiền Hòa cho hay.
Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 50 tỉnh, thành; 38 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, 11 nhà hàng, các hãng hàng không (Vietnam Airlines, VietJet Air, Vietravel Airlines, Bamboo Airways)… đăng ký tham gia Ngày hội Du lịch TPHCM.
Trong đó, các tỉnh như Yên Bái, Cao Bằng sẽ giới thiệu một số đặc sản nức tiếng gồm thịt trâu gác bếp, mật ong rừng, nếp Tú Lệ, thịt lợn chua, vịt quay bảy vị… để khách tham quan được thưởng thức hương vị núi rừng vùng cao phía Bắc.
Vietravel cũng cho hay, đang khảo sát và làm mới tour du lịch “Huyền thoại sông Gâm” (Hà Giang, Tuyên Quang) để giới thiệu cho khách tại Ngày hội Du lịch TPHCM. Khách đi tour sẽ tham quan di tích quốc gia đặc biệt là cây đa Tân Trào, di tích Lán Nà Nưa, chèo thuyền mảng nghe hát then, chào cờ tại cột cờ Lũng Cú…
Tăng khuyến mãi, không giảm chất lượng
Năm nay, gian hàng tại ngày hội được bố trí thành 3 khu vực gồm: không gian kích cầu du lịch cho các doanh nghiệp, quận huyện, cơ sở y tế; không gian trưng bày, triển lãm điểm đến du lịch và đặc sản vùng miền Việt Nam; không gian ẩm thực. Xuyên suốt Ngày hội Du lịch TPHCM năm 2022, khách tham quan được tham gia các trò chơi đố vui, rút thăm trúng thưởng, thưởng thức các tiết mục biểu diễn âm nhạc trên xe buýt 2 tầng, “săn” tour khuyến mãi…
Theo ban tổ chức, để kích cầu du lịch, nhiều công ty lữ hành, điểm tham quan, khu vui chơi... trên địa bàn TPHCM sẽ triển khai hàng loạt chương trình giảm giá, ưu đãi cho du khách. Ví dụ, Công viên Văn hóa Đầm Sen giảm 50% vé cổng, hoặc 50% vé trọn gói dịch vụ; Khu du lịch Suối Tiên miễn phí vé vào cổng cho trẻ em dưới 1,4m khi đi cùng người lớn, miễn vé cổng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, giảm 50% combo cho trẻ em và người lớn, giảm giá tour khách đoàn; Địa đạo Củ Chi giảm 10% giá vé tham quan và dịch vụ vui chơi giải trí cho đoàn từ 10 người; Bảo tàng TPHCM giảm 20% giá vé cho đoàn từ 20 người…
“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ giá tour cho người tiêu dùng, nhưng chất lượng hoàn toàn không thay đổi”, ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Công ty Saco Travel, khẳng định.
Điểm nhấn của ngày hội chính là không gian kích cầu du lịch, giới thiệu đến du khách chùm sản phẩm du lịch mới, đa dạng, phong phú của TPHCM như: Chương trình du lịch cao cấp “Ngắm thành phố từ trên cao” bằng trực thăng, cất cánh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, hoặc bãi đáp trực thăng Bệnh viện Quân y 175; “Du thuyền trên sông Sài Gòn” theo lộ trình từ bến Bạch Đằng (quận 1) - cầu Phú Mỹ - khu mũi Đèn Đỏ (quận 7) và ngược lại cầu Thủ Thiêm 2 - cầu Bình Lợi - quận Bình Thạnh. Dự tính, du thuyền đón từ 10-25 người/chuyến, xuất phát tại bến du thuyền khu biệt thự Lan Anh (số 2, đường số 45, phường Bình An, TP Thủ Đức).
Bên cạnh đó là các chương trình du lịch bằng phương tiện đường bộ, đường thủy, đường hàng không... với giá ưu đãi trực tiếp cho khách tham quan tại các gian hàng; trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, hình ảnh điểm đến gắn với giá trị văn hóa - lịch sử; sinh thái nông nghiệp; trải nghiệm thiên nhiên của TPHCM…
Ví dụ như: tham quan thành phố trên dòng kênh với giá từ 250.000 đồng/khách do thuyền Nhiêu Lộc tổ chức; chèo thuyền SUP - lướt sông Sài Gòn với giá từ 650.000 đồng/khách do Bến Thành Tourist tổ chức; Cần Giờ - đảo Thạnh An - viên ngọc xanh giữa lòng thành phố do Kiwi Travel tổ chức; thành phố xanh Thủ Đức do TST Tourist triển khai; Sài Gòn rong ca chiều thứ bảy do Saigontourist triển khai; hành trình xanh Cần Giờ bằng tàu cao tốc do Vietravel tổ chức…
Tự tin về sự hồi sinh của ngành du lịch, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, chia sẻ: “Để thôi thúc khách, gồm cả khách nội địa cũng như quốc tế tới TPHCM vào thời điểm này, các cơ sở tiếp đón cũng như sản phẩm du lịch hiện có đều khá tốt, vì ngành du lịch đã bắt nhịp đồng bộ. Chúng tôi đang có nguyên bộ sản phẩm thú vị, từ trên bờ, xuống dưới sông, cũng như bay trên trời, tức là có đủ dữ liệu để thu hút khách đến TPHCM, cũng như giới thiệu rộng rãi đến với bạn bè quốc tế”.
* Ông NGUYỄN NGỌC TẤN, Tổng Giám đốc Công ty Saco Travel: |
Cơ hội kết nối, chia sẻ |