Theo đó, tuyến tránh qua Cai Lậy được thi công mới hơn 12km và sửa chữa mặt đường chiều dài hơn 26km; tổng kinh phí khoảng 1.400 tỷ đồng.
Công trình thực hiện theo hình thức BOT do liên danh nhà đầu tư là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 làm chủ đầu tư. Sau hơn 3 năm xây dựng, tuyến đường tránh Cai Lậy đưa vào thu phí, với mức thu thấp nhất là 35.000 đồng/lượt và cao nhất là 180.000 đồng/lượt; thời gian thu phí thực hiện trong 6 năm 4 tháng.
Ngay buổi sáng trong ngày đầu thu phí, trên tuyến quốc lộ 1 hướng TPHCM về miền Tây đã xảy ra ùn ứ cục bộ, nhiều phương tiện phải chờ qua trạm. Theo phương án, việc thu phí được thực hiện mỗi chiều với 4 làn thu phí. Tuy nhiên, nếu lưu lượng xe đông, xảy ra ùn tắc… thì đơn vị sẽ triển khai các phương án thu phí ở làn ngược chiều và thu phí thủ công để giải phóng lượng xe ùn tắc.
Ngay buổi sáng trong ngày đầu thu phí, trên tuyến quốc lộ 1 hướng TPHCM về miền Tây đã xảy ra ùn ứ cục bộ, nhiều phương tiện phải chờ qua trạm. Theo phương án, việc thu phí được thực hiện mỗi chiều với 4 làn thu phí. Tuy nhiên, nếu lưu lượng xe đông, xảy ra ùn tắc… thì đơn vị sẽ triển khai các phương án thu phí ở làn ngược chiều và thu phí thủ công để giải phóng lượng xe ùn tắc.
Vấn đề này, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang lưu ý nhà đầu tư trong quá trình thu phí, nếu để xảy ra ùn tắc giao thông thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật… Phía nhà đầu tư cho biết, đã báo cáo với Bộ GTVT về việc miễn thu phí đối với các phương tiện không phục vụ mục đích kinh doanh của người dân 4 xã sống xung quanh trạm thu phí gồm: Phú An, Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam và Bình Phú (thuộc huyện Cai Lậy).