Theo Tổng Công ty Phát triển cao tốc Việt Nam (chủ đầu tư đường cao tốc), sau 45 ngày, đã lắp đặt 25 làn ETC tại 3 trạm thu phí Long Phước, quốc lộ 51, Dầu Giây. ETC sử dụng công nghệ RFID được Bộ GTVT chấp thuận và được sử dụng rộng rãi ở các nước phát triển.
Việc đưa ETC vào sử dụng nhằm rút ngắn thời gian qua trạm, tốc độ phương tiện qua trạm theo đó tăng gấp 6-7 lần, góp phần quan trọng giải tỏa tình trạng ùn ứ, chờ đợi khi qua trạm. Theo kế hoạch, Tổng Công ty Phát triển cao tốc Việt Nam tiếp tục triển khai lắp đặt ETC trên các tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài - Lào Cai vào ngày 28-7.
Nhằm hỗ trợ khách hàng, chủ phương tiện, người tham gia giao thông dán thẻ ETC, Tổng Công ty Phát triển cao tốc Việt Nam tổ chức chương trình “Ngày hội dán thẻ ETC” trên các tuyến đường địa phương mà cao tốc đi qua. Chương trình hoàn toàn miễn phí với nhiều hình thức đa dạng diễn ra trong các ngày từ 19 đến 31-7, liên lạc hotline 0966608386, từ 7 giờ đến 20 giờ mỗi ngày.
Theo ghi nhận của PV báo SGGP, từ sáng sớm 26-7, trên tuyến đường cao tốc hướng từ TPHCM về huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) xảy ra tình trạng ùn ứ xe kéo dài, nhất là ở lối ra vào quốc lộ 51, lối ra vào cao tốc 319, trạm thu phí Long Phước (thuộc huyện Long Thành). Tại các trạm thu phí xảy ra tình trạng tài khoản ETC của chủ xe hết tiền, nên phải chờ 2-3 giờ mới qua được trạm. Tài xế Lê Quốc Hùng (ngụ quận Tân Bình, TPHCM) chở hàng từ TPHCM về Đồng Nai đi qua cao tốc, nhưng bị mắc kẹt nhiều giờ đồng hồ. Anh Hùng cho biết việc dán thẻ ETC tại các trạm thu phí rất lộn xộn, gây bức xúc cho người đi đường.
Theo đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, việc ùn tắc giao thông do tài khoản ETC của một số chủ xe không đủ tiền trả phí. Hiện 3 trạm thu phí trên tuyến cao tốc vẫn còn làn thu phí theo dạng bán vé như bình thường nhưng đến ngày 1-8, tuyến cao tốc này chỉ phục vụ xe sử dụng ETC theo chỉ đạo của Chính phủ.