Cụ thể, theo báo cáo về “Xu hướng đặt món ăn và đi chợ online tại Đông Nam Á năm 2023” được Grab công bố cuối năm 2023, người tiêu dùng tại Đông Nam Á đang đặt hàng thường xuyên hơn trước. Riêng tại Việt Nam, 9/10 người dùng được khảo sát cho biết đang sử dụng ứng dụng Grab để khám phá các nhà hàng, cửa hàng mới. Ngoài Grab, các ứng dụng như ShopeeFood, Loship,… cũng ghi nhận nhu cầu đặt món trực tuyến tăng vọt, kéo theo nhiều món ăn xu hướng ra đời.
Năm 2023 đã có hàng loạt cái tên như cà phê muối, gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu, bánh đồng xu, trà chanh giã tay, trà sữa và cơm tấm - đứng đầu trong danh sách tìm kiếm của người dùng và cũng là những món tạo cơn sốt trên khắp các nền tảng mạng xã hội vừa qua. Các chuyên gia khẳng định, chủ cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực và đồ uống cần chú ý thị hiếu của khách hàng nhiều hơn, bởi khi biết những món ăn đang được tìm kiếm sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về người tiêu dùng và có cách khai thác hiệu quả hơn.