Giám đốc dự án Xây dựng đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM Dương Hữu Hòa vừa cho biết, hiện tại robot TBM đã hoàn tất công đoạn khoan đào đường hầm từ ga Ba Son về tới Nhà hát TP (phường Bến Nghé, quận 1) dài 781m do liên danh nhà thầu Shimizu - Maeda thi công bằng công nghệ khoan ngầm TBM (robot TBM) ở độ sâu 17m. Dự kiến, ngày 31-10 sẽ đưa robot TBM ra khỏi đường hầm để tiếp tục thi công đường hầm thứ 2 (dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2018). Tại ga Nhà hát TP, nhà thầu cũng đã hoàn thiện xong sàn mái, sàn B1 - B2 - B3; tại ga Ba Son cũng đã thi công xong phần đào đất, tường vây…
Theo ông Dương Hữu Hòa, ngày 23-10 sẽ tiến hành lắp đặt đường ray tuyến metro số 1. Theo đó, đoạn từ ngã tư Bình Thái đến cầu vượt xa lộ Hà Nội là tuyến đường ray đầu tiên được lắp đặt. Đây là một trong những hạng mục của gói thầu CP3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) sản xuất, chế tạo.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, đến nay một số gói thầu ở dự án tuyến metro số 1 đã thi công đạt khối lượng khá như gói thầu CP2 xây dựng đoạn metro đi trên cao dài 17,1km và trạm bảo dưỡng đầu máy toa xe đạt 70% khối lượng. Gói thầu CP1b xây dựng đoạn đi ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son do liên danh nhà thầu Shimiwu - Maeda (Nhật Bản) thi công cũng đạt 51% khối lượng.