Đến dự có lãnh đạo Chính phủ, một số bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư và các doanh nghiệp trong ngành tiêu biểu. Tại hội nghị, có nhiều ý kiến tham luận đóng góp vào sự phát triển chung của ngành xây dựng Việt Nam, đáng chú ý trong đó là những tham luận mang tính hiện thực cao từ các lãnh đạo doanh nghiệp sở hữu thương hiệu hàng đầu của ngành xây dựng.
Ông Lê Viết Hải (hàng trên, bên phải) tại buổi ký kết hợp đồng tổng thầu thi công dự án Serenity Sky Villas giữa Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Sơn Kim Land
Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Lê Viết Hải - Phó Chủ tịch, Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình về những nội dung chính mà ông đã phát biểu tại hội nghị này.
* Theo nhận định của ông, ngành xây dựng có thể đóng góp gì cho mục tiêu đưa Việt Nam trở thành con hổ kinh tế mới của châu Á?
- Với những kinh nghiệm điều hành một doanh nghiệp chuyên môn cao trong lĩnh vực xây dựng qua hơn 30 năm qua, thấu hiểu và trải nghiệm những thăng trầm trong ngành qua từng thời kỳ, theo tôi, có thể kể đến bốn lợi thế chủ yếu sau đây của ngành xây dựng Việt Nam trong cạnh tranh quốc tế:
Thứ nhất, do hoàn cảnh lịch sử rất đặc biệt của đất nước, đồng thời nhờ những nỗ lực của Chính phủ và của những doanh nghiệp dẫn đầu trong thời kỳ đổi mới, ngành xây dựng Việt Nam sau một giai đoạn dài chìm lắng đã bùng nổ và qua đó đã có cơ hội cọ xát, học hỏi những doanh nghiệp hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới, một cơ hội rất hiếm hoi không đến với nhiều quốc gia khác.
Thứ hai, trong những năm gần đây, ngành xây dựng Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc cả về trình độ quản lý lẫn công nghệ kỹ thuật thi công và đã thành công trong việc thay thế nhà thầu ngoại trong vai trò tổng thầu ở nhiều dự án lớn có yêu cầu kỹ - mỹ thuật cao, những dự án “siêu sao” tại thị trường trong nước. Nhờ vậy, những công ty dẫn đầu đã nhanh chóng trưởng thành và nay đã sẵn sàng cho việc xuất khẩu dịch vụ xây dựng tổng hợp ra thị trường nước ngoài, một thị trường có quy mô lên đến hàng chục ngàn tỷ USD, gấp vài trăm lần thị trường trong nước; từ đó, ngành xây dựng có khả năng tăng trưởng vượt bậc, đem về cho quốc gia một nguồn thu ngoại tệ đáng kể.
Lợi thế thứ ba phải kể đến chính là năng lực nội tại của các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam.Với sự tích cực học hỏi những tiến bộ mới nhất trong chuyên môn xây dựng kết hợp với nỗ lực sáng tạo và ứng dụng những thành tựu từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam nói chung và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình nói riêng đã có khả năng cung cấp dịch vụ xây dựng tổng hợp với chất lượng cao, đặc biệt trong việc xây dựng những công trình nhà ở cao tầng. Tính cạnh tranh của nhà thầu Việt Nam còn ở yếu tố nhân công, vật liệu xây dựng, dịch vụ tư vấn thiết kế, giám sát thi công, quản lý dự án và nhiều dịch vụ liên quan khác.
Và sau cùng, một lợi thế quan trọng khác nữa là số lượng kỹ sư và chuyên gia ngành Xây dựng Việt Nam cao gấp 3 lần mức bình quân thế giới bởi xây dựng là một ngành không được giới trẻ ở các nước phát triển ưa chuộng (Việt Nam bình quân có 9.000 kỹ sư, chuyên gia xây dựng/1 triệu dân; trong khi của thế giới là 3.000).
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Xây dựng (Ảnh: baoxaydung.com.vn)
* Những bước đi đầu tiên của Hòa Bình ra thị trường nước ngoài là Hòa Bình đã luôn nỗ lực thực hiện và kêu gọi sự đồng hành của các đối tác và cả đối thủ cạnh tranh. Vậy đâu là định hướng trong thực hiện chiến lược phát triển thị trường nước ngoài của Hòa Bình?
- Công cuộc chuẩn bị cho chiến lược phát triển thị trường nước ngoài đã được Hòa Bình chuẩn bị từ nhiều năm trước. Và chính thức từ năm 2011, Hòa Bình đã bắt đầu tham gia nhiều dự án tại Malaysia trong vai trò nhà thầu quản lý xây dựng bao gồm dự án chung cư cao cấp Le Yuan Residence, với 670 căn hộ; dự án cao ốc thương mại và văn phòng Desa Commercial khoảng 100.000m2 xây dựng, dự án căn hộ cao cấp văn phòng South Bank với quy mô 3 tầng hầm, 40 tầng cao, 3 block, 1.200 căn hộ và đặc biệt, dự án Desa Green có quy mô lên đến 2.010 căn hộ gồm 3 block, 7 tầng hầm, 42 tầng cao với diện tích xây dựng 235.000m2.
Năm 2012, Hòa Bình đã tham gia xây dựng dự án GEMS tại Myanmar cũng trong vai trò nhà thầu quản lý xây dựng. Khi ấy GEMS là một trong số rất ít dự án cao tầng ở Yangon, Myanmar. Tại đây, Hòa Bình đã thành công trong việc nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc cho các nhà thầu phụ địa phương, rút ngắn tiến độ thi công bình quân từ 19 ngày/sàn xuống còn 6 ngày/sàn với diện tích mỗi sàn là 2.000m2. Hiện nay, trong nước Hòa Bình có khả năng tổ chức thi công 3 ngày/sàn.
Sau những bước đi thăm dò thành công, Hòa Bình quyết liệt chuẩn bị nguồn lực cho việc xuất khẩu dịch vụ xây dựng đến một thị trường đang phát triển nóng đó là Kuwait với gói thầu kết cấu bê tông cốt thép của dự án Criminal Evidence Headquarters trị giá khoảng 35 triệu USD. Đồng hành với Hòa Bình là Sona, Searefico, Lilama, đây là thành công bước đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược Hợp chuẩn quốc tế - Định vị thương hiệu của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình trong giai đoạn mới, một minh chứng cho khả năng xuất khẩu dịch vụ xây dựng của Việt Nam ra nước ngoài. “Hữu xạ tự nhiên hương”, Hòa Bình nhận được rất nhiều sự hợp tác đồng hành chiến lược xuất ngoại của các công ty xuất khẩu lao động Việt Nam như: Công ty Sona thuộc Bộ Lao động Thương binh Xã hội, Công ty Tamax, Công ty Vinacom… và nhiều công ty xuất khẩu lao động khác cũng mong muốn được làm việc cho Hòa Bình tại nước ngoài, chẳng hạn: Công ty PTSC-POS ngành bảo dưỡng và xây lắp dầu khí, Vneco xây lắp điện VN, Lilama 18 xây lắp Việt Nam, Searefico Công ty MEP, Indochine Tư vấn MEP, Công ty Cienco4 công ty hạ tầng số 1 Viet Nam, Công ty PVD Tech…
* Ông từng nhận định rằng “Xuất khẩu dịch vụ xây dựng không chỉ là cơ hội để phát triển kinh tế mà còn là một bước đi tất yếu cho yêu cầu phát triển bền vững”, cơ sở nào để ông có niềm tin vững chắc này?
- Tôi có 4 lý do để khẳng định nhận định trên và hiện thực hóa thành công với chính Hòa Bình.
Trước hết, việc cọ xát với thị trường nước ngoài là phương cách rất hữu hiệu nhằm nâng cao trình độ, năng lực cạnh tranh của ngành xây dựng Việt Nam, đảm bảo luôn theo kịp trình độ thế giới và đây cũng là cách tốt nhất để về lâu dài chúng ta bảo vệ được thị trường nội địa.
Bên cạnh đó, phát triển xuất khẩu năng lực ngành xây dựng Việt Nam ra thị trường nước ngoài còn bảo đảm cung cấp việc làm ổn định hơn cho lực lượng lao động trong ngành xây dựng hiện chiếm tỷ trọng cao trong tổng nguồn nhân lực của quốc gia khi có sự biến động của thị trường trong nước.
Trong tương lai không xa, khi Việt Nam đã trở thành một quốc gia phát triển, nguồn nhân lực trong ngành xây dựng rất dồi dào này nếu chỉ phục vụ cho thị trường trong nước sẽ khó tránh khỏi rơi vào tình trạng dư thừa. Thị trường xây dựng nước ngoài với quy mô cực lớn sẽ là phương án tối ưu giải quyết vấn đề này.
Và tất yếu, sự phát triển của ngành xây dựng ra thị trường quốc tế sẽ giúp cho nhiều ngành có liên quan khác trong chuỗi cung ứng cùng phát triển ổn định và bền vững. Trong đó chuỗi cung ứng theo hàng ngang bao gồm: tài chính, ngân hàng, vận chuyển, bảo hiểm…; chuỗi cung ứng theo hàng dọc như: dịch vụ tư vấn thiết kế, quản lý dự án, sản xuất vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị thi công, sản xuất trang thiết bị nội thất, cơ khí xây dựng, dịch vụ thầu phụ chuyên ngành…
* Những đề xuất cho năm mới với tư cách một nhà điều hành của đơn vị hàng đầu trong ngành xây dựng?
- Cơ hội và tiềm năng rõ ràng là rất lớn, nhưng chúng tôi cũng hiểu rõ những thách thức không hề nhỏ bởi bên cạnh những lợi thế, chúng ta vẫn còn một số mặt còn yếu kém. Để vượt qua những thách thức đó, chúng ta cần phải có một chiến lược mang tầm vóc quốc gia, có sự hợp lực theo một hướng đi chung với cùng một quyết tâm và nỗ lực vượt bậc thì mới có thể đạt được sự thành công. Trong Hội nghị Tổng kết ngành Xây dựng năm nay, tôi đã mạnh dạn nêu lên 3 đề xuất chủ yếu như sau:
Các doanh nghiệp xây dựng chúng tôi đề nghị Chính phủ có chỉ đạo yêu cầu các bộ ngành liên quan trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của mình soạn thảo kế hoạch và chương trình hành động cụ thể nhằm phục vụ cho mục tiêu chiến lược nói trên; tạo những điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam phát triển lớn mạnh, tìm những phương thức giải quyết mọi thủ tục nhanh chóng, thuận lợi nhất khi doanh nghiệp xây dựng đầu tư ra nước ngoài, giản lược tối đa các thủ tục thành lập doanh nghiệp ở nước ngoài, thủ tục chuyển ngân, thủ tục xuất cảnh, xuất khẩu vật liệu, trang thiết bị thi công...
Thứ hai, Chính phủ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ngành xây dựng đổi mới công nghệ, kỹ thuật và phương thức quản lý; khuyến khích phát triển theo hướng chuyên môn hóa thật sâu trong môi trường cạnh tranh toàn cầu, tránh sự dàn trải ngay trong ngành của mình. Đặc biệt, chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, biết chia sẻ, biết tích hợp tinh hoa và đầy tinh thần sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng những thành tựu từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đảm bảo theo kịp sự tiến bộ của thế giới, phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế.
Đồng thời, Chính phủ cũng cần tạo điều kiện cho các ngành trong chuỗi cung ứng nói trên phát triển đồng bộ và kêu gọi sự đoàn kết, hợp tác vì một sứ mệnh và hoài bão chung, tạo nên một sức cạnh tranh mạnh mẽ của ngành xây dựng Việt Nam trên trường quốc tế.