Tại hội nghị, Bộ trưởng GTVT Trần Hồng Minh cho biết, trong năm 2024, tiến độ các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT cơ bản được bảo đảm, nhiều vướng mắc kéo dài được xử lý; một số dự án có khả năng hoàn thành vượt tiến độ 3 đến 6 tháng; đã đưa vào khai thác 2 dự án thành phần cuối cùng trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, nâng tổng số km đường cao tốc trên cả nước hơn 2.000km.
Công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai xây dựng, trình các đề án rất quan trọng, mang tính chiến lược dài hạn đã được thông qua như chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng thừa nhận còn nhiều hạn chế trong hoạt động. Cụ thể, một số dự án trọng điểm chưa được bàn giao 100% mặt bằng; tiến độ dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành còn chậm; nguồn cung cát khu vực ĐBSCL tuy được giải quyết nhưng chưa triệt để, công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.
Để thực hiện các mục tiêu đề ra trong năm 2025, Bộ trưởng Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quan tâm tháo gỡ những vướng mắc, nhất là trong công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc, cơ bản hoàn thành dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, giải quyết nguồn cung vật liệu đối với một số dự án còn lại để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để thực hiện tốt các nhiệm vụ, làm tốt công tác sắp xếp, đổi mới bộ máy tổ chức lãnh đạo quản lý từ Trung ương đến địa phương, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cần đẩy mạnh hơn nữa và lấy đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ làm động lực trong việc khảo sát, thiết kế, thi công, kiểm tra, giám sát, bảo hành, bảo trì các công trình trọng điểm, góp phần đảm bảo tiến độ, chất lượng, giảm giá thành, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, để phát triển nhanh, bền vững các công trình giao thông.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT cần chủ động đón nhận cơ hội mới, đi đầu trong phát triển ngành công nghiệp, nhất là cơ hội từ dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị. Cùng với việc triển khai đồng bộ các phương thức giao thông như đường cao tốc, đường sắt tốc độ cao, thủy nội địa… Bộ GTVT cần tính toán và có cách nhìn ưu tiên hơn cho các vùng miền, đánh giá được hiệu suất, hiệu quả khi triển khai thực hiện.