Mới đây, Phòng GD-ĐT quận 3 phối hợp với Công ty CP Tập đoàn Khoa học Công nghệ Bách Khoa tổ chức tập huấn ứng dụng AI vào công tác giảng dạy và xây dựng học liệu số cho hơn 1.200 giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn.
Ông Huỳnh Quốc Thắng, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Khoa học Công nghệ Bách Khoa cho biết: Chúng tôi đã phát triển một loạt các sản phẩm, từ hệ thống quản lý học tập thông minh LMS360 đến phần mềm quản lý trường học, học bạ điện tử, phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục, phần mềm đánh giá – tự đánh giá, phần mềm thi đua khen thưởng, phần mềm sắp xếp thời khoá biểu và ứng dụng giáo dục cá nhân hóa dựa trên AI…. để ứng dụng vào dạy và học. Một trong những dự án tiêu biểu là ứng dụng giáo dục tương tác, sử dụng AI để phân tích phong cách học của từng học sinh và cung cấp nội dung phù hợp với người học.
AI mang lại những tác động tích cực mạnh mẽ đến lĩnh vực giáo dục, đối với học sinh và cả giáo viên. Đối với học sinh, AI giúp cá nhân hóa quá trình học tập, tạo điều kiện để mỗi cá nhân có thể tiếp cận kiến thức ở mức độ phù hợp với khả năng và phong cách học tập của bản thân, từ đó tăng cường sự hứng thú và hiệu quả học tập.
Bên cạnh đó, AI mở ra cơ hội để giáo viên tận dụng công nghệ như một công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc giảng dạy, soạn giảng, xây dựng học liệu số và quản lý lớp học. AI có thể giúp giáo viên giảm bớt gánh nặng công việc hành chính và đánh giá, thông qua các hệ thống tự động hóa quá trình kiểm tra và đánh giá tiến độ học tập của học sinh. Điều này cho phép giáo viên dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào việc tương tác trực tiếp với học sinh, hỗ trợ học sinh phát triển kỹ năng mềm và giáo dục giá trị, cũng như thiết kế các hoạt động học tập sáng tạo và tương tác cao.
Ngoài ra, AI cũng hỗ trợ giáo viên trong việc lập kế hoạch bài giảng và tìm kiếm nguồn tài liệu giảng dạy phong phú, phù hợp với mục tiêu học tập của lớp. Công nghệ AI có thể cung cấp phân tích sâu về hiệu quả của các phương pháp giảng dạy và tài liệu học, từ đó giúp giáo viên điều chỉnh chiến lược giảng dạy để đạt được kết quả tốt hơn.
Theo ông Huỳnh Quốc Thắng, khi AI trở nên phổ biến trong giáo dục, vai trò của giáo viên sẽ không bị giảm bớt mà trái lại, sẽ trở nên quan trọng hơn. Giáo viên sẽ chuyển từ việc chủ yếu truyền đạt kiến thức sang trở thành người hướng dẫn, cố vấn, giúp học sinh phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và sáng tạo.
Vì thế, việc phát triển các chương trình đào tạo giáo viên, nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để sử dụng AI vào giảng dạy và xây dựng học liệu số là vô cùng cần thiết.
Trong thời gian qua, Công ty CP Tập đoàn Khoa học Công nghệ Bách Khoa đã tổ chức hơn 400 khóa tập huấn, đào tạo hơn 50.000 giáo viên trên khắp cả nước. Thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng và cải thiện các chương trình đào tạo, các khóa tập huấn để mỗi giáo viên sẽ trở thành những nhà giáo dục đổi mới, sẵn sàng dẫn dắt học sinh trong kỷ nguyên số.