Khách Nga tới Nha Trang bằng máy bay Boeing 757, Boeing 767 và Boeing 777, sức chứa 238-531 người mỗi chuyến. Dự kiến, tháng 3 có 12 chuyến bay charter; từ tháng 4 đến tháng 6 có 50-55 chuyến mỗi tháng; từ tháng 7 trở đi, tần suất khai thác các chuyến bay charter hàng tháng có thể lên đến 90-100 chuyến.
Nga là thị trường gửi khách lớn của Khánh Hòa nhưng ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nên các chuyến bay thẳng từ quốc gia này đến Khánh Hòa phải tạm dừng từ năm 2022. Thời gian qua, du khách Nga muốn đến Khánh Hòa phải bay quá cảnh qua Trung Quốc, Kazakhstan…, tốn thời gian nên không còn hấp dẫn.
Thông tin khách Nga quay trở lại đã kích hoạt nhiều dịch vụ mua sắm, ẩm thực, vui chơi… tại Nha Trang cũng như nhiều tỉnh thành khác. Người dân, doanh nghiệp… cũng hào hứng đón nhận thông tin tích cực này.
Bên cạnh đó, năm nay thị trường ghi dấu ấn tốt khi các hãng lữ hành lớn liên tiếp đón hàng chục ngàn lượt khách tàu biển đến vịnh Hạ Long, Nha Trang, Phú Quốc, TPHCM… Trước đó, TPHCM và một số tỉnh thành đã đón nhiều đoàn khách MICE (du lịch kết hợp hội thảo) lớn thuộc các doanh nghiệp hàng đầu Ấn Độ tổ chức cho nhân viên. Hay như các đám cưới từ những gia đình tỷ phú Ấn Độ được tổ chức quy mô lớn, sang trọng, chi tiêu cao tại vịnh Hạ Long, Phú Quốc…
Năm 2024 doanh thu ngành du lịch đạt khoảng 840.000 tỷ đồng, vượt 85.000 tỷ đồng so với năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19). Điều này khẳng định ngành du lịch trong nước đã phục hồi hoàn toàn và sẽ chinh phục những cột mốc phát triển mới. Đó chính là cơ sở năm nay ngành du lịch đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 120-130 triệu lượt khách nội địa, đạt tổng thu du lịch 980.000-1.050.000 tỷ đồng.
Tất nhiên, chúng ta có lợi thế lớn, phong phú với những danh lam thắng cảnh, nhiều loại ẩm thực đặc sắc. Nhưng làm thế nào để ngành du lịch tiếp tục thu hút khách nhiều hơn, chi tiêu mát tay hơn đòi hỏi phải tính toán dài hơi và đầu tư bài bản.
Tiếp thêm sức cho ngành du lịch, mới đây Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo thành lập khu thương mại tự do (FTZ) tại Đà Nẵng, Cần Giờ (TPHCM), trong khi ít ngày trước, UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) đề xuất thành lập FTZ gần sân bay Long Thành, cảng Phước An. Vấn đề đặt ra là làm thế nào giúp các FTZ này được xây dựng nhanh chóng, đưa vào hoạt động để phục vụ du khách càng sớm càng tốt.
Sắp tới, đường cao tốc Bắc - Nam thông toàn tuyến cũng sẽ là cơ hội để du khách trải nghiệm bằng đường bộ. Do vậy, vấn đề là phải xây dựng nhanh chóng các trạm dừng chân dọc đường cao tốc với tiêu chí sang trọng, sạch sẽ và giá mềm. Một hình ảnh thân thiện, gần gũi trong mắt du khách là hết sức quan trọng khi những đoàn xe liên tiếp đưa khách vào các trạm dừng chân.
Cũng như vậy, các sân bay quốc tế nên đầu tư nhiều hơn những dịch vụ phục vụ cho khách hàng và du khách, với nhiều sản vật địa phương, giá cả phải chăng chứ không phải “chặt chém” như hiện nay. Ngay mỗi địa phương cũng nên đầu tư xứng tầm một sản phẩm đặc sắc để phục vụ du khách chứ không phải dàn hàng ngang như sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) để bán được chăng hay chớ…
Ngành du lịch đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ, vấn đề quan trọng là làm sao để khai thác hiệu quả, bền vững.’