Tấp nập khách tàu biển
Trong tháng 11, TPHCM đã đón hàng ngàn lượt khách tàu biển đến tham quan, vui chơi, trải nghiệm trên sông Sài Gòn, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Bà Nguyễn Thị Vương, Quản lý điều hành Công ty TNHH Thuyền Nhiêu Lộc, cho biết: “Sản phẩm du lịch trên dòng kênh đang có sức cạnh tranh với nhiều điểm đến khác, không chỉ thu hút khách nội địa mà còn cả khách quốc tế. Hiện tại, khách quốc tế chiếm hơn 50% lượng khách tham quan ở tuyến du lịch này”.
Theo bà Vương, lộ trình tham quan kéo dài 60 phút, giúp du khách có thời gian thưởng thức các tiết mục đờn ca tài tử, tìm hiểu về 9 cây cầu bắc qua dòng kênh như cầu Hoàng Hoa Thám, cầu Trần Khánh Dư, cầu Kiệu, cầu Công Lý... Điểm nhấn đặc biệt của tour này là du khách sẽ được trải nghiệm thả cá nhằm cải tạo nguồn nước, góp phần tăng cường hệ sinh thái phong phú cho dòng kênh. Dưới những cây cầu đã được lắp đặt các loại đèn thắp sáng nhiều màu, trở thành điểm check-in mới lạ và thú vị với du khách.
Đoàn khách tàu biển tham quan Bảo tàng TPHCM |
Cách đây gần 2 tuần, Lữ hành Saigontourist cũng đón hàng ngàn khách tàu biển thuộc Hãng Celebrity Cruises cập cảng Việt Nam tham quan các điểm đến nổi tiếng, trong đó có TPHCM. Khi lưu lại thành phố, khách ghé thăm Bảo tàng TPHCM, chợ Bến Thành, Hội trường Thống Nhất; đồng thời được thưởng thức các tiết mục văn hóa nghệ thuật truyền thống, tìm hiểu các trò chơi dân gian… Theo Lữ hành Saigontourist, nhóm khách tàu biển đa quốc tịch (Anh, Đức, Mỹ…) có mức chi tiêu cao, rất quan tâm tìm hiểu các hoạt động trải nghiệm du lịch văn hóa, lịch sử bản địa.
Sở Du lịch TPHCM ước tính, năm 2023, khách quốc tế đến TPHCM đạt khoảng 5 triệu lượt khách, tăng 44,3% so với cùng kỳ 2022; khách du lịch nội địa khoảng 35 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch khoảng 160.000 tỷ đồng. Riêng 10 tháng đầu năm 2023, TPHCM đã đón trên 4 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu du lịch khoảng 140.000 tỷ đồng.
Nhộn nhịp tour, tuyến mới
Ghi nhận từ các hãng lữ hành như Saigontourist, Vietravel, TST Tourist… các dòng tour cuối năm và tết đang khá nhộn nhịp. Trong số này, các tour, tuyến ngắn ngày vui chơi ở nội thành, kết nối liên tuyến TPHCM đi các tỉnh đang được chào đón.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing TST Tourist, cho hay, năm nay du khách thuộc phân khúc thu nhập trung bình khá trở lên không chờ “săn tour giá rẻ” mà chủ động tìm cơ hội giữ chỗ cho tour chất lượng. Thời gian đặt tour cũng sớm hơn là dấu hiệu mới so với trước. Điển hình, tour “Du xuân Thủ Đức” (1 ngày) do TST Tourist triển khai được khách thực sự quan tâm. Ông Mẫn thông tin, du khách được tặng bộ ảnh áo dài tại Bảo tàng Áo dài, tham quan làng mai Thủ Đức - nơi chuyên cung cấp hoa trang trí cho đường hoa Nguyễn Huệ mỗi dịp tết đến. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng thiết kế tour riêng theo đơn đặt hàng của khách.
Đầu tháng 12 tới đây, Sở Du lịch TPHCM chính thức triển khai Tuần lễ Du lịch TPHCM lần thứ 3 với chủ đề “Xanh trên mỗi hành trình”. Đây là hoạt động tiếp theo của ngành du lịch phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan cùng UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện thực hiện. Mục tiêu nhằm kích cầu du lịch nội địa và quốc tế, tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch thành phố giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch và những khuyến mãi cho năm 2024. Điểm nhấn còn có giải Marathon quốc tế TPHCM Techcombank mùa thứ 6 từ ngày 8 đến 10-12, đặt mục tiêu thu hút 14.000 vận động viên trong nước và quốc tế. Giải chạy tối ưu hóa các hoạt động gắn với bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa theo thông điệp xanh của tuần lễ du lịch…
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho hay, Tuần lễ Du lịch TPHCM 2023 diễn ra từ ngày 4 đến 10-12, trở thành chuỗi hoạt động truyền thông mở đầu cho mùa lễ hội cuối năm. Dự tính, mỗi ngày trong tuần lễ, thành phố sẽ công bố ít nhất 1 sản phẩm du lịch mới và có sản phẩm lần đầu tiên ra mắt du khách như du lịch đêm Nhà Bè, du lịch y tế sức khỏe, sản phẩm du lịch chuyên đề... Hiện tại, TPHCM đã có khoảng 60 phẩm du lịch, trong đó có nhiều sản phẩm đặc trưng của các quận, huyện, TP Thủ Đức. Sự kiện được kỳ vọng thu hút mạnh mẽ du khách trong và ngoài nước đến tham gia, trải nghiệm. Song song đó, các chương trình mua sắm, kích cầu của ngành công thương cũng được kích hoạt, hứa hẹn bùng nổ giá tốt, nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.