Ngành da giày Việt tìm cơ hội mở rộng thị trường

Ngày 9-7, tại TPHCM, Hiệp hội Da giày -túi xách Việt Nam tổ chức Hội nghị quốc tế ngành da giày năm 2024 với sự tham dự hơn 300 thành viên thuộc các hiệp hội thành viên CIFA và quốc tế, đại diện các nhãn hàng giày dép lớn trên thế giới, các doanh nghiệp lớn cung ứng nguyên vật liệu, sản xuất giày dép, túi xách...

Ngành da giày Việt tìm cơ hội mở rộng thị trường

Đây là dịp để các nhà sản xuất, các nhà kinh doanh tìm kiếm cơ hội hợp tác, tạo ra các dự án mới và mở rộng thị trường quốc tế.

DG2.jpg
Hơn 300 thành viên từ các hiệp hội thành viên CIFA và quốc tế, các nhãn hàng giày dép lớn trên thế giới dự hội nghị. Ảnh: QUỐC HÙNG

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng cho biết, xu hướng xanh hóa trên thế giới ngày càng khắt khe, đòi hỏi doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp xuất khẩu phải chuyển đổi xanh, hướng tới kinh tế tuần hoàn, bền vững nếu không muốn bị bỏ lại. Theo bà Phan Thị Thắng, doanh nghiệp da giày không thể đứng ngoài cuộc cách mạng 4.0, áp dụng dây chuyền sản xuất tự động, trí tuệ nhân tạo (AI), phát triển xanh nếu không muốn bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.

DG.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: QUỐC HÙNG

Theo Hiệp hội Da giày - túi xách Việt Nam, năm 2023, một đối tác tại châu Âu đã dịch chuyển khoảng dưới 20% sản phẩm từ Trung Quốc sang Việt Nam và dự kiến chuyển tiếp 10% trong năm nay. Một khách hàng khác từ Mỹ cũng đang dự tính chuyển đơn hàng sản xuất khoảng 1 triệu đôi giày sang Việt Nam vào năm nay, trong khi tổng sản xuất hàng mỗi năm của họ chỉ dao động từ 18 đến 20 triệu đôi. Điều này cho thấy, ngày càng nhiều nhà sản xuất đang tìm cách dịch chuyển khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, để đón đầu thị trường, đơn hàng, các doanh nghiệp Việt Nam phải cam kết đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng, giá thành cùng với việc đáp ứng hàng loạt các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội, con người nghiêm ngặt.

Theo đại diện hiệp hội các nhà sản xuất giày dép Đài Loan (Trung Quốc), nếu trước đây điều kiện chi phí nhân công rẻ là yêu cầu hàng đầu từ khách hàng nhưng hiện nay khách hàng đang có những yêu cầu mới về phát triển bền vững. Việc phát triển bền vững không chỉ là một yêu cầu, mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp da giày tại Việt Nam nâng cao giá trị thương hiệu và cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Bằng cách chuẩn bị sớm và đầu tư vào các biện pháp bền vững, doanh nghiệp có thể đối phó với chi phí tăng và đồng thời tạo ra lợi ích lâu dài cho cả môi trường và xã hội.

Hội nghị tập trung vào những thách thức mà ngành đang phải đối mặt và các giải pháp sáng tạo để nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm tác động môi trường và cải thiện điều kiện làm việc trong các nhà máy...

Tin cùng chuyên mục