Ngành công nghiệp game: Hướng đến doanh thu tỷ USD

Bước qua nhiều định kiến và hạn chế của các chính sách quản lý, ngành công nghiệp game đang hướng đến mục tiêu doanh thu tỷ USD, góp phần khuyến khích đầu tư, phát triển thị trường trong nước và quốc tế.

Nhiều bước tiến với ngành game

Hiện nay, chơi game và làm game song hành với nhau, có thể nói là một nghề đang được xã hội công nhận. Ở các kỳ SEA Games, thể thao điện tử là nội dung thi đấu cũng được không ít người mong đợi. Ngành game còn có những gắn bó mật thiết với các ngành nghề khác như phát triển phần cứng, di động, mạng viễn thông…

Tại thị trường Đông Nam Á, doanh thu ngành game đã có bước nhảy vọt từ 2,4 tỷ USD năm 2019 lên hơn 5,3 tỷ USD năm 2023. Đặc biệt, các quốc gia có ngành game khá phát triển trong khu vực là Thái Lan, Indonesia lại có tốc độ tăng trưởng hàng năm thấp hơn những nước giàu tiềm năng như Malaysia, Việt Nam. Hiện có hơn 220 doanh nghiệp về game được cấp phép kinh doanh tại Việt Nam.

Những doanh nghiệp này đầu tư cho phát triển công nghệ, không còn phát triển game trên máy vi tính như trước mà chuyển sang trên thiết bị di động và không gian số khác. Thậm chí, đã xuất hiện những hệ sinh thái game với các tên tuổi lớn như Axie Infinity, Amanotes, Topebox, OneSoft… tạo ra tiềm lực để cạnh tranh trên thị trường game quốc tế.

W4a.jpg
Ngày hội game Việt Nam - Vietnam GameVerse 2024 vừa được tổ chức tại TPHCM

Theo báo cáo mới đây của Google, Việt Nam nằm trong tốp 5 về phát hành game trên thế giới với 4,2 tỷ lượt tải game trên ứng dụng. Dự kiến, năm 2026, doanh thu từ game và ứng dụng tại Việt Nam đạt 2,7 tỷ USD. Còn theo số liệu của một số công ty nghiên cứu thị trường, Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung là khu vực có tốc độ tăng trưởng game di động cao nhất trên thế giới, mức 7,4%/năm trong giai đoạn 2022-2025.

Với sự đổi mới gắn liền với các xu hướng công nghệ trên thế giới, ngành game đã có một bước tiến mới và hứa hẹn mang lại giá trị cho nền kinh tế. Vì thế, Bộ TT-TT đặt mục tiêu trong 5 năm tới (đến 2030), ngành game Việt Nam sẽ đạt cột mốc doanh thu 1 tỷ USD.

Xây dựng bài bản hơn

Thời gian gần đây, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT-TT) đã có rất nhiều hoạt động thúc đẩy thực hiện mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD của ngành game; lắng nghe đóng góp ý kiến của doanh nghiệp, tìm hướng phát triển lành mạnh ngành game...

Có 2 thị trường về game mà Việt Nam có thể học hỏi là Hàn Quốc và Trung Quốc. Năm 2018, Hàn Quốc thành lập một cơ quan quản lý, phát triển nội dung kỹ thuật số mang tên Kocca với vai trò hỗ trợ Chính phủ, nhà phát triển game Hàn Quốc phát triển nội dung, tạo điều kiện phát triển game nội địa và vươn ra toàn cầu. Trong khi đó, Trung Quốc công nhận eSports (thể thao điện tử) là một trong 1.900 nghề có danh xưng, nhiều vị trí công việc tốt. Nước này cũng đã có những ngành học đầu tiên về eSports…

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC game, cho biết, trong nước đã xuất hiện lĩnh vực mới là eSports. Lĩnh vực này có thể trở thành mũi nhọn trong nền kinh tế số, có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 8,1% và dự kiến có 640 triệu người theo dõi bộ môn này năm 2025. Trong khi đó, đại diện Công ty cổ phần VNG cho biết, tại những nước như Malaysia, Indonesia, Singapore… có 3 yếu tố dẫn đến sự thành công của ngành game là sự hỗ trợ từ Chính phủ, sự hợp tác mạnh mẽ của Hiệp hội ngành game và sự sôi nổi của cộng đồng lập trình game.

W1e.jpg
Ngày hội game Việt Nam - Vietnam GameVerse 2024 vừa được tổ chức tại TPHCM với thông điệp tham gia đào tạo nghề phát triển game. Ảnh: TẤN BA

“Các doanh nghiệp phát triển, phát hành game và cộng đồng người yêu thích game mong muốn sẽ sớm có những cú hích để tạo sự cởi mở và thuận lợi cho ngành game phát triển bền vững cũng như phát huy những giá trị sáng tạo”, đại diện VNG cho hay.

Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT-TT), để ngành công nghiệp game đạt 1 tỷ USD như mong muốn, cần xây dựng một nền tảng tốt song song với chính sách đúng; đẩy mạnh việc kết nối quốc tế để doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài thấy rằng thị trường Việt Nam là một thị trường tiềm năng.

“Bộ TT-TT, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cùng các đơn vị liên quan đã và đang xây dựng các nền tảng quan trọng. Trong đó, nền tảng của ngành này là đào tạo. Hiện Học viện Bưu chính Viễn thông Việt Nam đào tạo ngành game theo hướng chính quy bậc đại học; còn Tổng Công ty VTC đào tạo nhân lực lành nghề, tạo nên nguồn nhân lực dồi dào và trình độ cao về game. Cần thay đổi định kiến của xã hội về ngành game để game là một ngành công nghiệp tạo ra những giá trị; phụ huynh có góc nhìn cho con theo học và làm về game như lập trình game, đồ họa game, thiết kế game… và từ đó để tạo nên những startup tên tuổi trong tương lai”, ông Lê Quang Tự Do bày tỏ.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Newzoo, Đông Nam Á là khu vực có tốc độ tăng trưởng game di động cao nhất nhì thế giới, bình quân khoảng 7,4%/năm trong giai đoạn 2022-2025. Tại Việt Nam, có 54,6 triệu người chơi game, doanh thu năm 2023 là 507 triệu USD, trong đó mảng game liên quan đến eSports đạt được nhiều thành tích cao.

Tin cùng chuyên mục