Ngành cấp nước TPHCM: Đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ người dân

Để đảm bảo nhiệm vụ cấp nước an toàn, liên tục đến người dân, ngành cấp nước thành phố tối ưu hóa quy trình vận hành thông qua sử dụng các phần mềm quản lý và công nghệ thông tin để cải thiện quy trình, tăng cường hiệu quả vận hành. Cùng đó, ngành cấp nước mở rộng sử dụng và đồng bộ hóa hệ thống giám sát, điều khiển từ xa (SCADA), GIS trên toàn mạng lưới cấp nước.

Ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc SAWACO trao biểu trưng khen thưởng các tập thể
Ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc SAWACO trao biểu trưng khen thưởng các tập thể

Kiểm soát tốt tỷ lệ thất thoát nước

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) vừa tổ chức sơ kết thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 và báo cáo giai đoạn 1 đợt thi đua đặc biệt hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2024.

Theo đó, 6 tháng đầu năm, SAWACO đã lãnh đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng đạt những kết quả khả quan. Cụ thể, Tổng công ty đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục, ổn định, chủ động nhiều phương án ngắn hạn, dài hạn để ứng phó với biến đổi khí hậu, nắng nóng gay gắt của mùa khô năm 2024. Tiếp tục duy trì tỷ lệ 100% người dân được sử dụng nước sạch.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư và thi công các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa, mua sắm đảm bảo tiến độ và yêu cầu khai thác sử dụng. Việc ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao hiệu quả quản lý vận hành hệ thống, ngành cấp nước thành phố đã kiểm soát tốt tỷ lệ nước thất thoát thất thu. Cụ thể, tỷ lệ nước thất thoát bình quân đạt 11,33%, thấp hơn 4,57% so với kế hoạch và thấp hơn 1,72% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ thất thoát nước bình quân ngày đạt 12,79%, thấp hơn 1,6% so với tỷ lệ thất thoát nước bình quân ngày năm 2023.

Bên cạnh đó, việc SAWACO chủ động phối hợp trong vận động tuyên truyền người dân hạn chế khai thác, sử dụng nguồn nước ngầm, tăng cường sử dụng nước sạch cũng giúp nâng cao hiệu quả công tác thất thoát nước. Song song đó, kết quả thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu trong 6 tháng đầu năm, ngành cấp nước thành phố đạt tổng sản lượng nước sản xuất hơn 348 triệu m3 , đạt 48,08% so với kế hoạch và bằng 101,06% so với cùng kỳ năm 2023. Sản lượng nước tiêu thụ đạt hơn 308 triệu m3 , đạt 50,69% so với kế hoạch và bằng 100,25% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành cấp nước TPHCM cũng đã gắn mới 10.658 đồng hồ nước cỡ nhỏ, đạt 61,18% kế hoạch (bằng 79,58% so với cùng kỳ năm 2023). Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển ứng dụng số về chăm sóc khách hàng, đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt, theo chương trình nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022-2026.

Tối ưu hóa quy trình vận hành

Đại diện SAWACO cho biết, những tháng cuối năm, Tổng công ty đảm bảo cung cấp nước ổn định và chất lượng đồng đều cho tất cả các khu vực, gồm các vùng ngoại thành. Mở rộng, nâng cấp mạng lưới cấp nước đến các khu vực. Xây dựng các kịch bản và kế hoạch ứng phó các tình huống như sự cố đường ống, thiên tai, ô nhiễm nguồn nước. Tổ chức thực hiện các buổi diễn tập để đảm bảo nhân viên có kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết trong việc xử lý sự cố, nâng cao khả năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp, đảm bảo cung cấp nước liên tục và an toàn.

SAWACO tiếp tục duy trì 100% hộ dân được cung cấp và sử dụng nước sạch. Bám sát kế hoạch phát triển mạng lưới từng khu vực để thực hiện tốt công tác phát triển khách hàng, tập trung giải quyết gắn đồng hồ nước cho các khu vực đang thực hiện cấp nước tạm thời, đảm bảo thời gian gắn mới đồng hồ nước đúng quy định. Theo đại diện SAWACO, ngành cấp nước thành phố tiếp tục kiểm soát kết quả tỷ lệ thất thoát nước thấp hơn so với kế hoạch năm 2024 đã đề ra là 15,9%. Đồng thời sớm xây dựng tỷ lệ thất thoát nước kinh tế của Tổng công ty và từng đơn vị. Các đơn vị trực thuộc Tổng công ty cũng nhanh chóng triển khai và hoàn thành thiết lập đồng hồ tổng (DMA) trên mạng lưới tại đơn vị để thực hiện giảm thất thoát nước hiệu quả.

Một trong những giải pháp ngành cấp nước thành phố đưa ra là tối ưu hóa quy trình vận hành thông qua sử dụng các phần mềm quản lý và công nghệ thông tin để cải thiện quy trình, tăng cường hiệu quả vận hành. Cùng với đó, mở rộng sử dụng và đồng bộ hóa hệ thống SCADA, GIS trên toàn mạng lưới cấp nước để phát hiện sớm và khắc phục các điểm rò rỉ. Tổ chức các đội tăng cường kiểm tra thường xuyên để phát hiện và xử lý nhanh chóng các sự cố. SAWACO cũng tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa, mua sắm theo đúng kế hoạch và tiến độ đã cam kết; chú trọng công tác giải ngân các dự án sử dụng vốn ngân sách và vốn sửa chữa của Tổng công ty đã giao trong năm. Phối hợp chặt chẽ với địa phương để tháo gỡ các vướng mắc của dự án Phát triển mạng cấp 1 tuyến Nguyễn Cửu Phú (Võ Văn Vân - Nguyễn Văn Linh), phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2024.

Một trong những chương trình lớn SAWACO thực hiện là đẩy nhanh tiến độ các công tác, dự án đảm bảo an toàn hệ thống thông tin, dữ liệu an ninh mạng Tổng công ty. Dự báo và xây dựng sẵn các kịch bản ứng phó khi có tình huống, sự cố về an toàn thông tin mạng, đảm bảo hoàn thành mục tiêu kế hoạch thực hiện chủ đề năm 2024 của TPHCM là “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đánh giá cao nỗ lực và những kết quả đạt được của SAWACO trong 6 tháng đầu năm; đề nghị trong những tháng cuối năm, SAWACO cần triển khai thực hiện tốt những chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó, tập trung phối hợp với các sở, ngành hoàn thành và trình cấp có thẩm quyền thông qua Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch cấp nước TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; hoàn thành Phương án giá nước sạch sinh hoạt trên địa bàn thành phố lộ trình sau năm 2022 trình UBND TPHCM ban hành trong năm 2024. Đối với các dự án đã bố trí vốn hoặc đang triển khai, cần đẩy nhanh tiến độ, nếu có khó khăn báo cáo UBND TPHCM phố xem xét tháo gỡ. Ngoài ra, SAWACO cần đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn; tăng cường năng lực cấp nước, đảm bảo cung cấp nước ổn định và chất lượng đồng đều cho tất cả khu vực.

Tin cùng chuyên mục