Nielsen Việt Nam cho biết, chính sự đa dạng loại hình bán lẻ sẽ đặt ra thách thức cạnh tranh, vì vậy mỗi loại hình bán lẻ cần phát huy tối đa thế mạnh của mình. Lý do được Nielsen Việt Nam chỉ ra là khách hàng siêu thị có xu hướng già hóa (50-65 tuổi) trong khi giới trẻ (18-24 tuổi) chuộng kênh cửa hàng tiện lợi còn minimart thu hút nhóm tuổi đi làm (25-34 tuổi).
Từ đó, hãng này đưa khuyến nghị các siêu thị cần đi theo hướng mua sắm + giải trí, hàng nhãn riêng. Bên cạnh đó, cần thích nghi nhanh với sự phân hóa và thay đổi thói quen của người tiêu dùng, tăng cường trải nghiệm mua sắm, thanh toán, mua hàng; ứng dụng công nghệ, số hóa, hợp tác online + offline.
Trong bối cảnh trên, các nhà bán lẻ tại Việt Nam như Saigon Co.op, Satra, Điện máy xanh, Lotte Mart… đang có sự chuyển mình để giành và giữ thị phần. Chẳng hạn Saigon Co.op định hướng, năm 2021 sẽ đa dạng hóa các loại hình bán lẻ, phấn đấu dẫn đầu thị trường về chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh phát triển hàng nhãn riêng, hoàn thiện chuỗi cung ứng theo hướng hiện đại. Năm nay, nhà bán lẻ thuần Việt đặt mục tiêu thêm 136 điểm bán, mở rộng độ phủ lên 44/63 tỉnh, thành trên cả nước, phục vụ 2 triệu lượt khách/ngày, tốc độ tăng trưởng 8%-10%/năm. Bên cạnh việc đầu tư mở rộng hệ thống, Saigon Co.op cũng tập trung hoàn thiện chuỗi logistics, nâng cấp các dịch vụ, đa dạng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển thêm nhiều cách thức thanh toán tiện lợi mới, phù hợp với xu hướng không dùng tiền mặt.