Gần cuối năm, thị trường bán lẻ Việt Nam sôi động hơn khi chứng kiến sự gia nhập của nhiều điểm bán mới trên khắp cả nước. Điển hình là Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) liên tiếp đưa vào hoạt động 2 đại siêu thị Co.opXtra tại TPHCM trong tháng 10 và 11 (Co.opXtra Long Bình tại TP Thủ Đức và Co.opXtra đường Tạ Quang Bửu, quận 8).
Với các nhà bán lẻ khác, chẳng hạn như WinCommerce cũng cho biết, sẽ đẩy nhanh tốc độ mở mới cửa hàng trong nửa cuối năm 2024 với khoảng 100 cửa hàng minimart trong mỗi quý, tương đương với việc mỗi ngày mở trung bình 1 cửa hàng, hướng đến mục tiêu có 4.000 cửa hàng vào cuối năm nay. Hay nhà bán lẻ Satra cũng công bố kế hoạch mở trung tâm thương mại thứ 3 tại quận 6, TPHCM và điểm bán mới này hứa hẹn thu hút được lượng lớn khách hàng từ các khu vực lân cận.
Theo dự báo của các nhà bán lẻ, thông thường, thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm trên thị trường bán lẻ sẽ tăng mạnh bởi người dân sẽ tập trung mua cho dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Trong một báo cáo gần đây của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, vào quý 4 hàng năm, nhu cầu mua sắm các sản phẩm chăm sóc da, cơ thể và tóc sẽ tăng mạnh. Điều này được thúc đẩy nhờ nhu cầu quà tặng các dịp lễ hội cuối năm và yếu tố thời tiết. Vì vậy, Metric dự báo, quý 4-2024, ngành hàng làm đẹp sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh khi Tết Nguyên đán đến sớm hơn thường lệ. Điều này khiến người tiêu dùng bắt đầu mua sắm các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân sớm hơn. Ngoài làm đẹp, các ngành hàng khác như giày dép, bách hóa, thực phẩm và phụ kiện thời trang cũng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong các tháng tới.
Chính vì vậy, việc các nhà bán lẻ tăng tốc mở mới trong thời điểm cuối năm đều hướng tới mục tiêu đón đầu xu hướng mua sắm của người tiêu dùng. Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, xu hướng thị trường hiện nay phải đa dạng hóa, bởi người dân đặt yêu cầu cao cho chất lượng sản phẩm cũng như quan tâm nhiều hơn đến dịch vụ của nhà bán lẻ. Đây là cơ hội cho ngành bán lẻ ra đời thêm những điểm bán mới, có tính sáng tạo hơn. “Với Saigon Co.op, gần đây chúng tôi mở thêm 2 đại siêu thị mới là Co.opXtra Long Bình tại TP Thủ Đức và Co.opXtra đường Tạ Quang Bửu tại quận 8 để người dân tiếp cận đa dạng sản phẩm. Những siêu thị mới này được thiết kế theo tiêu chí tối ưu diện tích và tiện ích, phục vụ tối đa các nhu cầu của người tiêu dùng tại chỗ”, ông Thắng chia sẻ.
Đặc biệt, theo ông Thắng, điểm chung của các đại siêu thị, siêu thị Saigon Co.op mới mở trong quý 4-2024 là nằm trong các khu chung cư, khu dân cư hiện đại nên đặc biệt ưu tiên đầu tư về diện tích, hàng hóa cho nhóm hàng thực phẩm ăn nhanh hàng ngày, thực phẩm tươi sống, sơ chế tẩm ướp, chế biến sẵn... Mảng dịch vụ cũng được đẩy mạnh nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm thoải mái nhất cho khách hàng. Cụ thể như Co.opXtra Tạ Quang Bửu vừa chính thức mở cửa đón khách từ ngày 15-11, dù chỉ có diện tích kinh doanh gần 3.000m2 nhưng vẫn cung cấp hơn 30.000 mặt hàng nhu yếu chất lượng gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hóa mỹ phẩm, đồ dùng và may mặc. Bên cạnh tỷ lệ 80% là hàng Việt chất lượng cao, Co.opXtra đường Tạ Quang Bửu còn kinh doanh các mặt hàng nhập khẩu cao cấp từ Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu, Australia và New Zealand… “Nét đặc trưng của Co.opXtra đường Tạ Quang Bửu là khu vực thư giãn dành cho khách hàng với không gian quầy sách miễn phí để khách hàng vừa uống cà phê vừa trò chuyện thư giãn, gặp gỡ bạn bè vào cuối tuần khi tham quan mua sắm. Để hỗ trợ cho các bậc phụ huynh mua sắm một cách thoải mái nhất tại siêu thị khi có trẻ em đi cùng, Co.opXtra đường Tạ Quang Bửu đầu tư hẳn khu vực Kid Zone - khu vui chơi dành cho các bé có thể ngồi chơi, trải nghiệm ghép hình và nhiều trò chơi hấp dẫn, bổ ích”, đại diện Saigon Co.op cho biết thêm.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, hiện nay hàng hóa Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu giá rẻ qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Do vậy, việc các doanh nghiệp bán lẻ mở rộng hệ thống phân phối giai đoạn này sẽ tạo “bệ đỡ” cho các sản phẩm hàng Việt, giúp sản phẩm của doanh nghiệp Việt được tiếp cận rộng rãi hơn với người tiêu dùng. Từ đó mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp sản xuất, phân phối và đóng góp tích cực cho tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng cuối năm.