Ngành bán lẻ chuyển mình theo xu hướng xanh

Xu hướng tiêu dùng xanh, sạch từ người tiêu dùng (NTD) và chiến lược kinh doanh xanh của các nhà bán lẻ được kỳ vọng sẽ là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng xanh cho Việt Nam.

Tiêu dùng xanh dần thành thói quen

Vài năm trở lại đây, cụm từ tiêu dùng xanh đã dần quen thuộc với NTD Việt khi rất nhiều NTD lựa chọn sản phẩm có yếu tố xanh để mua sắm. Theo khảo sát gần đây của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, nhu cầu sử dụng các sản phẩm vì sức khỏe, sản phẩm xanh, sạch và có tính bền vững, ít tác động tới môi trường đang là xu hướng nổi bật; NTD sẵn sàng chi trả tăng thêm cho sản phẩm có các ưu điểm vượt trội như truy xuất được nguồn gốc, đạt các tiêu chuẩn chất lượng, thân thiện môi trường (nhãn xanh)…

Cụ thể, một thống kê được đưa ra bởi nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam - Saigon Co.op cho thấy, sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong tháng 6 hàng năm tại 800 điểm bán của hệ thống này đã tăng 50%-60% so với các tháng thông thường.

Theo các chuyên gia, việc NTD hướng đến các tiêu chí xanh đồng nghĩa với việc họ quan tâm đến môi trường, chỉ mua những sản phẩm thân thiện với môi trường hoặc ít gây ô nhiễm môi trường. Những thay đổi trong hành vi tiêu dùng buộc các doanh nghiệp bán lẻ phải nhập cuộc và có giải pháp thiết thực nhằm vừa chung tay bảo vệ môi trường, vừa thu hút NTD.

Chia sẻ về điều này, ông Đỗ Quang Tiến, Phó Giám đốc Quản lý chất lượng của Saigon Co.op, cho biết, với giá trị cốt lõi hướng về cộng đồng làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động cùng mục tiêu trở thành nhà bán lẻ xanh hàng đầu Việt Nam, thời gian qua, Saigon Co.op đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường hướng đến phát triển bền vững.

Có thể kể tới như việc phối hợp với Báo SGGP tổ chức Tháng tiêu dùng xanh định kỳ vào tháng 6 hàng năm (đã duy trì xuyên suốt 15 năm qua); tiên phong ngừng sử dụng túi nylon khó phân hủy từ năm 2012 (thay vào đó sử dụng 100% túi tự hủy sinh học); loại bỏ ống hút nhựa khỏi các cửa hàng từ năm 2019 để giảm lượng rác thải nhựa…

XHH 8A.jpg
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm xanh

Ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, khẳng định, phát triển bền vững là yếu tố then chốt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tích cực áp dụng các giải pháp thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái. Tuy nhiên, chuyển đổi xanh là một quá trình đòi hỏi sự chung tay góp sức của cộng đồng, và với sự nỗ lực của Saigon Co.op và đối tác nói chung, sẽ thực hiện thành công chuyển đổi xanh, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Vào cuộc chuyển đổi xanh

Trên cơ sở thực tế đạt được, Saigon Co.op “bắt tay” với các nhà cung cấp, các nhãn hàng, tổ chức trong và ngoài nước như như PRO Việt Nam, WWF, Unilever, Milo… triển khai nhiều chương trình, dự án bảo vệ môi trường, như “Ngày hội tái chế vỏ hộp sữa”; “Rác thải là tài nguyên”; “Triệu cây xanh cho rừng phòng hộ”; “Tuần lễ không túi nylon”… Cùng với đó, trong công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, Saigon Co.op đã lựa chọn áp dụng mô hình điện mặt trời mái nhà để sử dụng năng lượng tái tạo, thay thế dần năng lượng điện từ hóa thạch, thủy điện tại các siêu thị Co.opmart.

Theo ông Đỗ Quang Tiến, Saigon Co.op đã ký Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác cùng Tổ chức quốc tế Winrock International nhằm thực hiện sáng kiến “Thí điểm mô hình tuần hoàn chất thải, tăng cường phân loại tại nguồn và nâng cao trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất”. Sáng kiến này nằm trong khuôn khổ dự án “Giảm thiểu ô nhiễm” do Tổ chức Winrock International phối hợp với Bộ TN-MT thực hiện với nguồn tài trợ từ Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ.

Trong kế hoạch sắp tới, Saigon Co.op sẽ ưu tiên chọn lựa và hợp tác với các nhà cung cấp có sản phẩm xanh, thân thiện môi trường để đưa vào kinh doanh trên quầy kệ siêu thị. Để hiện thực hóa mục tiêu này, vừa qua, Saigon Co.op đã tổ chức chuyên đề “Chuyển đổi xanh - Hướng đi mới cho doanh nghiệp”. Chuyên đề đã tạo ra một diễn đàn cho các doanh nghiệp, nhà cung cấp chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và tìm kiếm giải pháp cụ thể để thúc đẩy chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, hướng tới một tương lai bền vững cho cả doanh nghiệp và xã hội.

Theo Saigon Co.op, bên cạnh những hoạt động trên, đơn vị cũng xây dựng những chính sách kích cầu tiêu dùng xanh thông qua chương trình khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi kết hợp với bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường. Điển hình có thể kể tới chương trình “Gia đình Việt đại sứ xanh” thực hiện giảm giá cho 21.000 sản phẩm xanh đang được triển khai đến ngày 3-7 tại 800 điểm bán của Saigon Co.op trên cả nước.

Điểm đặc biệt của chương trình này là gắn kết từng thành viên trong gia đình cùng hướng đến lối sống xanh, gia đình cùng nhau bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ trong cuộc sống thường nhật. Các hoạt động nổi bật của chương trình gồm: giảm 50% cho sản phẩm thân thiện môi trường, tái sử dụng nhiều lần; luân phiên giảm giá lên đến 40% cho mặt hàng thực phẩm tươi sống; mua size càng lớn càng tiết kiệm với mức giảm giá lên đến 42% hoặc mua 3 tính tiền 2 áp dụng cho các sản phẩm công nghệ, giặt, tẩy rửa…

Đáng chú ý nhất là hoạt động “Ngày không túi nylon”, áp dụng thứ năm hàng tuần từ nay đến ngày 27-6 cho khách hàng thành viên các cấp độ, sử dụng túi môi trường bất kỳ, túi có thể tái chế để mua sắm. Với hóa đơn trên 300.000 đồng, khách hàng sẽ được tặng 35 điểm thưởng. Sau ngày 27-6, Saigon Co.op tổng kết tốp 3.500 “Đại sứ xanh” sẽ được nhận các phần quà hấp dẫn của chương trình…

Tin cùng chuyên mục