CB đã và đang kiên định với mục tiêu xây dựng và phát triển ngân hàng hiện đại, thân thiện.
Bắt nhịp hành trình chuyển đổi số
Ngược dòng lịch sử 9 năm trước, là ngân hàng đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc. Tại thời điểm đó, CB liên tục đối diện với nguy cơ mất thanh khoản. Các hoạt động kinh doanh hầu như đóng băng. Trong bối cảnh xây dựng lại “từ dưới mặt đất”, tháng 7-2015, CB trở lại thị trường với nhận diện thương hiệu mới.
Cùng với hình ảnh ngân hàng thân thiện là rất nhiều nỗ lực trong “ngổn ngang” công việc để triển khai mô thức quản trị, định hướng kinh doanh, xây dựng hệ thống quy chế, quy trình hoạt động, ban hành hệ thống sản phẩm dịch vụ, phục vụ phát triển mảng tín dụng ở một ngân hàng mà trước đó hầu như chỉ tập trung huy động vốn. Tháng 6-2016, tức hơn một năm sau khi chuyển đổi mô hình, CB đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép đầy đủ hoạt động nghiệp vụ của một ngân hàng thương mại như: huy động vốn, sử dụng vốn, cấp tín dụng, trung gian tài chính, cho vay khách hàng cá nhân, bảo lãnh, phát triển các dịch vụ ngân hàng bán lẻ..., hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ, chuyên nghiệp và hiệu quả. Cho đến nay, các mảng hoạt động kinh doanh vốn, ngân hàng bán buôn, ngân hàng bán lẻ, thu hồi nợ, đại lý bảo hiểm… tại CB đã hoạt động tích cực mang lại lợi nhuận, góp phần đa dạng hóa nguồn thu.
Bước vào năm thứ 10 hành trình xây dựng, trong điều kiện của ngân hàng còn nhiều hạn chế, việc nâng cấp hệ thống công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số là nỗ lực rất lớn của CB. Và điểm nhấn nổi bật trong hành trình đó chính là việc hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) sau nâng cấp chính thức được đưa vào vận hành tại thời điểm cuối năm 2023.
Đầu tư "core" đã khó nhưng đưa "core" đó vận hành vào hệ thống lại là câu chuyện khó hơn. Để vận hành Core Banking đúng hạn và an toàn là nỗ lực hơn 2 năm qua của toàn CB. Sự kiện này cũng đánh dấu một bước phát triển toàn diện của CB trong việc hiện đại hóa công nghệ ngân hàng.
Trước đó, CB cũng đưa công nghệ hiện đại vào hoạt động quản trị hệ thống với nền tảng quản trị ngân hàng số CBWorkstation (CBEOffice) gồm nhiều module như: CBChoice - Khởi tạo khoản vay, CBLOS - Phê duyệt, quản lý khoản vay và hậu kiểm, CBEOffice - Quản lý công việc, CBHRM - Quản lý nhân sự, CBORM - Quản trị rủi ro hoạt động… cùng nhiều hệ thống vệ tinh khác. Đây cũng là nền tảng giúp CB được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2022.
Song song đó, CB còn chủ động trong phát triển ứng dụng với sự ra mắt của ứng dụng ngân hàng số CBway. Là xu hướng tất yếu của hoạt động kinh doanh ngân hàng trong thời đại 4.0, cùng với quyết tâm trong chiến lược phát triển bền vững, việc tập trung xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số là một trong những yếu tố quan trọng để CB nâng cao chất lượng dịch vụ đến khách hàng.
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng tại đơn vị
Thực tế ở những đơn vị tái cơ cấu, sự song hành nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ kinh doanh hết sức quan trọng. Còn nhớ, từ những ngày đầu, khi tiếp quản ngân hàng tiền nhiệm với nhiều tồn tại, ngổn ngang gian khó, Ban lãnh đạo, Đảng bộ CB luôn xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt để lãnh đạo đơn vị vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Đảng bộ CB đã đạt được những thành tựu quan trọng bằng việc chú trọng công tác xây dựng Đảng, đổi mới và nâng cao chất lượng, phương thức tổ chức triển khai với phương châm đi đầu, lãnh đạo trực tiếp và toàn diện trong các định hướng hoạt động.
Công tác xây dựng Đảng tiếp tục được đẩy mạnh, với vai trò tiên phong lãnh đạo, Đảng ủy đã chỉ đạo tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt quan tâm đến công tác đảng viên. Từ chỗ chỉ có duy nhất một Chi bộ Đảng, đến nay, Đảng ủy cơ sở Ngân hàng Xây dựng đã phát triển trên 19 Chi bộ. Trong năm 2023, Đảng bộ đã kết nạp thêm 12 đảng viên mới, hiện tổng số đảng viên đang sinh hoạt tại Đảng bộ là 154 đảng viên.
Với những kết quả đã đạt được, năm 2023, Đảng bộ CB vinh dự nhận bằng khen Đảng bộ cơ sở “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2023 do Đảng ủy Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Long An trao tặng.
Xây dựng niềm tin từ những hoạt động hướng đến cộng đồng
Bên cạnh các hoạt động kinh doanh, các hoạt động vì cộng đồng từ lâu đã trở thành nét đẹp truyền thống, thể hiện bản sắc văn hóa của CB. Các chương trình thường niên hướng đến cộng đồng được các tổ chức đoàn thể như Công đoàn cơ sở, Đoàn Thanh niên phát động sôi nổi.
Điển hình từ năm 2015 đến nay, hàng năm CB đều tổ chức Chương trình hiến máu nhân đạo với chủ đề “Nâng niu cuộc sống – Sẻ giọt hồng tâm” với sự tham gia đông đảo của CBNV trên toàn hệ thống với hàng nghìn đơn vị máu đã được hiến tặng thông qua đơn vị tiếp nhận để đến với các bệnh nhân cần máu, góp phần “nâng niu cuộc sống” quý giá của hàng triệu người bệnh.
Trong nhiều năm qua, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở phối hợp cùng Đoàn thanh niên đã tổ chức trao tặng 1.411 xe lăn cho các cơ sở y tế nhân dịp 27-7 với thông điệp ý nghĩa “Vì cộng đồng xây dựng cuộc sống”. Thông qua các tổ chức y tế tại địa phương, hàng trăm xe lăn được trao tặng đến với những người cần hỗ trợ tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và hầu hết các tỉnh/thành khu vực miền Đông Nam bộ, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
CB cũng tích cực tham gia đóng góp cho các chương trình hướng đến cộng đồng như: quyên góp chung tay hỗ trợ quỹ phòng chống Covid-19, tổ chức các chương trình đền ơn đáp nghĩa, tiếp sức đến trường....
Năm thứ 10 trên hành trình tái cơ cấu, CB kiên định niềm tin “xây dựng” để “vững vàng tiến bước”, sẵn sàng tiếp nối chặng đường phía trước.