Ngân hàng đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ người dân

Hiện nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) đã triển khai các chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp tại các vùng bị ảnh hưởng bão nhằm khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống và yên tâm sản xuất kinh doanh. Trong đó, ngân hàng có thể cho vay mới không cần thế chấp để hỗ trợ người dân bị mất hết tài sản sau bão.

Ngân hàng đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ người dân

Bà Phùng Thị Bình, Phó Tổng giám đốc Agribank, cho biết theo thống kê sơ bộ, đến thời điểm này có khoảng 12.000 khách hàng của Agribank bị ảnh hưởng với dư nợ ước khoảng 21.000 tỷ đồng và chắc chắn con số này sẽ không dừng lại ở đây.

Theo bà Bình, ngay khi bão số 3 đi qua, Agribank đã lập các đoàn công tác tỏa đi các địa phương bị ảnh hưởng, chỉ đạo tất cả chi nhánh triển khai các giải pháp hỗ trợ cho khách hàng như miễn giảm lãi, cơ cấu nợ, cho vay mới… để giúp người dân có thể yên tâm và phục hồi sản xuất, kinh doanh nhanh nhất. “Dự kiến, từ đầu tuần này, chúng tôi sẽ áp dụng giảm lãi suất từ 0,5% - 2% (trên lãi suất đang áp dụng) cho khách hàng tùy theo mức độ thiệt hại”- bà Bình cho hay.

Ngoài các chính sách riêng của mình, Agribank cũng đang hỗ trợ khách hàng theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP và Thông tư 11/2021/TT-NHNN nhằm khoanh nợ cho khách hàng; phân loại nợ và cơ cấu nợ cho khách hàng. Việc kéo dài thời hạn nợ, cơ cấu lại nợ sẽ giúp bà con rất nhiều trong thời điểm khó khăn, ít nhất là cho họ có thêm thời gian thu xếp, tạo ra nguồn thu để trả nợ cho ngân hàng.

“Còn trong trường hợp bà con đang có dư nợ tại Agribank, không may bị mất hết tài sản nhưng muốn tiếp tục vay thêm khoản mới thì Agribank hoàn toàn có quyền cho vay không có bảo đảm, miễn là chúng tôi phải quản lý và có cơ sở về nguồn thu của khách hàng. Song, mức vay và thời hạn vay chúng tôi sẽ dựa trên tình hình cụ thể của từng đối tượng để quyết định”- bà Bình thông tin.

Tương tự, nhằm đồng hành và tiếp sức cho khách hàng khu vực miền Bắc nhanh chóng khắc phục hậu quả cơn bão số 3, ngày 16-9, BVBank cho biết giảm lãi suất vay đến 2%/năm, đồng thời cơ cấu nợ, gia hạn thời gian trả lãi, gốc cho khách hàng hiện hữu tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ.

Theo đó, BVBank dành một gói vay với tổng hạn mức lên đến 2.000 tỷ đồng cùng nhiều giải pháp, chính sách thiết thực để hỗ trợ khách hàng. Cụ thể, đối với khách hàng hiện tại của BVBank bị thiệt hại do bão lũ sẽ được linh động gia hạn thời gian trả lãi, gốc hoặc cơ cấu nợ nếu thỏa điều kiện theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tùy vào mức độ thiệt hại do bão lũ, BVBank giảm lãi vay đến 2%/năm, tối đa 3 tháng cho các khách hàng đang vay vốn tại BVBank.

“Bên cạnh đó, nếu khách hàng cần nguồn vốn để khắc phục hậu quả về tài sản do bão lũ hoặc khôi phục sản xuất kinh doanh, BVBank cấp thêm hoặc cấp mới để mua sắm, sửa chữa nhà cửa hoặc phục hồi các hoạt động kinh doanh với mức giảm thêm 0,5%/năm, tối đa 3 tháng so với lãi suất cho vay đã ưu đãi thông thường. Với chương trình lần này, mong giúp được người dân nhận được sự hỗ trợ tốt nhất để sớm khắc phục hậu quả sau bão, ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất kinh doanh” - ông Ngô Minh Sang, Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân BVBank chia sẻ.

Trước đó, VPBank và MSB cũng đã chính thức công bố giảm 1% lãi suất cho khách hàng bị ảnh hưởng bão. Ngoài hỗ trợ trực tiếp đến khách hàng, VPBank cũng đã ủng hộ 2 tỷ đồng và MSB đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 nhằm chung tay giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại.

Tin cùng chuyên mục