
Sách Tiếng Pháp 9 (Tác giả: Nguyễn Hữu Thọ (Tổng chủ biên kiêm Chủ biên) – Nguyễn Văn Mạnh – Trần Thế Hùng – Nguyễn Văn Bích) đạt nhiều ưu điểm cả về hình thức lẫn nội dung. Đó là sự đúc kết những kinh nghiệm mà các tác giả đã tích lũy từ việc soạn thảo các sách Tiếng Pháp 6, 7 và 8.

Về hình thức, sách được trình bày sinh động với nhiều tranh vẽ minh họa bài giảng với gam màu sáng, đường nét dí dỏm. Các bài đọc và các dạng bài luyện tập được trình bày sinh động, tạo được sự chú ý và gây hứng thú học tập nơi học sinh, một điều kiện không thể thiếu trong quá trình dạy và học Tiếng Pháp.
Phần trình bày các chủ điểm thể hiện rõ mục tiêu của môn Tiếng Pháp là trang bị cho học sinh một công cụ giao tiếp để các em có thể tiếp cận những thông tin khoa học, văn hóa, xã hội phù hợp với lứa tuổi và góp phần phát triển tư duy logic, hình thành nhân cách cho các em.
Mỗi một bài học đều bắt đầu bằng một tranh minh họa được xem như là phần dẫn nhập vào bài để khai thác phần ngữ liệu và kiến thức mà học sinh đã tích luỹ ở những lớp dưới. Các dạng bài tập soạn đều nhằm rèn luyện bốn kỹ năng : nghe – nói – đọc – viết. Nội dung giảng dạy được trình bày rõ ràng, khoa học.
Vì vậy, giáo viên sẽ dễ dàng sử dụng sách giáo khoa đúng ý đồ của các tác giả. Sau mỗi cụm bài học đều có phần ôn tập (révision) và thư giãn (récréation), nhằm giúp các em học sinh nhìn lại chặng đường mà các em đã đi qua, hệ thống lại kiến thức, bổ sung những khiếm khuyết.
Phần récréation có nội dung đa dạng như thi ca, kiến thức thường thức, bài tập đọc mở rộng, đố vui để học, câu chuyện hài v.v… Các dạng bài tập thể hiện tính giao tiếp thông qua tiếng Pháp rất phong phú như trả lời câu hỏi, điền từ, điền bảng, so sánh, diễn đạt quan điểm cá nhân, đặt câu, tranh luận, xử lý tình huống.
Về nội dung, Tiếng Pháp 9 đã bám sát chương trình trung học cơ sở môn tiếng Pháp và thể hiện được mục tiêu quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ. Điều này sẽ giúp học sinh dễ dàng liên hệ đến thực tế để trình bày vấn đề liên quan đến kinh nghiệm cá nhân.
Phần từ vựng và ngữ pháp thông qua các chủ điểm được trình bày một cách nhẹ nhàng, hợp lý và chính xác. Các tác giả đã chú trọng đến chức năng của ngôn ngữ được thể hiện qua việc phối hợp rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ.
Vốn từ vựng gắn liền với cuộc sống, vì vậy rất thiết thực, thể hiện rõ tính giao tiếp và các bài học ngữ pháp, cấu trúc câu sẽ tạo điều kiện cho học sinh sử dụng để diễn đạt suy nghĩ của bản thân, thể hiện đúng chức năng của ngôn ngữ là công cụ dùng để giao tiếp.
Tuy nhiên, việc thể hiện mang tính sinh động, sáng tạo để phát huy hiệu quả của sách Tiếng Pháp 9 còn nhờ vào kinh nghiệm, bản lĩnh sư phạm và năng lực về tiếng của giáo viên đứng lớp.
NGUYỄN NGỌC LOAN
(Giảng viên Tiếng Pháp –
Trường CĐSP TP Hồ Chí Minh)