Nâng chuẩn chất lượng

- Một số doanh nghiệp Việt Nam đã đặt những bước đầu tiên trong hành trình xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Halal (hàng hóa đạt quy chuẩn dành cho người tiêu dùng Hồi giáo). Các số liệu công khai cho thấy đây là thị trường khổng lồ. Hiện tại, thị trường Halal có tới 2,2 tỷ người tiêu dùng, giá trị trên 2.000 tỷ USD và còn tăng nữa.

- Nếu mình làm được, nhu cầu lại lớn, ngần ngại gì mà không gõ cửa bước vô?

- Tiền từ túi người ta, không bao giờ dễ kiếm. Quy chuẩn tiêu dùng Halal rất nghiêm ngặt về an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Thêm nữa là các yêu cầu bắt buộc phải tuân thủ trong chế biến. Chuyện đáng nói là ở từng nước hoặc khu vực, tiêu chuẩn Halal cũng khác nhau.

- Thật ra, vấn đề cốt lõi là quy chuẩn sản xuất, tiêu dùng của mình còn ở mức thấp. Dù kiểm soát tới lui, mà thỉnh thoảng vẫn xảy ra ngộ độc, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi đảm bảo rằng mọi thực phẩm được sản xuất đều an toàn, câu chuyện sẽ khác. Lúc đó, mỗi doanh nghiệp sẽ thiết lập vùng nguyên liệu chuyên biệt cho từng khu vực nhập khẩu hàng hóa. Đặc thù là khác nhau, nhưng nếu đã xuất khẩu được vô Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… thì mảng Halal, doanh nghiệp mình cũng làm ngon.

- Dù để xuất khẩu hay bán ở thị trường nội, rốt cuộc vẫn phải tập trung làm bằng được việc nâng chuẩn chất lượng.

Tin cùng chuyên mục