Nâng “chất” các dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9

Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách lần thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 25-3, diễn ra trong 2 ngày. Trong ngày làm việc đầu tiên, hội nghị tập trung thảo luận về 4 dự án luật.

Quốc hội dự kiến thông qua nghị quyết về sáp nhập cấp tỉnh trước ngày 30-6-2025

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Quốc hội khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách để thảo luận, cho ý kiến đối với 8 dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 8 và 1 dự án luật được trình Quốc hội xem xét, thông qua theo quy trình tại 1 kỳ họp (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa).

Z5d.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc hội nghị, sáng 25-3. Ảnh: VIẾT CHUNG

Thông tin đến ĐBQH, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, kỳ họp Quốc hội thứ 9 tới đây có khối lượng nội dung rất nhiều, trong khi để hoàn thành việc sửa đổi Hiến pháp chậm nhất là ngày 30-6-2025 theo kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, kỳ họp thứ 9 dự kiến khai mạc ngày 5-5-2025, sớm hơn thông lệ.

“Quốc hội cũng sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết về sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh trước ngày 30-6-2025. Song song đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng phải xem xét, thông qua trước ngày 30-6-2025 dự thảo Nghị quyết sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã, để đảm bảo cho công tác chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ các tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2025-2030 xong trước ngày 31-10-2025”, đồng chí Trần Thanh Mẫn nêu rõ các mốc thời gian quan trọng nhất.

Yêu cầu Bộ GD-ĐT báo cáo về dạy thêm, học thêm

Theo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự thảo luật đã được chỉnh lý theo hướng giao Chính phủ quy định chi tiết về tiền lương và phụ cấp cho nhà giáo.

Việc bảo lưu phụ cấp thâm niên cho nhà giáo đã được quy định trong điều khoản chuyển tiếp, còn việc xếp lương đối với người đang thực hiện chế độ tập sự, thử việc, nhà giáo thỉnh giảng sẽ được quy định chi tiết trong văn bản hướng dẫn thi hành. Quy định nhà giáo mầm non, giáo viên chủ nhiệm cấp tiểu học được hưởng chế độ cao hơn nhà giáo ở các cấp học khác cũng không còn trong dự thảo để bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa các nhà giáo…

Cho ý kiến về Luật Nhà giáo sửa đổi, ĐB Mai Văn Hải (Thanh Hóa) tỏ ra phân vân khi dự thảo luật bổ sung điều kiện để giáo viên mầm non được nghỉ hưu trước tuổi là phải đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội trở lên, trong khi theo Luật Bảo hiểm xã hội hiện tại, người lao động chỉ cần đóng đủ 15 năm là có thể được hưởng lương hưu.

ĐB Mai Văn Hải nêu vấn đề: “Chúng tôi đi tiếp xúc cử tri thì thấy các cô giáo mầm non chỉ muốn nghỉ từ 55 tuổi”. Đồng quan điểm, ĐB Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) còn đề xuất, bên cạnh giáo viên mầm non, dự thảo nên bổ sung cả đối tượng giáo viên tiểu học được nghỉ hưu sớm không quá 5 năm. “Vấn đề này cũng được nhiều cử tri là giáo viên tiểu học đề xuất”, ĐB Lê Thị Thanh Lam nêu rõ.

Từ góc nhìn về xây dựng pháp luật, ĐB Lê Thanh Hoàn (Thanh Hóa) cho rằng, không cần thiết quy định riêng về việc giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm tại dự thảo Luật Nhà giáo.

“Với tinh thần Quốc hội chỉ quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, tôi đề nghị bỏ quy định tại khoản 2, điều 28. Nếu Chính phủ cho rằng giáo viên ở cơ sở giáo dục mầm non là ngành nghề nặng nhọc thì Chính phủ hoàn toàn có thể quy định theo thẩm quyền”, ĐB Lê Thanh Hoàn phát biểu.

Một nội dung khác mà ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) bày tỏ băn khoăn là về quy định cấm ép buộc người học tham gia học thêm. Ông đề nghị nêu rõ chỉ cấm hành vi “ép học thêm” vì vụ lợi, vì có giáo viên thấy có những học sinh học rất yếu, khả năng không theo kịp bạn bè trong lớp có thể sẽ yêu cầu học sinh ở lại cuối giờ để được chỉ bảo thêm.

Nêu giải pháp, ĐB Hoàng Văn Cường cho rằng, chỉ cần cấm dạy thêm có thu tiền đối với học sinh đang trực tiếp giảng dạy. “Tức là nếu anh đang trực tiếp giảng dạy mà dạy thêm có thu tiền thì phải cấm. Kể cả có tự nguyện đi nữa cũng là ép buộc trá hình”, ĐB Hoàng Văn Cường nhận định.

Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nói, vừa qua, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm. Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ GD-ĐT sớm có báo cáo tổng kết thực tế triển khai để có cơ sở quy định vào trong luật.

Về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐB Trần Văn Khải, Ủy viên hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, ghi nhận, với mục tiêu thể chế hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, dự thảo có nhiều điểm mới, trong đó có cơ chế thử nghiệm.

Tuy nhiên, phạm vi thử nghiệm quy định như dự thảo còn quá hẹp, bỏ sót nhiều lĩnh vực đổi mới sáng tạo; đồng thời liệt kê nhiều hành vi bị cấm rất chung chung và đặt thêm một số điều kiện kinh doanh. Cách quản lý quá thận trọng này sẽ kìm hãm đổi mới sáng tạo, khiến doanh nghiệp e ngại thử nghiệm công nghệ mới tại Việt Nam.

ĐB Trần Văn Khải kiến nghị mở rộng phạm vi khung thể chế thí điểm cho mọi sản phẩm, dịch vụ công nghệ số mới chưa được pháp luật điều chỉnh; đơn giản hóa thủ tục phê duyệt thử nghiệm và lược bỏ các quy định cấm, điều kiện không thực sự cần thiết. ĐB cho rằng cần trao quyền cho Chính phủ tạm thời cho phép thí điểm những công nghệ, mô hình mới chưa có luật điều chỉnh (sau đó báo cáo Quốc hội) nhằm kịp thời nắm bắt cơ hội phát triển.

Tin cùng chuyên mục