1. Cảm xúc của tôi hay bất cứ chiến sĩ tình nguyện nào chính là tự hào. Tự hào về sự phát triển mạnh mẽ của phong trào, khẳng định chiến dịch tình nguyện hè đã tạo được sức hút, luôn hiệu triệu, tập hợp được đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia.
Càng tự hào hơn khi từ TPHCM, nhiều chương trình, chiến dịch tình nguyện được Trung ương Đoàn công nhận và nhân rộng, để mỗi độ hè về, các mô hình trở thành điểm hẹn chung của thanh niên cả nước. Từ hoạt động xóa mù chữ của các trường đại học, trong đó có Trường Đại học Sư phạm TPHCM, đến năm 1994 Thành đoàn TPHCM đã nâng cấp tổ chức thành chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè, rồi đến năm 1997 là chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Sau đó là sự ra đời của các chiến dịch Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, Hành quân xanh, Gia sư áo xanh…
Hành trình 30 năm là đủ dài để chúng ta có sự đúc kết, nhìn nhận kết quả và từ đó có những suy nghĩ, trăn trở làm sao vừa duy trì kết quả hoạt động vừa phải đổi mới để có những phương thức phù hợp và nâng cao chất lượng hơn nữa.
Bí thư Thành đoàn TPHCM Phan Thị Thanh Phương dự khánh thành công trình thanh niên tại tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: VIỆT DŨNG |
2. Kết quả nổi bật nhất của các chiến dịch tình nguyện hè TPHCM trong suốt 30 năm qua có thể khẳng định ở 3 việc: được việc, được người và được tổ chức.
30 năm qua, các chương trình, chiến dịch đi đến đâu cũng để lại những công việc, công trình cụ thể, như: những cây cầu được xây mới, những tuyến đường được bê tông hóa, hình thành hệ thống chiếu sáng, sửa chữa nhà dân và các hoạt động an sinh xã hội. Những công trình, phần việc này đã cùng các địa phương nâng cao đời sống người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới. Từ những ngày đầu, chiến dịch chỉ gói gọn ở TPHCM thì đến nay đã mở rộng ra 23 tỉnh, thành phố, 2 nước bạn (Lào, Campuchia). Đó là được việc.
Tham gia các chiến dịch tình nguyện giúp các chiến sĩ có môi trường rèn luyện, cống hiến, thực hành kiến thức chuyên môn. Các bạn học được những giá trị về cuộc sống, tích lũy những kỹ năng cần thiết để trưởng thành. Qua nhiều chiến dịch, chúng ta phát triển, giới thiệu đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng.
Tham gia chiến dịch, có những bạn chiến sĩ đã trở thành thủ lĩnh, đội trưởng của những đội hình tình nguyện và quay lại tổ chức các hoạt động tình nguyện. Nhờ đó, chúng ta bổ sung được nguồn lực, cán bộ trong tổ chức Đoàn. Quá trình tham gia các chiến dịch, chúng ta còn thu hút được các chiến sĩ đến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Lào, Campuchia… Đó là được người.
Suốt 30 năm qua, chúng ta luôn luôn khẳng định được giá trị của tổ chức Đoàn. Đó là tính tập hợp, hiệu triệu được đoàn viên, thanh niên, môi trường để các bạn rèn luyện; củng cố được tổ chức, phát triển được lực lượng, khẳng định được sự uy tín của tổ chức Đoàn với xã hội. Đó là được tổ chức.
3. Cốt lõi của các hoạt động tình nguyện hè là phải giúp các bạn tham gia các chương trình được chia sẻ, cống hiến, được làm việc tốt để mang lại lợi ích cho cộng đồng, phát triển bản thân. Để làm được việc đó, tổ chức Đoàn phải mở rộng môi trường, nâng chất được những hoạt động. Hiện nay có nhiều đội nhóm có chung chí hướng, mong muốn được làm tình nguyện nhưng chưa tìm được môi trường làm tình nguyện. Tổ chức Đoàn phải là nơi giới thiệu, tập hợp những đội nhóm này.
Để làm được điều này, tổ chức Đoàn phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác tối đa mạng xã hội để kết nạp đội ngũ mới. Hiện, Thành đoàn TPHCM đang rất đầu tư vào việc này, xây dựng Cổng thông tin tình nguyện, đăng tải kế hoạch tình nguyện để các bạn biết, tham gia.
Thành đoàn TPHCM cũng đang xây dựng bản đồ tình nguyện để thông tin những kết quả hoạt động. Ngoài ra, phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện cũng phải không ngừng thay đổi cho phù hợp thực tiễn. Tình nguyện phải gắn sâu địa bàn, phải thực sự tạo sự đổi thay tại địa bàn sau những hoạt động.
Quan điểm chỉ đạo chung tập trung trong các chương trình, chiến dịch là phải chung hệ thống chỉ tiêu, chung công trình và chung ngày cao điểm. Có như vậy mới tạo nên sức mạnh tổng hợp, kết quả hoạt động mới thực sự có giá trị lớn. Thành đoàn cũng quan tâm công tác tuyên truyền trước, trong, sau các chiến dịch. Mong muốn tập hợp được những nhân tố có sự ảnh hưởng xã hội như văn nghệ sĩ trẻ, công dân trẻ tiêu biểu cùng tham gia nhiều hơn. Việc này sẽ thu hút được lực lượng tham gia hoạt động tình nguyện.