Ngày 9-12 vừa qua, HĐND tỉnh Nghệ An đã thông qua nghị quyết về việc bố trí nguồn vốn bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Vinh chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ khách hàng, nhiều thời điểm quá tải; số lượng sân đỗ chỉ đáp ứng được tối đa 6 máy bay, trong khi dịp cao điểm cần 8 đến 9 vị trí đỗ; nhà ga hành khách quốc tế chưa đảm bảo yêu cầu do đang sử dụng nhà ga cũ cải tạo lại; đường cất hạ cánh hiện hữu dài 2,4km chỉ đáp ứng cho các loại máy bay A320/A321…
Hiện, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, đến năm 2030 sẽ là sân bay cấp 4E, đủ tiếp nhận 8 triệu khách và 25.000 tấn hàng hóa/năm, có 25 vị trí đỗ phù hợp với các loại tàu bay B747, B787, A350 và tương đương; đến năm 2050 đón 14 triệu khách và 35.000 tấn hàng hóa/năm, có 40 vị trí đỗ cho các loại tàu bay B747, B787, A350 và tương đương.