Dòng nhập khẩu chi phí thấp của Trung Quốc được thúc đẩy bởi sản xuất quy mô lớn và thâm nhập thị trường kỹ thuật số tiên tiến, đặt ra thách thức đáng kể cho hàng hóa Việt. Do đó, theo TS Scott McDonald, Việt Nam có thể đối phó bằng cách tăng cường hệ thống kiểm soát chất lượng, hiện đại hóa quy trình sản xuất, phát triển các nền tảng thương mại điện tử chuyên dụng cho sản phẩm sản xuất trong nước, đầu tư vào đổi mới và thiết kế. Bên cạnh đó, cần phát triển hệ thống kho bãi thông minh gần các trung tâm đô thị lớn, áp dụng quản lý hàng tồn kho dựa trên AI và tạo ra các nền tảng logistics chia sẻ để giảm chi phí cho các doanh nghiệp nhỏ.
Để giải quyết vấn đề này, nhà bán lẻ Saigon Co.op với vai trò tạo cầu nối phân phối hàng Việt cả ở trong nước lẫn quốc tế đã và đang xây dựng hệ thống logistics hiện đại tại nhiều khu vực. Theo đó, tại miền Bắc, Saigon Co.op có trung tâm phân phối đặt tại tỉnh Bắc Ninh với diện tích gần 5.500m2 , có khả năng nhập 7.080 kiện hàng/ngày và xuất 5.800 kiện hàng/ngày. Tại khu vực ĐBSCL, trung tâm phân phối đặt tại tỉnh Hậu Giang với diện tích 12.000m2 , có khả năng nhập 15.000 kiện hàng/ngày và xuất 12.000 kiện hàng/ngày.
Tại khu vực TPHCM, Saigon Co.op có kho chính ở hướng Đông, gồm 5 kho tại KCN Sóng Thần (Bình Dương) với quy mô lớn. Tới đây, Saigon Co.op sẽ đưa vào hoạt động kho hướng Tây đặt tại KCN Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh) nhằm hỗ trợ các kho hướng Đông TPHCM, giúp giảm rủi ro và áp lực hàng hóa. Mặt khác, năm 2025, Saigon Co.op sẽ tăng cường thương mại điện tử và giao hàng nhanh bằng cách phát triển hệ thống kho thông minh giúp xử lý đơn hàng nhanh hơn; hợp tác với các đơn vị vận chuyển (Grab, Ahamove, Loship...) để giao hàng siêu tốc; mở rộng dịch vụ đi chợ hộ, giao hàng trong ngày cho thực phẩm tươi sống.