Nhập vai lính cứu hỏa
Cuối tuần qua, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) tổ chức chương trình "Một ngày làm chiến sĩ cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ" cho hàng trăm học sinh, giáo viên, nhân viên đến từ các trường tiểu học trên địa bàn quận.
Học sinh được rèn luyện phương thức vượt chướng ngại vật. Ảnh: XUÂN QUỲNH |
Tại khu vực sảnh, hàng chục lính cứu hỏa miệt mài hướng dẫn kỹ năng cho hàng trăm học sinh tiểu học. Từ việc di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói, không gian hạn chế, các em được thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay để dập lửa, xử lý tình huống cháy nổ tại nhà...
Vừa mới vượt chướng ngại vật để thoát nạn trong bài học đầu tiên, em Nguyễn Đoan (lớp 5, Trường tiểu học Hùng Vương) cho biết, lúc đầu, em khá lúng túng, có phần sợ hãi khi khói bốc lên mù mịt. Tuy nhiên, được sự hướng dẫn trực tiếp của các chiến sĩ phòng cháy chữa cháy, em và các bạn đã thực hiện chính xác các thao tác thoát hiểm, sử dụng bình chữa cháy mini….
Tập luyện cách làm việc nhóm. Ảnh: XUÂN QUỲNH |
“Em không cảm thấy mất bình tĩnh vì sợ lửa như những lần trước. Thực hành qua nhiều lần, em khá hứng khởi khi tự tay mình xịt vào đám cháy để dập tắt ngọn lửa", em Đoan nói.
Trong khi đó, tại hội trường, gần 20 thầy, cô giáo trường Tiểu học được tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu, giới thiệu cách sử dụng các dụng cụ chữa cháy. Theo chị Nguyễn Thị Kim Duyên, Bí thư Đoàn thanh niên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, nếu xảy ra cháy ở trường học, lực lượng tại chỗ sẽ là lực lượng đầu tiên có mặt ở đó để báo động cũng như chữa cháy.
Thông qua buổi trải nghiệm, không chỉ cung cấp các kiến thức lý thuyết, các thầy cô giáo còn được hướng dẫn tận tình về các kĩ thuật liên quan khi xử lý phòng chống cháy nổ như sử dụng các thiết bị chữa cháy, cách sử dụng bình chữa cháy và diễn tập xử lý tình huống khi có đám cháy xảy ra.
Rèn kỹ năng phải bình tĩnh khi xảy ra sự cố cháy. Ảnh: XUÂN QUỲNH |
Theo Thiếu tá Trần Phước Hùng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CHCN - Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng), đối với học sinh, đơn vị nỗ lực mở các lớp học lưu động, tập trung hướng dẫn cho học sinh tiếp cận thực tế các tình huống đặc biệt như kỹ năng thoát nạn ở không gian hạn chế và môi trường khói, khí độc. Đối với các thầy cô giáo, đơn vị quan tâm đến công tác tổ chức, hướng dẫn thoát nạn và tổ chức chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Trong đó, các thầy cô được rèn kỹ năng thao tác sử dụng các trang thiết bị, phương tiện.
Lực lượng tại chỗ
Đại tá Phan Văn Dũng, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, khi có cháy nổ xảy ra, thời gian thoát thân, thời gian chữa cháy cũng sẽ chỉ tính bằng giây, nếu không có sự bình tĩnh thì càng nguy hiểm. Lực lượng tại chỗ sẽ là lực lượng rất quan trọng bởi đây sẽ lực lượng báo động cũng như là lực lượng chữa cháy đầu tiên tại hiện trường.
Đối với khu dân cư, lực lượng này sẽ là người dân trong thôn xóm, đối với trường học lực lượng chính là thầy cô giáo… Quan trọng nhất, lực lượng tại chỗ sẽ phối hợp nhịp nhàng với lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp để làm sao dập tắt vụ cháy tại cơ sở một cách nhanh nhất.
Các cô giáo được tập huấn cách ép tim, hô hấp nhân tạo. Ảnh: XUÂN QUỲNH |
“Việc chuẩn bị tốt thiết bị, lực lượng chữa cháy sẽ giúp vụ cháy được dập tắt nhanh hơn, hạn chế những thiệt hại không đáng có”, Đại tá Dũng nói.
Để thầy cô, học sinh dễ dàng tiếp thu, phương pháp truyền đạt cần không mang tính hàn lâm hay nặng về lý thuyết. Vì vậy, trong mỗi buổi tập huấn, tuyên truyền, diễn tập về PCCC, các đơn vị PCCC và CNCH đều cố gắng xây dựng bối cảnh chân thực nhất về một vụ hỏa hoạn, với các hiệu ứng âm thanh, khói... cho học sinh, thầy cô cảm nhận rõ được sự khốc liệt của một vụ cháy. Từ đó, buổi tuyên truyền sẽ trở nên hiệu quả và thiết thực hơn.
Các giáo viên được tập huấn cách sử dụng phương tiện chữa cháy. Ảnh: XUÂN QUỲNH |
Để tăng cường kỹ năng cho các trường, theo ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, năm học 2023-2024, sở đã tổ chức phối hợp, mời cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn nơi đơn vị đóng chân diễn tập các phương án di chuyển khi xảy ra các sự cố cháy, nổ; tập huấn kiến thức, kĩ năng về Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ.
Nội dung giáo dục phòng cháy chữa cháy được giáo viên lồng ghép vào chương trình giáo dục cho trẻ ở độ tuổi mẫu giáo, tổ chức dưới dạng trò chơi hoặc các tình huống tạo môi trường tập cho trẻ thực hành các kỹ năng ứng phó như: thao tác đi khom người cúi thấp, đưa khăn ướt che mũi, di chuyển theo hiệu lệnh người lớn hướng dẫn khi có hỏa hoạn xảy ra.
Đối với một số trường học có lối vào nhỏ hẹp (xe chữa cháy lớn không vào được), Sở GD-ĐT chỉ đạo các đơn vị, trường học xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy và phương án cứu nạn, sơ tán người và cơ sở vật chất khi có cháy, nổ xảy ra.
Cụ thể, chủ động phối hợp với cảnh sát PCCC và CNCH trên địa bàn đóng chân, tổ chức lên phương án sơ tán, thoát nạn khi xảy ra tai nạn do cháy, nổ; kiểm tra, phát hiện và xử lý (nếu có thể) đối với những công trình/phòng học có nguy cơ cháy, nổ; yêu cầu các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm túc việc làm bảng chỉ dẫn lối thoát hiểm, cầu thang bộ, cửa thoát hiểm,… để ở vị trí dễ thấy, dễ đọc. Không khóa cửa cầu thang bộ, lối thoát hiểm khi có giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên, đang học tập và sinh hoạt trong trường…