Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến năm 2025 có đến 90% trẻ em ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị cận thị.
PGS-TS Phạm Ngọc Đông, Phó Giám đốc quản lý, phụ trách điều hành Bệnh viện Mắt Trung ương chia sẻ, số liệu ở Bệnh viện Mắt Trung Ương cho thấy, tại Việt Nam có khoảng 3 triệu trẻ em độ tuổi từ 5 – 15 mắc các bệnh về tật khúc xạ. Một trong các nguyên nhân gây ra là do tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng xanh đến từ nhiều nguồn khác nhau như ti vi, điện thoại thông minh và màn hình máy tính bảng…
Một khảo sát mới đây tại các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang, có đến 78% các bé độ tuổi 1-5 tuổi đã tiếp xúc thiết bị điện tử từ 3-5 giờ/ngày. Điều này dẫn đến hệ quả mỏi mắt, khô mắt, nhìn mờ, ảnh hưởng đến sự phát triển khúc xạ, trong đó có cận thị.
Đồng thuận vấn đề này, bà Phan Mỹ Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cô Giang (quận 1, TPHCM) cho biết: "Sau nhiều năm công tác giáo dục, tôi quan sát thấy học sinh có tỷ lệ cận thị ngày càng tăng và một trong các nguyên nhân là do trẻ tiếp xúc thiết bị điện tử ngày một nhiều".
Tuy nhiên, về khía cạnh dinh dưỡng, TS-BS Trương Hồng Sơn, Phó Tổng Thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho rằng, ngoài nguyên nhân trên thì còn xuất phát từ yếu tố dinh dưỡng.
Phụ huynh cần lưu ý bổ sung các dưỡng chất có chứa Lutein và Zeaxanthin - hai chất được xem là "trợ thủ" tăng cường thị lực và vitamin A - dưỡng chất thiết yếu nhất cho mắt. Lutein và Zeaxanthin giữ vai trò tạo nên màu vàng của điểm vàng võng mạc trong mắt, đóng vai trò quan trọng trong việc thu nhận và làm rõ nét hình ảnh, đảm nhận tới 90% thị lực. Hai loại dưỡng chất này được tìm thấy nhiều nhất ở các loại rau lá xanh đậm và hoa quả màu vàng, đỏ.
Ngoài ra, việc bổ sung thực phẩm chứa “dưỡng chất vàng” vitamin A cũng rất cần thiết cho việc duy trì các tế bào cảm giác ánh sáng của mắt, giúp mắt sáng khỏe. Sự phát triển thị giác của trẻ dưới 6 tuổi là rất quan trọng và cần bổ sung thêm các dưỡng chất cho mắt. Vì vậy, đây là giai đoạn vàng cần bảo vệ và bổ sung dinh dưỡng cho mắt trẻ.
Cũng nhằm hỗ trợ nâng cao nhận thức về dinh dưỡng để bảo vệ mắt trẻ em Việt Nam, trong dịp này, Công ty cổ phần Sữa Quốc tế LOF với Trung tâm Truyền thông, Giáo dục Sức khỏe Trung ương, Bộ Y tế; Bệnh viện Mắt Trung ương; Viện Y Học Ứng dụng và Tổ chức quốc tế GMP Dairy NewZealand đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về việc cùng nhau hướng tới cộng đồng, vì một Việt Nam khỏe mạnh.
Đặc biệt, các bên thống nhất sẽ triển khai thực hiện những hoạt động nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng trong chăm sóc và nuôi dưỡng đôi mắt khỏe cho thế hệ Việt Nam tương lai.
Theo đó, trong khuôn khổ của các hợp tác nói trên, Trung tâm Truyền thông, Giáo dục Sức khỏe Trung ương, Bộ Y tế; Bệnh viện Mắt Trung ương và Công ty cổ phần Sữa Quốc tế LOF, dự kiến sẽ triển khai chiến dịch cộng đồng “Mắt Khỏe Sáng Ngời Tương Lai”. Sự kiện là cột mốc quan trọng trong hành trình nâng cao nhận thức và giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của bảo vệ sức khỏe mắt cho trẻ em Việt Nam, đặc biệt là lứa tuổi mầm non và tiểu học, từ 3 đến 10 tuổi.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Bùi Hoàng Sang, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sữa Quốc tế LOF, cho biết, công ty với cam kết tạo giá trị với tình yêu thương đã dành rất nhiều nguồn lực để tạo ra các sản phẩm cũng như các chương trình hoạt động, góp phần vào sự phát triển của xã hội về thể chất, trí tuệ và tinh thần không chỉ trẻ em mà cả người lớn.
"Kun Doctor ra đời là thêm một minh chứng cho thấy LOF luôn làm đúng với cam kết về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, đó là mang lại nguồn dinh dưỡng thiết yếu và các sản phẩm chất lượng cao vượt trội từ công nghệ sản xuất hàng đầu thế giới bằng tình yêu thương. Thương hiệu Kun Doctor của LOF với giải pháp tiên phong dinh dưỡng chuyên biệt theo đặc thù thể trạng trẻ em Việt Nam cam kết tạo ra nhiều giá trị tích tốt đẹp nữa cho cộng đồng đặc biệt là cho trẻ em, giúp các em phát triển toàn diện diện cả về thể lực lẫn trí tuệ”, ông Bùi Hoàng Sang chia sẻ.
Theo ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Truyền thông, Giáo dục Sức khỏe Trung ương, Bộ Y tế, chăm sóc sức khỏe trẻ em là một trong những ưu tiên trong chính sách chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân của Việt Nam, trong đó có vấn đề dinh dưỡng và chăm sóc thị lực.
Việc ký kết mở ra tiềm năng cho những hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe hướng tới cộng đồng nhằm mang lại giải pháp dinh dưỡng tối ưu cho trẻ em Việt Nam.
Trong khuôn khổ chương trình, Công ty cổ phần Sữa Quốc tế LOF - thương hiệu Kun Doctor ngoài việc nghiên cứu, phát triển đưa ra thị trường sản phẩm dinh dưỡng bảo vệ mắt, ngăn ngừa ánh sáng xanh còn dành ngân sách 200 triệu đồng hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn phẫu thuật mắt tại Bệnh viện Mắt Trung ương.