Tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn nhằm giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững. Từ cuối năm 2022, Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) diễn ra với thông điệp “Cùng nhau hành động”, nhấn mạnh biến cam kết thành kết quả cụ thể. Theo đó, ngày càng nhiều quốc gia áp dụng hàng rào kỹ thuật về môi trường để hạn chế nhập khẩu những sản phẩm mà quá trình sản xuất không đảm bảo yếu tố “xanh”. Không chỉ vậy, các thị trường nhập khẩu quan trọng cũng áp dụng thuế suất cao đối với các sản phẩm có “dấu chân carbon” lớn.
Xu hướng phát triển xanh, bền vững đã và đang hình thành “luật chơi” mới về thương mại và đầu tư. Từ cuối năm 2022 đến nay, việc thắt chặt áp dụng rào cản xanh tại các thị trường thế giới đã và đang tác động mạnh đến hoạt động sản xuất của DN Việt. Khảo sát của HUBA với các DN thành viên từ cuối năm 2022 đến nay cho thấy, các DN không đáp ứng rào cản xanh khó tiếp cận đơn hàng, trong khi đó các DN đáp ứng sản xuất xanh lại không thiếu đơn hàng, thậm chí thừa đơn hàng, không thể nhận thêm bởi đã quá công suất sản xuất.
Để lựa chọn hướng phát triển xanh vừa phù hợp nội lực của DN Việt Nam, vừa đáp ứng tiêu chuẩn xanh mà các thị trường quốc tế đang áp dụng là vấn đề không dễ, nhất là khi nhiều DN Việt có quy mô nhỏ, năng lực tài chính hạn chế, việc tiếp cận khoa học kỹ thuật cũng không đơn giản vì thiếu nhân lực chất lượng cao. Trong khi đó, điều kiện nhập khẩu hàng hóa của nhiều thị trường lớn trên thế giới thay đổi liên tục theo hướng ngày càng khó hơn.
Thời gian qua, nhiều bộ ngành đã có những chính sách, chương trình hỗ trợ DN như: tín dụng xanh với lãi suất vay ưu đãi dành cho DN đầu tư đổi mới công nghệ theo hướng xanh; tổ chức kết nối, mở thêm thị trường mới cho DN… Song, khó khăn vẫn còn rất lớn đối với cộng đồng DN Việt khi “ra biển lớn”. Với mong muốn góp sức cùng cộng đồng DN, đặc biệt hướng tới kiến tạo “Tấm hộ chiếu xanh cho DN Việt”, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã phối hợp với HUBA triển khai chương trình xét chọn và trao danh hiệu Doanh nghiệp Xanh. Song song đó là thực hiện nhiều hoạt động kết nối, xúc tiến giao thương góp phần gia tăng nội lực của DN, tăng khả năng cạnh tranh. Đặc biệt là kết nối, hỗ trợ DN xanh vay vốn lãi suất ưu đãi; hỗ trợ DN xây dựng nền tảng thông tin chuẩn xác, chiến lược phát triển thương hiệu theo định hướng xanh, bền vững.
Qua chương trình sẽ góp phần trợ giúp DN vượt các rào cản xanh, vươn mình mở rộng thị phần xuất khẩu tại các thị trường trên thế giới cũng như nâng cao năng lực cung ứng sản phẩm, hàng hóa cho thị trường nội địa. Thời gian tới, Báo Sài Gòn Giải Phóng và HUBA sẽ thường xuyên tổ chức các chương trình hội thảo, tọa đàm với sự tham gia của các DN đạt danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh” trong các lĩnh vực sản xuất, thương mại, dịch vụ… nhằm phân tích sâu những bất cập, phản ánh kịp thời những khó khăn mà DN nói chung và DN đạt danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh” đã và đang gặp phải. Trên cơ sở đó đề xuất tới cơ quan chức năng điều chỉnh, ban hành giải pháp hỗ trợ DN hiệu quả.