Ngày 2-8, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu của Bộ GD-ĐT và các điểm cầu tại 63 tỉnh/thành phố.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận, bên cạnh những kết quả nổi bật trên, vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần phải nghiêm túc xem xét rút kinh nghiệm như: Vẫn còn tình trạng thiếu trường lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là các trường mầm non; Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh còn hạn chế, cá biệt có một số giáo viên, học sinh có hành vi ứng xử thiếu văn hóa gây mất niềm tin của cha mẹ học sinh, bức xúc trong xã hội; Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, trong đó có một số địa phương để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển dụng, sử dụng giáo viên; Tình trạng lạm thu đầu năm học trong các cơ sở giáo dục còn diễn ra ở nhiều địa phương; Đổi mới chương trình, sách giáo khoa chưa đạt tiến độ đề ra.
Trong năm học mới, theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, toàn ngành cần quyết tâm tạo chuyển biến ở từng bậc học.
Trong đó, đối với giáo dục mầm non, cần tập trung phát triển trường, lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất. Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non, giảm bạo hành trẻ và giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.
Đối với giáo dục phổ thông, tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1. Nâng cao chất lượng công tác tổ chức thi, kiểm tra đánh giá đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Triển khai đổi mới cơ chế quản lý trong các trường phổ thông.
Đối với giáo dục đại học, tiếp tục đẩy mạnh việc tự chủ của các trường đại học, nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đáp ứng nhu cầu của xã hội để tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo ngày càng tăng.
Với vấn đề tự chủ giáo dục, Bộ trưởng đặt vấn đề nên chăng năm học này chọn đột phá là tự chủ giáo dục, không chỉ ở từng trường mà ở từng giáo viên, vì đó là căn nguyên để giải quyết nhiều vấn đề.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, giáo dục vừa qua có nhiều kết quả nhưng hạn chế cũng còn nhiều, “có những việc đổi mới chưa thể làm ngay, chưa rõ hiệu quả nhưng cũng cần vài năm mới tạo chuyển biến”, Bộ trưởng nói và yêu cầu cần tiếp tục kiên trì đổi mới.
Vấn đề cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cũng phải đặc biệt quan tâm trong năm học này, kể cả vấn đề nhỏ như nhà vệ sinh trong trường học cũng phải chăm lo.
Theo Bộ trưởng, Bộ GD-ĐT không thể đi đến từng nơi, từng trường, từng địa bàn, vì thế phải tăng cường tự chủ ở cơ sở.
Năm học 2018-2019, theo Bộ trưởng cũng cần quyết tâm đầy lùi tình trạng lạm thu, không để dư luận bức xúc. Cùng với đó, quyết tâm chấn chỉnh đạo đức nhà giáo, bảo đảm mỗi nhà giáo là một tấm gương ứng xử văn hóa. Bộ GD-ĐT sẽ có bộ quy tắc ứng xử trong trường học.
Bộ trưởng cho rằng, hội nghị sẽ không phải là nơi để giãi bày mà là nơi để trao đổi, đi đến nhận thức chung từ đó cùng nhau hành động.