Nắm bắt cơ hội đầu tư ASEAN

Thực hiện hơn 90% kế hoạch
Nắm bắt cơ hội đầu tư ASEAN

Ngày 13-6, tại Nhà châu Á ở thủ đô London (Anh) đã diễn ra Hội thảo “Chiến lược ASEAN: Nắm bắt cơ hội khu vực mới” với sự tham dự của Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lê Lương Minh đang ở thăm Anh, cùng các diễn giả là các lãnh đạo doanh nghiệp, hãng kiểm toán của Anh, Đức, Mỹ, Nhật Bản... có kinh nghiệm kinh doanh lâu năm tại các nước ASEAN.

Thực hiện hơn 90% kế hoạch

Trong bối cảnh thời hạn chót hiện thực hóa Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào cuối năm 2015 đang đến gần, hội thảo tập trung chủ yếu vào các nội dung: các công ty sẽ thay đổi chiến lược kinh doanh như thế nào để nắm bắt những cơ hội mới từ một thị trường hội nhập hơn với trên 600 triệu dân và tổng sản phẩm nội khối (GDP) trên 2.000 tỷ USD? Đâu là những rào cản chính và các công ty đa quốc gia có thể khai thác các đối tác khu vực và toàn cầu như thế nào để tăng trưởng thương mại?

Các doanh nghiệp Malaysia nỗ lực đổi mới, đào tạo lao động lành nghề trước cơ hội Cộng đồng ASEAN sẽ tạo ra hàng triệu việc làm mới.

Phát biểu tại hội thảo, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh cho biết, hơn 90% trong tổng số 506 biện pháp của AEC đã được thực hiện kể từ khi kế hoạch tổng thể AEC chính thức được thông qua vào năm 2008. Bất chấp ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, các nước ASEAN vẫn đạt được nhiều thành tựu kinh tế, đồng thời đã và đang sửa đổi, ban hành các chính sách nhằm chuyển đổi khu vực sang một thị trường và nền tảng sản xuất độc lập có sự lưu thông tự do hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động tay nghề cao. Tổng Thư ký Lê Lương Minh bày tỏ tin tưởng AEC sẽ được thành lập đúng hạn và việc thực hiện các biện pháp AEC sẽ gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng các nguyên tắc, khuôn khổ và biện pháp đang được thực hiện sẽ giúp khu vực có thể tiến tới một cộng đồng kinh tế đích thực. Bên cạnh đó, Tổng Thư ký Lê Lương Minh cho rằng bản thân việc xây dựng cộng đồng là một quá trình liên tục chứ không phải là một mục tiêu tĩnh, nên cần có sự tái can dự thường xuyên trong bối cảnh toàn cầu hóa không ngừng.

Chú trọng phát triển bền vững

Tại hội thảo, các diễn giả như ông Min Yih Tan, Tổng Giám đốc phụ trách bán lẻ toàn cầu và chiến lược thương mại của Tập đoàn Shell; ông Klaus Landhaeusser, phụ trách đối ngoại khu vực và quan hệ chính phủ của Tập đoàn Robert Bosch tại Đông Nam Á... đã chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh với các nước ASEAN, trong đó chú trọng việc chọn lựa đối tác, đào tạo nhân sự và làm việc với chính phủ nước sở tại để phát triển bền vững. Diễn giả Landhaeusser đã nêu Việt Nam như một ví dụ điển hình mà Tập đoàn Robert Bosch chọn để mở rộng đầu tư nhờ yếu tố chính trị ổn định và có lực lượng lao động lành nghề. Bên cạnh đó, các diễn giả cũng chia sẻ quan điểm không nên trông đợi AEC sẽ nhanh chóng trở thành một thực thể như thị trường chung châu Âu bởi trình độ phát triển của mỗi nước rất khác nhau và ASEAN cũng chưa đạt mức độ hội nhập khu vực như châu Âu. Các doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng đối phó với những rào cản kỹ thuật, những tiêu chuẩn khác nhau ở mỗi nước.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng dành thời gian thảo luận về môi trường cạnh tranh đang nóng lên tại ASEAN, cũng như cách thức quản lý của chủ doanh nghiệp trong một môi trường cạnh tranh ngày càng tăng về lao động, vốn và đầu tư.


VIỆT ANH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục