Theo đề án, TP Đà Nẵng sẽ phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải, vận tải đa phương thức, đặc biệt nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, chi phí hợp lý, an toàn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng; tăng sức cạnh tranh để chủ động hội nhập và mở rộng thị trường vận tải biển trong khu vực và thế giới. Địa phương phát triển và cải thiện chất lượng dịch vụ hiện có để tăng cường cung cấp dịch vụ chuyên biệt; ưu tiên hình thức hợp tác công - tư đối với hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng trung tâm logistics theo quy hoạch tại cảng Liên Chiểu và các trung tâm logistics khác theo quy hoạch đã duyệt.
Đà Nẵng sẽ tiếp tục xây dựng và triển khai các chính sách về dịch vụ logistics; đầu tư hạ tầng logistics; nâng cao năng lực doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ; phát triển thị trường dịch vụ logistics; đào tạo, nâng cao nhận thức và chất lượng nguồn nhân lực.
Đề án nêu rõ nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp, tài trợ quốc tế và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Mục tiêu cụ thể từ năm 2023 đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt 11%-12%, tỷ lệ thuê ngoài đạt 40%-45%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 13% GRDP. Các trung tâm logistics tại TP Đà Nẵng đáp ứng khoảng 55% nhu cầu dịch vụ logistics cho hàng hóa qua cảng biển, 20% hàng hóa qua đường sắt và đường hàng không.
Từ năm 2030 đến năm 2050, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt 15%-15,5%, tỷ lệ thuê ngoài đạt 60%-65%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 11,2% GRDP. Các trung tâm logistics đáp ứng khoảng 55% nhu cầu dịch vụ logistics cho hàng hóa qua cảng biển, 40% hàng hóa qua đường sắt và đường hàng không.
Đến năm 2030, Đà Nẵng phát triển trở thành trung tâm logistics có tính hấp dẫn cao, thu hút mạnh các nhà đầu tư thích hợp, nhằm hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng logistics, bảo đảm nguồn nhân lực và kỹ năng chuyên sâu; bảo đảm vận hành tốt một hệ thống logistics năng động, làm trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong đó, cảng biển Đà Nẵng và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển với các địa phương, với các nước ASEAN và quốc tế.
Đến năm 2050, Đà Nẵng sẽ xây dựng hệ thống logistics hiện đại, có cấu trúc rõ ràng, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu chất lượng dịch vụ logistics quốc tế; khẳng định vai trò cảng cửa ngõ quốc tế của Đà Nẵng tại khu vực miền Trung, trở thành cửa ngõ chính ra biển của hành lang kinh tế Đông Tây và là mắt xích quan trọng của hành lang vận tải châu Á - Thái Bình Dương.
Bên cạnh đó, Đà Nẵng sẽ hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, liên thông, kết nối thuận lợi giữa hệ thống cao tốc, quốc lộ với đường vành đai, trục giao thông chính của thành phố đến cảng biển (Tiên Sa, Liên Chiểu) và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Trước đó, Báo SGGP số ra các ngày 8, 9 và 10-5 đã có loạt 3 bài "Hành lang kinh tế Đông Tây: Thông nhưng chưa thoáng" phản ánh nhiều năm qua, tuyến hành lang kinh tế này vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, chưa khơi thông được nguồn lực phát triển của các quốc gia trên tuyến.