Hiện hơn 90% các sản phẩm mỹ phẩm ở Việt Nam là nhập khẩu. 11 tháng đầu năm 2024, giá trị nhập khẩu mỹ phẩm và chất thơm vào Việt Nam đạt hơn 1,3 tỷ USD, tăng gần 17% so với cùng kỳ 2023. Theo Statista, giá trị hàng mỹ phẩm nhập khẩu của 5 quốc gia hàng đầu vào Việt Nam gồm Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản, Mỹ và Trung Quốc. Trong đó, Trung Quốc gần đây đang nổi lên là quốc gia có số lượng các thương hiệu tấn công thị trường Đông Nam Á mạnh mẽ.
Trước sức ép cạnh tranh gay gắt từ thương hiệu ngoại, các thương hiệu mỹ phẩm nội địa lâu năm như Thái Dương, Thorakao, Công ty CP Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC)… đang có xu hướng tập trung vào chất lượng và tạo sự khác biệt. Điển hình là Công ty SCC đã tận dụng nguồn nguyên liệu bản địa, đồng thời xây dựng câu chuyện thương hiệu gần gũi với văn hóa và con người Việt Nam, tạo sự kết nối cảm xúc với khách hàng. Nổi bật là phiên bản cải tiến mới của dầu gội bồ kết Fresh trứ danh từ năm1987 - dầu gội Fresh thảo mộc dưỡng sinh mới, ứng dụng khoa học cân bằng hệ vi sinh da đầu với nguồn dược liệu đặc trưng từ thiên nhiên Việt Nam. Tương tự, dòng nước hoa Miss Saigon cũng ghi dấu ấn trong “bản đồ mùi hương” thế giới nhờ thiết kế độc đáo mang dáng hình phụ nữ Việt với tà áo dài duyên dáng và chiếc nón lá truyền thống.
Kế hoạch sắp tới, ngoài tiếp tục củng cố vị thế ở thị trường nội địa, SCC sẽ đẩy mạnh xuất khẩu ra thế giới. Để chinh phục khách hàng, doanh nghiệp đã nỗ lực xanh hóa sản xuất qua đầu tư đổi mới công nghệ, lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại nhà máy… qua đó đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của người tiêu dùng.