Đề án Cát Lái nhận được sự quan tâm và tài trợ của Tổ chức USAID – Mỹ. Ông Michael Greene - Giám đốc USAID Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Cục Hải quan TP qua việc triển khai đề án giảm ùn tắc tại Cảng Cát Lái, đồng thời cam kết hợp tác và hỗ trợ Cục Hải quan TP (cùng các bên liên quan thuộc Chính phủ Việt Nam) thực hiện đề án, đẩy mạnh thương mại song phương giữa Mỹ và Việt Nam.
Cảng Cát Lái xếp hạng thứ 34 thế giới về quy mô khai thác với công suất đạt hơn 5 triệu TEUs vào năm 2019, chiếm 50% tổng sản lượng khai thác tại miền Nam và 77% tổng sản lượng khai thác tại TPHCM, phục vụ trung bình từ 13.000-14.000 containers/ngày. Tốc độ tăng trưởng hàng bình quân hơn 10%/năm, tuy nhiên các chính sách kiểm tra chuyên ngành, thủ tục liên quan đến giao nhận hàng hoá gặp nhiều hạn chế; cơ sở hạ tầng giao thông, kho, bãi, cảng chưa đáp ứng được công suất lưu thông hàng hoá.
Theo đó, phía USAID Việt Nam sẽ xem xét một cách tổng thể các hoạt động và nghiệp vụ hải quan tại cảng nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động, các vướng mắc, thời gian lưu bãi, đồng thời đề xuất các chiến lược và giải pháp hành động. Kế hoạch này dự kiến xác định những cách thức giảm thiểu ùn tắc, trong đó có thể đề xuất bố trí mới hoặc mở rộng cơ sở vật chất, các giải pháp về công nghệ thông tin nhằm thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân.
Mục tiêu cụ thể hướng đến gồm: Cắt giảm thủ tục, ứng dụng CNTT để rút ngắn hơn nữa thời gian làm thủ tục, giảm chi phí đi lại cho doanh nghiệp; Giảm ùn tắc hàng hóa tại Cảng Cát Lái và giao thông xung quanh cảng; Nâng cao mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với quá trình thực hiện thủ tục hải quan; Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo nguồn thu ngân sách nhà nước, phát triển kinh tế bền vững; Nâng cao thứ bậc về Chỉ số hiệu quả Logistics, chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới của Việt Nam.
Đề án trên được đánh giá là bước đột phá mới giúp hiện đại hóa, xây dựng hệ thống dịch vụ tiện ích về hải quan, hiện thực hóa mục tiêu giảm 70% thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và xã hội ước tính 5.000 ngàn tỷ đồng/ năm; nâng cao khả năng liên kết vùng, gia tăng khả năng lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu từ Cảng Cát Lái đến khu vực vành đai và các tỉnh lân cận.