MV không còn là... hàng đính kèm

Nếu như trước đây, MV (Music Video) nhạc phim chỉ được coi như phần phụ nằm trong chiến dịch quảng bá  mỗi tác phẩm điện ảnh thì ngày nay, nó đã có chỗ đứng riêng biệt. Trong không ít trường hợp, sức hút của các MV còn vượt xa cả bộ phim thời gian dài sau đó.  
Phim Cô gái đến từ hôm qua có MV Ngồi hát đỡ buồn (hơn 14 triệu lượt xem)
Phim Cô gái đến từ hôm qua có MV Ngồi hát đỡ buồn (hơn 14 triệu lượt xem)
Hơn 1 năm kể từ khi được chính thức phát hành trên YouTube, Bống bống bang bang - MV nhạc phim của Tấm Cám: Chuyện chưa kể đã cán mốc hơn 267 triệu lượt xem. Con số này giúp nó không những trở thành MV nhạc phim thành công bậc nhất mà còn là 1 trong những MV có lượt người xem nhiều nhất của nhạc Việt.
Đến bây giờ, không khó để vẫn bắt gặp hình ảnh trong MV vẫn được xem ở nhiều nơi. Bống bống bang bang là điển hình, nhưng không phải hiếm cho xu hướng các MV nhạc phim được các ê kíp đầu tư số tiền lớn (nhiều khi lên đến hàng trăm triệu đồng) và có chiến dịch quảng bá vô cùng bài bản. 
Hiện nay, mỗi bộ phim điện ảnh trước và sau khi ra rạp đều cho ra mắt các MV nhạc phim. Nhiều trường hợp, 1 bộ phim nhưng có đến vài MV khác nhau. Ngoài Bống bống bang bang, Tấm Cám: Chuyện chưa kể còn có Ta hứa sẽ nhận ra (hơn 7,6 triệu lượt xem). Phim Em chưa 18 cũng có 2 MV triệu lượt xem là Yêu là “tha thứ” (hiện có 87 triệu lượt xem trên YouTube), Nơi ta chờ em (10 triệu lượt xem). Phim Cô gái đến từ hôm quaNgồi hát đỡ buồn (hơn 14 triệu lượt xem), Cô gái ngày hôm qua (hơn 1 triệu lượt xem). Phim Nắng 2Câu chuyện tình cha, Mưa và nắng, Chờ mẹ ngày tan nắng...
Danh sách các MV nhạc phim gây chú ý thời gian qua còn có thể kể đến: Ánh nắng của anh (phim Chờ em đến ngày mai); Yêu đi, đừng sợ (phim cùng tên); Yêu không cần nói (phim Kẻ trộm chó); Anh từ đâu (phim Bao giờ có yêu nhau)... Mỗi MV đều có vài chục ngàn, đến vài chục triệu lượt xem trên YouTube sau khi phát hành. 
Xu hướng làm MV nhạc phim hiện nay cũng phân làm 2 nhánh khá rõ rệt. Một nhánh, sử dụng các hình ảnh trong phim lồng ghép với hình ảnh ca sĩ thể hiện cho MV đó. Trong khi đó, một nhánh khác, quay các MV với hình ảnh hoàn toàn độc lập với bộ phim nhưng vẫn dựa trên tinh thần chủ đạo của phim.
Dù thực hiện theo cách nào, xét trên phương diện quảng bá, các MV nhạc phim có lợi thế hơn khi nằm trong chiến dịch truyền thông tổng thể cho cả bộ phim, với ngân sách lên đến con số hàng tỷ đồng. Và rõ ràng, sự cộng hưởng từ bộ phim và MV nhạc phim luôn theo hướng tỷ lệ thuận.
Bên cạnh đó, hiện nay các MV nhạc phim đều được sáng tác bởi những nhạc sĩ nổi tiếng và mời các ca sĩ đình đám trình bày. Điều đó cho thấy, cách làm rất chuyên nghiệp của mỗi ê kíp với định hướng, đưa MV trở thành sản phẩm có thể đứng độc lập. 
Vượt ra khỏi quy mô và ảnh hưởng của bộ phim, nhiều MV nhạc phim dễ dàng thăng hạng trên các bảng xếp hạng âm nhạc hàng đầu tại Việt Nam. Không ít MV đã được vinh danh tại các giải thưởng âm nhạc lớn: Làn sóng xanh, Cống hiến... Về mặt thương mại, các MV có lượt xem cao trên YouTube còn nhận được những số tiền nhất định, thậm chí cao nếu đạt con số vài chục đến hàng trăm ngàn lượt xem.
Trong không ít trường hợp, nhiều MV nhạc phim còn thành công hơn và được đón nhận nhiều hơn các bộ phim. Có thể kể đến trường hợp của Đi về yêu thương (phim Fan cuồng), Yêu thương tận cùng (phim Cô hầu gái), This is my life (phim Truy sát), Ngày em xa quê (phim Vòng eo 56)...  
Nếu kịch bản là linh hồn, những khung hình là phương tiện chuyên chở thông điệp của bộ phim có thể ví nhạc phim giống như chất xúc tác giúp cảm xúc được hòa quyện, bay bổng. Không còn là những bản nhạc phim đơn thuần, việc đầu tư chỉn chu và nghiêm túc cho mỗi MV nhạc phim cho thấy, nó là con đường đúng đắn. Trong tương lai, MV nhạc phim chắc chắn sẽ còn phát triển thăng hoa 

Tin cùng chuyên mục