Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của nông nghiệp, lâm nghiệp ngày càng chiếm tỷ trọng cao, tăng trưởng ở mức 2 con số trong 20 năm qua, dư địa về thị trường còn rất lớn (tổng giá trị giao dịch thương mại ngành hàng gỗ thế giới ở mức 300 tỷ USD/năm).
Mục tiêu của ngành lâm sản là chạm mốc xuất khẩu 20 tỷ USD vào năm 2025. Muốn vậy, cần hoàn thiện thể chế, chính sách, hình thành chuỗi giá trị ngành hàng, nắm bắt tốt cơ hội thị trường và công nghệ mới; quan trọng nhất là đào tạo và đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực cả về kỹ thuật, quản trị, thiết kế... để nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm làm ra.