Đón đầu nhu cầu người tiêu dùng
Thông thường, thời điểm cuối năm, người Việt thường có nhu cầu mua sắm nhiều hơn so với những tháng đầu năm. Thực vậy, trong chia sẻ gần đây, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM (FFA) đã nói rằng, đối với các doanh nghiệp (DN) thực phẩm thì kinh doanh cả năm không bằng vài tháng cuối năm.
Ngoài ra, trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Công ty nghiên cứu thị trường Kantar về hành vi mua sắm dịp cuối năm, có tới 83% NTD dự định trang trí tết với các hoạt động như trồng hoa, cây cảnh, làm đồ thủ công, dọn dẹp và trang trí nhà cửa. Đặc biệt, 95% NTD dự định mua sắm thực phẩm, đồ điện tử và công nghệ, sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân, quần áo và phụ kiện. Ngoài ra, có khoảng 81% NTD dự định mua quà là thực phẩm và đồ uống, gồm bia, nước ngọt, bánh kẹo, các loại rượu.
Tuy nhiên, trong một nghiên cứu khác được công bố bởi Decision Lab (nhà cung cấp giải pháp đánh giá và tối ưu hóa marketing số tại Việt Nam), người dân ngày càng thận trọng hơn trong chi tiêu, đặt yếu tố chất lượng và giá trị lên hàng đầu thay vì ưu tiên những trải nghiệm mới lạ hay các chương trình khuyến mãi.
Những yếu tố nói trên cho thấy, mặc dù NTD có nhu cầu mua sắm nhưng sẽ có chọn lọc khi mua. Đây là bài toán đặt ra cho các nhà bán lẻ, buộc họ phải có những phương án kinh doanh phù hợp để thu hút NTD.
Nắm bắt nhu cầu của thị trường, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, nhà bán lẻ này vừa khởi động chương trình “Best seller - Hàng tốt giảm sâu” tại hơn 800 điểm bán trên toàn quốc, bao gồm: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, SenseMarket, Co.opOnline.
Theo đó, hệ thống các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra thực hiện khuyến mãi đến hơn 50% cho các mặt hàng từ hơn 100 thương hiệu Việt có độ nhận diện cao nhất, được khách hàng lựa chọn nhiều nhất trong năm qua; thực hiện giảm giá đồng loạt, giảm giá theo giờ, quà tặng đính kèm… nhằm giúp khách hàng tiết kiệm chi tiêu đáng kể trước khi chính thức bước vào mùa mua sắm cuối năm.
Thương hiệu Việt chiếm tỷ trọng cao trong giỏ hàng
Ghi nhận từ các chương trình khuyến mãi trước đây, Co.opmart, Co.opXtra… thu hút lượng khách đến tham quan và mua sắm tăng từ 10%-20% trên toàn hệ toàn hệ thống. Đặc biệt, các thương hiệu Việt như Vinamilk, DaLat milk, TH true milk, nước dừa Coco Fresh, dầu ăn Tường An, tương ớt/cà Cholimex, nước chấm Nam Dương, xá xị Chương Dương, mì Vifon, nước mắm Thuận Phát, yến mạch Xuân An, nước giặt Lix, nước rửa chén Lix, các sản phẩm hàng nhãn riêng Co.op… chiếm tỷ trọng cao trong giỏ hàng của khách hàng.
Hàng tốt được giảm giá sâu
Chia sẻ cụ thể về chương trình này, đại diện Saigon Co.op cho biết, “Best seller - Hàng tốt giảm sâu” sẽ thực hiện ưu tiên diện tích trưng bày và các hoạt động truyền thông cho những thương hiệu Việt bán chạy trong năm như Vinamilk, DaLat milk, TH true milk…
Diễn ra từ ngày 3 đến 16-10, chương trình lần này bao gồm nhiều hoạt động khuyến mãi riêng được tổ chức song song hoặc luân phiên. Điển hình như hoạt động “Đi chợ đồng giá”, luân phiên giảm giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống bao gồm: rau củ quả, trái cây, cánh gà, ức già phi lê, đùi gà tỏi, đùi gà góc tư, pana cotta các vị... với mức giá chỉ từ 7.000-59.000 đồng. Chương trình này diễn ra tại Co.opmart, Co.opXtra khu vực TPHCM trong khung giờ vàng từ 17-19 giờ; qua đó giúp khách hàng đa dạng lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày, vừa tiết kiệm vừa đủ dinh dưỡng.
Dịp này, siêu thị còn có chương trình “Mua là tặng” với hình thức mua 2 tặng 1 cùng loại hoặc quà tặng kèm hấp dẫn gồm: bún tươi các loại, chả cá thát lát Deli, cá lóc phi lê cắt miếng, bông điên điển, hạt sen tươi, tỏi Hải Dương... Áp dụng tại Co.opmart và Co.opXtra khu vực TPHCM vào thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật từ 8-10 giờ. Hay như chương trình “Mua càng nhiều giảm càng rẻ”, khách được ưu đãi mức giảm từ 36%-43%, khung giá chỉ từ 6.700-206.900 đồng. Áp dụng cho thực phẩm khô và nước giải khát các loại như dầu ăn, mì gói, nước ngọt, sữa tươi tiệt trùng, nước tương, nước mắm, bánh gạo xốt phô mai, bánh mandu, sữa chua, nước tăng lực, bánh kẹo các loại…
Ở chương trình “Hàng nhập khẩu”, các sản phẩm thực phẩm khô gồm sốt mì Ý, giấm táo, dầu hào, sữa tươi tiệt trùng, snack khoai tây, nước yến sào, hồng trà, socola... nhập khẩu từ Ý, Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan được áp mức giảm lên đến 30%. Thêm vào đó, siêu thị còn tung ra chương trình “Thương hiệu hội tụ - Deal siêu sốc”, giảm mạnh từ 40%-50% với các mặt hàng đồ dùng nhà bếp, đồ dùng gia đình gồm bếp hồng ngoại, nồi cơm điện, nồi inox, chảo không dính, tủ nhựa, cây gạt nước, bộ lau nhà 360 độ, thùng rác, hộp nhựa/thủy tinh đựng thực phẩm, ly thủy tinh, bộ thau rổ nhựa, bình giữ nhiệt…
Đại diện của Saigon Co.op khẳng định, chương trình khuyến mãi lần này nhằm hỗ trợ khách hàng bảo đảm chất lượng cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày với chi phí tiết kiệm nhất có thể.