
Đã hết tháng 6 nhưng lượng khách đặt tour du lịch hè tại nhiều công ty du lịch lớn ở TPHCM không được như kỳ vọng. Không ít công ty đã phải giảm giá bán tour đến lần thứ ba trong mùa hè này để nhanh chóng tiêu thụ số vé máy bay đã đặt trước!
Còn 6 tuần hy vọng!
Cuối tháng 6 này, thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến hàng loạt quảng cáo giảm giá tour của các công ty du lịch, nhằm nhanh chóng tiêu thụ lượng vé máy bay và lượng phòng khách sạn đã đặt chỗ trước. Một tháng cao điểm hè đã đi qua nhưng tại nhiều công ty, mãi lực bán tour giảm hẳn so với hè năm ngoái. Tại các công ty du lịch lớn nhất nhì TPHCM, nhiều tour Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Hàn Quốc khởi hành cuối tháng 6 và tuần đầu tháng 7 giờ này vẫn còn… đầy chỗ! Thậm chí tour Hawaii (Mỹ) còn 2 tuần nữa đến hạn khởi hành vẫn còn đến… 9 chỗ! Tour Bắc Kinh khởi hành 3-7 nhưng đến ngày 26-6 nhà tour vẫn còn loay hoay với 7 chỗ còn thiếu. Tour Thái Lan khởi hành ngày 27-6 nhưng 25-6 vẫn còn 9 chỗ trống!

Sau rất nhiều năm kinh doanh du lịch “không sợ” khủng hoảng kinh tế, đây là mùa hè khó khăn của các nhà kinh doanh tour. Công ty nhỏ, thương hiệu ít người biết, khó đã đành, ngay tại các công ty lớn, tình trạng cũng không khá hơn. Đong đếm lượng khách, doanh thu tụt giảm suốt 5 tháng đầu năm, công ty V. đã hốt hoảng thông báo hủy bỏ rất nhiều lịch quảng cáo dù đang bắt đầu vào mùa kinh doanh cao điểm. Thay vào đó tập trung vào chiến dịch chấp nhận giảm lãi, giảm giá hàng loạt tour để kéo khách về mình. Tại hệ thống văn phòng, đại lý của công ty này, lần đầu tiên khách hàng có thể “cò kè trả giá” khi đặt tour! Và nếu gia đình bạn đi chơi càng đông người, các nhân viên sale sẽ chủ động đàm phán với đề nghị có giá tốt nhất cho khách.
Ở một công ty lớn khác, cuối tháng 6 này đã phải điều chỉnh giảm giá tour Hàn Quốc đến lần thứ hai! Bởi các tour khởi hành trong suốt tháng 7 đều… trống vắng! Thậm chí nhiều nhà tour chấp nhận mức lãi của các tour du lịch nước ngoài chỉ còn 500.000đ – 900.000đ/khách, miễn là nhanh chóng đẩy hết lượng vé máy bay đã đặt cọc mua trước đó! Thị trường du lịch hè đang diễn ra tình trạng, công ty này liên tục nhòm ngó giá công ty kia, chỉ cần một anh điều chỉnh giá, là ồ ạt hạ giá theo! Còn khách đặt tour thời khó khăn, trả giá mua tour như đi chợ! Đã tái diễn lại tình trạng cắt giảm gói dịch vụ, cắt giảm tiêu chuẩn khách sạn, thiết kế tour ít điểm tham quan, để hạ giá bán. Hiện tượng này cũng xảy ra ngay tại các công ty lớn!
Có nhiều lý do khiến mùa kinh doanh du lịch hè năm nay tăng trưởng không như mong đợi. Dòng khách giảm mạnh nhất là dòng khách đoàn, khách các công ty tổ chức cho nhân viên đi nghỉ. Ở nhóm khách lẻ có sự chuyển dịch về xu hướng tiêu dùng: do kinh tế khó khăn nên nhiều gia đình chọn hình thức tự thuê xe tổ chức những chuyến đi nghỉ gần. Ngoài ra, hiện tượng bán tour giảm giá cho số đông trên các trang web “deal, online, nhommua”… cũng “hút” một lượng khách đáng kể thích tour giá rẻ! Dù vậy, lãnh đạo một số công ty du lịch vẫn an ủi: “Tuy tăng trưởng chưa cao nhưng chỉ mới bắt đầu hè, chúng tôi kỳ vọng lượng khách sẽ tăng cao hơn trong tháng 7, tháng cao điểm nhất của mùa du lịch hè, khi các kỳ thi đã kết thúc”. Vâng, vẫn còn 6 tuần để hy vọng! Và nếu tình hình vẫn không khả quan hơn, có khả năng sẽ có một làn sóng giảm giá tour ồ ạt vào giữa tháng 7 tới để “tiêu thụ” cho hết “hàng tồn kho” mùa hè!
Tour “bình dân” bán chậm, tour cao cấp lại đắt hàng
Vẫn có nhiều điểm sáng trong bức tranh du lịch hè. Tại các công ty du lịch lớn, trong khi các tour tầm 10-20 triệu đồng bán chậm hơn hè các năm trước, thì các hành trình tour Mỹ, tour châu Âu lại rất đắt hàng! Chỉ tính tại 3 công ty: Hoàn Mỹ, Viettours, TST Tourist, lượng khách Việt đi du lịch Mỹ trong hai tháng 5 và 6 đã lên đến hơn 600 khách! Riêng Hoàn Mỹ có 9 đoàn, Viettours có 5 đoàn, TST Tourist có 3 đoàn, có đoàn lên đến 60 khách!
Dòng khách đi tour châu Âu cũng tăng trưởng đều đặn suốt 6 tháng đầu năm, tuy nhiên tại các công ty du lịch lớn hiện đang xuất hiện tình trạng giãn khách, lùi thời gian khởi hành, nguyên nhân là vì sứ quán các nước khối EU hạn chế mỗi công ty chỉ được làm visa cho 2 đoàn khách/tháng. Hè này, riêng tour Anh mới mở bán cũng thu hút khá nhiều đoàn lớn, tại Hoàn Mỹ có 3 đoàn với 130 khách du lịch Anh, trong đó có đoàn lên đến 90 khách đi tour Anh – Scotland cuối tháng 5 vừa qua. Điều đặc biệt là các tour nước ngoài mới mở bán đều có khách đăng ký, dù giá tour vào tầm vài chục triệu một khách. Đó là các tour mới: Canada, Tây Ban Nha, Nam Phi, Anh – Scotland, Ấn Độ: Srinagar – Tiểu Tây Tạng Leh… Riêng tour Nam Mỹ: Argentina – Brazil mới được Hoàn Mỹ giới thiệu, dự kiến khởi hành cuối tháng 8 đã có 12 khách đặt tour.
Song Đăng