Mưa dầm thấm lâu

Mặc dù Chính phủ đã ban hành nhiều quy định, nghị định trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên, tình trạng gây mất trật tự ATGT, tai nạn giao thông gây chết người vẫn còn thường xuyên xảy ra.
Nhóm "quái xế" dàn hàng ngang trên Quốc lộ 1 đoạn qua phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM, rạng sáng 5-12-2020. Ảnh minh họa: CHÍ THẠCH
Nhóm "quái xế" dàn hàng ngang trên Quốc lộ 1 đoạn qua phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM, rạng sáng 5-12-2020. Ảnh minh họa: CHÍ THẠCH

Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân chính vẫn là do ý thức của con người khi tham gia lưu thông còn kém. Để hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc, đau lòng xảy ra, giải pháp cấp bách chính là đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Chỉ khi nào nhận thức của con người được nâng cao thì suy nghĩ và hành động của họ mới được thay đổi.

Hiệu quả của việc tuyên truyền đội mũ bảo hiểm là một thành công lớn trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức. Để làm được điều này, chúng ta phải thật sự kiên trì theo kiểu “Mưa dầm thấm lâu”.

Có thể thấy rằng, dù công tác tuyên truyền được chú trọng, kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên, trong công tác này vẫn còn một số hạn chế nhất định. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hướng dẫn người tham gia giao thông mới chủ yếu thực hiện ở bề nổi, từng lúc, từng nơi, chưa tập trung vào các nhóm đối tượng tham gia giao thông có nguy cơ vi phạm cao. Sự quan tâm, đầu tư về kinh phí, trang thiết bị và con người cho công tác này còn hạn chế.

Nội dung tuyên truyền vẫn nặng về lý thuyết, thiếu việc huấn luyện những kỹ năng tham gia giao thông an toàn, cách xử lý tình huống thực tế khi có sự cố, va chạm và tai nạn xảy ra; chưa tạo ra được môi trường thực hành, tạo điều kiện để các đối tượng được tuyên truyền chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, các quy định của pháp luật về trật tự ATGT còn nhiều bất cập, chồng chéo, chưa thống nhất, dẫn đến có nhiều cách hiểu khác nhau về một hành vi vi phạm. Đây cũng là nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn trong quá trình xử lý vi phạm giữa lực lượng CSGT với người dân.

Để tình trạng này không tiếp tục xảy ra, công tác tuyên truyền cần phải sâu sát hơn, cụ thể hơn. Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm làm thay đổi nhận thức của cộng đồng về công tác đảm bảo trật tự ATGT, coi đây như là nhiệm vụ quan trọng.

Thông qua công tác này, hy vọng sẽ nâng cao nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông, qua đó góp phần xây dựng, tạo lập môi trường giao thông an toàn, thân thiện, để tai nạn giao thông không còn là nỗi đau của mọi người, mọi nhà và của toàn xã hội.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần vận động, hướng dẫn người dân thực hiện những hành động thiết thực để bảo đảm an toàn giao thông, như đã uống rượu, bia - không lái xe; không phóng nhanh vượt ẩu; không chở quá số người quy định; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe điện; mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi khi đi trên phương tiện thủy. Bên cạnh đó, tuyên truyền, phản ánh đầy đủ, khách quan, kịp thời các hoạt động và kết quả bảo đảm trật tự ATGT của các lực lượng chức năng, các đoàn thể chính trị, xã hội.

Phổ biến, tuyên truyền giúp người dân hiểu các quy định và cách thức ứng xử văn minh, đúng pháp luật trong quá trình tiếp xúc với lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ.

Động viên, cổ vũ, khuyến khích những tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến gắn với việc phê bình, lên án những hành vi vi phạm quy định trong tham gia giao thông, cũng như trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM thành lập Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả

Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM thành lập Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả

Mục tiêu của viện này là thực hiện các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu, tiếp nhận, chuyển giao công nghệ mới và bền vững trong lĩnh xây dựng công trình, hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam; cung cấp nhân sự chất lượng cao; tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình, hạ tầng và giao thông vận tải...
Vietjet mở đường bay thẳng đầu tiên đến Perth (Australia), bay Australia dễ dàng với 38 chuyến bay/ tuần

Vietjet mở đường bay thẳng đầu tiên đến Perth (Australia), bay Australia dễ dàng với 38 chuyến bay/ tuần

Vietjet trở thành hãng hàng không đầu tiên khai thác đường bay thẳng từ TPHCM đến Perth (Australia), kết nối giữa thành phố năng động nhất Việt Nam và bang Tây Australia xinh đẹp. Đường bay mới đã nâng tổng số chuyến bay giữa Việt Nam và Australia do Vietjet khai thác lên 38 chuyến bay/ tuần.
Yêu cầu các cơ sở tiếp tục đào tạo lái xe

Yêu cầu các cơ sở tiếp tục đào tạo lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các sở GTVT, các cơ sở đào tạo lái xe tiếp tục tiếp nhận hồ sơ đăng ký học lái xe và tổ chức đào tạo lái xe nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.
Các công trình cầu giao thông nông thôn do Nam A Bank trao tặng chính thức khánh thành

Nam A Bank tặng 10 tỷ đồng xây dựng cầu giao thông tại tỉnh Long An

Tháng 4-2023, Nam A Bank triển khai hàng loạt chương trình mang ý nghĩa thiết thực như: xây dựng công trình cầu giao thông, trồng cây bảo vệ môi trường, trao tặng nhà tình thương… hướng đến kỷ niệm lễ Giỗ tổ Hùng Vương, chào mừng kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Ngày Quốc tế lao động.
Emirates nâng cấp toàn diện nội thất dàn máy bay A380

Emirates nâng cấp toàn diện nội thất dàn máy bay A380

Máy bay A380 đầu tiên mang số hiệu EK003 nằm trong chương trình nâng cấp nội thất toàn diện với khoản đầu tư 2 tỷ USD của Emirates chính thức được đưa vào khai thác trên chặng bay từ Dubai đến Sân bay Heathrow, London.
Đẩy nhanh tiến độ báo cáo nghiên cứu khả thi Vành đai 3 TPHCM

Đẩy nhanh tiến độ báo cáo nghiên cứu khả thi Vành đai 3 TPHCM

Theo Sở GTVT, các nhiệm vụ cần hoàn thành để đủ điều kiện phê duyệt dự án đến nay đều chậm so với kế hoạch yêu cầu, hầu hết chưa hoàn thành, có khả năng không đảm bảo tiến độ và kế hoạch đề ra là phê duyệt các dự án thành phần 30-11-2022.
“Hồi sức” vận tải hành khách bằng xe buýt

“Hồi sức” vận tải hành khách bằng xe buýt

Sau một năm đối mặt với rất nhiều khó khăn, ngành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ bước vào năm mới 2022 như thế nào? Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM.
Xe buýt là phương tiện giao thông an toàn và tiết kiệm cho sinh viên

Gia hạn vé tập xe buýt năm 2021 đến giữa năm 2022

Tất cả vé tập xe buýt người dân đã mua trong năm 2021 sẽ được gia hạn sử dụng đến ngày 30-6-2022. Đó là nội dung công văn số 2075/TT-TCKT vừa được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (QLGTCC) thuộc Sở GTVT TPHCM ký xác nhận.