Mövenpick chú trọng thị trường Việt Nam

Không những nổi tiếng là xứ sở của ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ, đất nước Thụy Sĩ xinh đẹp ở châu Âu còn là một nơi du lịch lý tưởng. Và nhắc đến ngành du lịch Thụy Sĩ, sẽ là thiếu sót nếu chúng ta không nhắc đến thương hiệu của tập đoàn quản lý khách sạn cao cấp nổi tiếng thế giới - Mövenpick Hotels & Resorts.

Không những nổi tiếng là xứ sở của ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ, đất nước Thụy Sĩ xinh đẹp ở châu Âu còn là một nơi du lịch lý tưởng. Và nhắc đến ngành du lịch Thụy Sĩ, sẽ là thiếu sót nếu chúng ta không nhắc đến thương hiệu của tập đoàn quản lý khách sạn cao cấp nổi tiếng thế giới - Mövenpick Hotels & Resorts.

Lịch sử tập đoàn

Tập đoàn quản lý khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp Mövenpick dù còn khá trẻ (được thành lập năm 1999) nhưng đã phát triển nhanh chóng. Tập đoàn này sở hữu chính sách phát triển nguồn nhân lực hợp lý nên đã thu hút được lực lượng nhân sự đông đảo lên đến 14.000 nhân viên. Mövenpick hiện quản lý hơn 90 khách sạn đã và đang trong quá trình xây dựng tại 26 quốc gia, trong đó có Việt Nam, nơi họ quản lý hai khách sạn năm sao ở Hà Nội và TPHCM.

Mövenpick chú trọng thị trường Việt Nam ảnh 1

Khách sạn Mövenpick Hamburg ở nước Đức

Trên thế giới, Mövenpick tập trung vào các thị trường chính như châu Âu, châu Phi, Trung Đông và châu Á. Tập đoàn khách sạn quốc tế của Thụy Sĩ này đang mở rộng và đặt ra mục tiêu nâng danh mục đầu tư lên 100 khách sạn vào năm nay. Với hai loại khách sạn là kiểu khách sạn kinh doanh và khách sạn hội nghị, cũng như các khu nghỉ dưỡng, Mövenpick Hotels & Resorts đã khẳng định vị trí của mình ở hạng 4 và 5 sao.

Về quá trình phát triển của Tập đoàn Mövenpick, từ năm 1948, nhà hàng Mövenpick đầu tiên được khai trương tại Zurich. Năm 1970, Nhà hàng Mövenpick đưa vào hoạt động mảng kinh doanh hầm rượu. Hai năm sau đó, Mövenpick mở ra hai khách sạn đầu tiên tại Thụy Sĩ, đồng thời, đưa vào sản xuất sản phẩm kem thượng hạng Mövenpick. Đến thập niên 80, hệ thống nhà hàng – khách sạn Mövenpick lại tiếp tục đề ra hai ý tưởng kinh doanh về ẩm thực là Caveaux Wine Bar và kinh doanh chợ Mövenpick Marché. Năm 1992, nhà đầu tư người Đức Baron August von Finck quyết định mua một số lượng lớn cổ phiếu của hệ thống Mövenpick và đến năm 1999, Tập đoàn Quản lý Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng cao cấp Mövenpick đã chính thức được thành lập.

Chính sách phát triển nguồn nhân lực

Mưvenpick rất xem trọng công tác phát triển nhân viên. Hàng năm họ đều có khảo sát về mức độ hài lòng của nhân viên. Những ai được chọn là “Nhân viên của năm” sẽ được tới thăm đất nước Thụy Sĩ xinh đẹp. Trong chính sách phát triển nguồn nhân lực, Mövenpick chú trọng vào các tiêu chuẩn dịch vụ và đào tạo về văn hóa doanh nghiệp, các chương trình đào tạo cơ bản như tầm nhìn, giá trị, hành vi và mục tiêu, các yêu cầu về thân thiện tối thiểu, và việc thể hiện việc quản lý xuất sắc. Mövenpick thường xuyên tổ chức các lớp học về ngôn ngữ chuyên nghiệp, đào tạo về kỹ năng, ví dụ như tập huấn chuyên gia làm bánh. Ngoài ra, nhân viên còn có các cơ hội luân chuyển nội bộ trong tập đoàn.

Thị trường Việt Nam

Tại Việt Nam, từ tháng 7-2008, Mövenpick khai trương khách sạn năm sao Mövenpick Sài Gòn tại TPHCM tại địa điểm trước đây là khách sạn Omni (quận Phú Nhuận, TPHCM). Chỉ 5 tháng sau đó, khách sạn Mövenpick Hà Nội đã chính thức mở cửa tại thủ đô Hà Nội, khẳng định cam kết gắn bó lâu dài của Tập đoàn Mövenpick tại thị trường Việt Nam.

Và đến ngày 16-9-2010, Mövenpick Sài Gòn chính thức khai trương lại sau khi đóng cửa để nâng cấp hoàn toàn. Khoảng 15 triệu USD đã được đầu tư vào khách sạn này để nâng cấp các phòng lưu trú, nhà hàng, khu vực công cộng, khu vực mua sắm với bề ngoài rất tráng lệ và trang thiết bị hiện đại. Thêm 27 phòng được xây mới, nâng tổng số phòng lưu trú của khách sạn lên 278. Ông Knuth Kiefer, Tổng quản lý Mövenpick Hotels & Resorts ở Việt Nam, nói: “Với những gì vừa được nâng cấp, khách sạn của chúng tôi đã bắt kịp tốc độ phát triển cả về mặt tiện nghi lẫn công nghệ, mang đến cho thượng đế của chúng tôi, những doanh nhân và du khách một không gian nghỉ ngơi yên tĩnh và hiện đại”. Ông Knuth Kiefer cho biết: Mövenpick Sài Gòn ngày nay được trang bị những thiết bị kỹ thuật hiện đại. Đó là những thiết bị mà khách hàng cần và mong đợi ở một khách sạn 5 sao tại châu Á. Dù là khách thương nhân hay khách du lịch, khách sạn vẫn sẽ đáp ứng đầy đủ những tiện nghi cần thiết nhất trong suốt thời gian họ lưu trú tại đây.

Về nhân lực, ông nói trong vòng 5 tháng trước sự kiện khai trương khách sạn, Mövenpick đã tiến hành tổ chức trên 160 lớp đào tạo dành cho nhân viên, nhằm đáp ứng được các yêu cầu từ phía quý khách hàng, cũng như giúp nhân viên làm quen với dáng vẻ hoàn toàn mới mẻ của khách sạn. Trước kia, ông Knuth Kiefer cũng chính là người khai trương khách sạn Mövenpick Hà Nội năm 2008 sau khi khách sạn này được nâng cấp.

Với chiến lược chú trọng đầu tư cải thiện cơ sở vật chất và chính sách đào tạo nguồn nhân lực bài bản tại Việt Nam, có thể nói Tập đoàn Mövenpick đang dần khẳng định thương hiệu của mình trong ngành du lịch Á châu nói chung và Việt Nam nói riêng. 

THỤY NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục