Trước đó, khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị nhận được tin tàu vận tải Glory Future do ông Jwo Quojiang (50 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) làm thuyền trưởng bị mắc cạn, trên tàu có 20 thuyền viên, gồm 8 người Trung Quốc và 12 người Việt Nam.
Khi tàu đang neo đậu cách phao số 0 cảng Cửa Việt khoảng 3 hải lý để chờ nhập 26.000 tấn cát của Công ty Vico Quảng Trị xuất sang Hàn Quốc thì gặp sóng to, gió lớn đánh dạt về bờ Nam cảng Cửa Việt và mắc cạn cách bờ 2km.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt phối hợp với Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Trị khảo sát, phối hợp cùng thuyền trưởng kiểm tra, lên phương án ứng cứu.
Do tàu hàng mắc cạn có trọng lượng lớn, trang thiết bị trên tàu hiện đại, khi hoạt động trên biển có thể chịu được sóng biển cấp 11-12, do đó thuyền trưởng đề nghị sẽ neo đậu tại vị trí mắc cạn. Chờ lặng gió, bớt mưa, lực lượng chức năng sẽ tính phương án di chuyển tàu ra khỏi vị trí mắc cạn.
Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đề nghị thuyền trưởng viết cam kết đảm bảo tuyệt đối an toàn cho phương tiện và các thuyền viên trên tàu, không di chuyển người ra khỏi tàu khi sóng to, gió lớn.
Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết: “Hiện các thuyền viên vẫn an toàn, không có vấn đề gì xảy ra. Trên tàu vẫn có điện, máy phát điện, nước và lương thực, thực phẩm đầy đủ. Hiện nay, sóng gió to, không có tàu nào ra cứu được nên đang theo dõi tình hình; sóng gió giảm, sẽ có phương án cứu tàu ra khỏi khu vực mắc cạn”.