Morocco và Tây Ban Nha khởi động dự án đường hầm xuyên biển

Cơ sở hạ tầng này được thiết kế chung giữa Morocco và Tây Ban Nha, trong trung hạn sẽ cho phép vận chuyển hơn 13 triệu tấn hàng hóa và 12,8 triệu hành khách mỗi năm.

New Civil Engineer: Eo biển Gibranta
New Civil Engineer: Eo biển Gibranta

Công ty Herrenknecht của Đức đã được Chính phủ Tây Ban Nha chọn để thực hiện nghiên cứu khả thi về dự án lớn xây dựng đường hầm dưới biển nối Morocco với Tây Ban Nha.

Đây là một trong những dự án tham vọng bậc nhất thế giới. Công ty con của Herrenknecht ở Tây Ban Nha đã được giao nhiệm vụ xác định các giải pháp công nghệ của dự án này. Vào đầu tháng 12-2024, chính phủ Tây Ban Nha đã ký hợp đồng thuê 4 máy đo địa chấn với mục đích nghiên cứu đáy biển của eo biển Gibraltar.

Kết nối Tangier của Morocco với Tarifa của Tây Ban Nha, dự án này sẽ có gần 28km đường hầm dưới nước ở độ sâu hơn 200m dưới mực nước biển và 11km đường hầm trên đất liền. Cơ sở hạ tầng này, được thiết kế chung giữa Morocco và Tây Ban Nha, trong trung hạn sẽ cho phép vận chuyển hơn 13 triệu tấn hàng hóa và 12,8 triệu hành khách mỗi năm.

Đường hầm này ngắn hơn nhưng được xây dựng sâu hơn nhiều so với đường hầm xuyên eo biển Manche nối liền Anh với Pháp. Thiết kế của đường hầm đang đặt ra những thách thức kỹ thuật đáng kể vì eo biển Gibraltar nằm ở ranh giới của các mảng kiến tạo châu Âu và châu Phi, là một khu vực địa chất phức tạp với các phần đất sét không ổn định và dòng hải lưu dữ dội. Hiện chưa ai có thể đưa ra một con số cụ thể về chi phí xây dựng dự án.

Một khi được triển khai, siêu dự án này sẽ giúp tăng cường mối quan hệ kinh tế giữa Morocco và Liên minh châu Âu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông vận tải, trong bối cảnh eo biển Gibraltar- nơi có 100.000 tàu qua lại mỗi năm, đã bị tắc nghẽn.

Tin cùng chuyên mục