Gần đây, các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ cao thực hiện thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố và yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*<số điện thoại># hoặc DS <số Seri SIM> gửi 901. Những thủ đoạn này là nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Thủ đoạn lừa đảo soạn tin nhắn chuyển cuộc gọi để lấy mã xác nhận (OTP) Cú pháp **21*<số điện thoại># thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward) - dịch vụ của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng. Sau khi người dùng gửi thành công tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên, mọi cuộc gọi đến thuê bao của của người dùng lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại mà đối tượng lừa đảo cung cấp - trong đó có cuộc gọi cung cấp mã xác thực (OTP) từ ngân hàng, ví điện tử. |
Thủ đoạn hỗ trợ nâng cấp sim lên sim 4G, 5G để chiếm đoạt sim điện thoại Cú pháp DS <số Seri SIM> gửi 901 là cú pháp đổi sim điện thoại qua phôi sim trắng theo phương thức nhắn tin (SMS). Với chiêu trò lừa đảo rằng giúp người dùng nâng cấp sim điện thoại thành sim 4G, 5G, các đối tượng này yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên. Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát sim vì sim của đối tượng lừa đảo trở thành sim “chính chủ". |