Hè năm 2020, sau đợt phong tỏa đầu tiên, những ai sống ở vùng Paris và di chuyển nhiều bằng hệ thống metro, tàu RER khi đứng chờ tàu, hay khi di chuyển trong các nhà ga hoặc tại bãi đậu xe của các trung tâm thương mại lớn trong vùng Ile-de-France không khó để nhận thấy hàng loạt áp phích quảng cáo mời gọi của một số thị trấn, tỉnh hay vùng miền của nước Pháp.
Cơ quan quảng bá sức thu hút của tỉnh Indre, vùng Centre-Val de Loire, miền Trung nước Pháp, là một ví dụ. Khẩu hiệu của tỉnh Indre là: “Hãy khởi động một cuộc sống mới”. Các áp phích quảng bá của tỉnh hướng tới 5 thế mạnh của địa phương, trong đó có điều kiện làm việc từ xa, thời gian hàng ngày di chuyển từ nhà đến chỗ làm, giá bất động sản phải chăng…
Khác với tỉnh Indre, khẩu hiệu trên các tấm áp phích quảng cáo của tỉnh Orne, thuộc vùng Normandie, lại là: “Lựa chọn cuộc sống không phải là điều thứ yếu”. Orne cũng có cách quảng bá khác hẳn khi lập trang web sinstallerdanslorne.fr và đăng tải 4 video mô tả cuộc sống tại Orne của những người đã rời bỏ Paris sau nhiều năm sinh sống ở thủ đô. 4 video phản ánh về câu chuyện khác nhau của 4 con người nhưng điểm chung là họ hài lòng với cuộc sống mới “như trong mơ” ở Orne, tận hưởng những điều tuyệt vời mà ở Paris họ không thể có.
Ở thời mạng xã hội bùng nổ, tỉnh Orne đặc biệt quan tâm đến chiến dịch truyền thông quy mô lớn trên nhiều mạng xã hội, chẳng hạn Facebook, Twitter, với sự phối hợp với các hãng môi giới nhà đất. Tương tự Orne, tỉnh Indre cũng cho đăng tải các đoạn phim quảng cáo ngắn trên các mạng xã hội và chi tiền cho các mạng này để tiếp cận được nhiều cư dân mạng ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, do không phải ai cũng thông thạo và gắn bó với mạng xã hội, mà truyền hình thì vẫn là kênh tin tức được nhiều người tin cậy, nên Pays de Grande Sologne - mạng lưới gồm 28 xã, thị trấn thuộc tỉnh Loire-et-Cher, vùng Centre-Val de Loire, quyết định thực hiện phim quảng cáo ngắn để phát trên các kênh truyền hình quốc gia.
Quảng bá, thu hút sự chú ý là một chuyện, nhưng đồng hành với những người muốn chuyển nơi sinh sống cũng quan trọng không kém, bởi chuyển vùng sinh sống trong khi vẫn phải đảm bảo công việc, thu nhập, chuyện học hành của con cái… không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vì thế, thị trấn Chateauroux, tỉnh Indre “đặt cược” vào hoạt động đồng hành với các cư dân mới để hỗ trợ họ tìm việc làm, liên hệ với bác sĩ hoặc tìm nhà ở. Được triển khai từ cách đây hàng chục năm, trung bình mỗi năm cơ quan chuyên trách của Chateauroux hỗ trợ 30 hộ gia đình mới ổn định cuộc sống, nhưng riêng năm ngoái, chỉ đến tháng 9, đã có 66 hộ gia đình đăng ký dịch vụ.
Còn thị trấn Vierzon, tỉnh Cher, muốn thu hút trước hết người làm nghề kinh doanh buôn bán đến lập nghiệp ở địa phương, hoặc lôi kéo các doanh nghiệp đến đặt cơ sở, lấy đó làm thế mạnh để thu hút cư dân. Vì thế, chính quyền Vierzon triển khai chiến dịch ký thỏa thuận với chủ sở hữu bất động sản để cho tiểu thương, người làm nghề thủ công… thuê mặt bằng kinh doanh với giá thấp trong vòng 2 năm. Công cuộc “chinh phục tiểu thương” của Vierzon bước đầu đã phát huy tác dụng, sau 2 năm, trong số 7 tiểu thương tham gia chương trình thử nghiệm, có 5 tiểu thương quyết định ở lại duy trì hoạt động kinh doanh.