Theo đó, các chuyên gia sẽ kiểm tra lại kết quả kiểm định mẫu thép do Công ty Vinacontrol kiểm định để có ý kiến chính thức đối với những mẫu thép bị thiếu hàm lượng mangan. Trên cơ sở đó, Sở NN-PTNT sẽ báo cáo lên UBND tỉnh Bình Định để có quyết định cuối cùng, để doanh nghiệp khắc phục hay đóng lại thép mới.
“Chúng tôi đã có cuộc họp về kỹ thuật đối với các chuyên gia được mời. Thế nhưng, chưa thể nói được vấn đề gì vì phải chờ thời gian để các chuyên gia tìm hiểu thêm, phải căn cứ vào cơ sở khoa học rồi mới kết luận được. Các chuyên gia đề xuất phải nghiên cứu theo các tiêu chí, tiêu chuẩn cho phép sử dụng thép đóng tàu biển”, ông Hổ nói.
Chủ tàu vỏ thép BĐ 99567-TS Nguyễn Văn Mạnh (xã Mỹ Đức, Phù Mỹ) cho biết thêm, ngày 25-8, 2 chuyên gia trên đã về tại cảng Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) kiểm tra 4 tàu vỏ thép do Công ty Đại Nguyên Dương đóng bị hư hỏng, gỉ sét nặng. “Họ có nói với tôi là phần sắt thép đã đủ tính chất cơ học, tuy nhiên trong quá trình đóng tàu nhà máy làm, bảo hành không được tốt. Sau quá trình nghiên cứu mới báo cáo UBND tỉnh xem xét rồi báo với ngư dân sau…” - ông Mạnh cho biết.
Đối với tàu vỏ thép BĐ-99939-TS của ngư dân Nguyễn Thư (trú xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn) bị bão đánh chìm vào ngày 5-11-2016 tại vùng biển Vũng Tàu, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định đã trao số tiền trên 17 tỷ đồng bồi thường bảo hiểm cho chủ tàu Nguyễn Thư.