Mở rộng vùng trồng nông sản sạch

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM đã chuyển đổi thành công Công trường xử lý rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn thành Khu Nông nghiệp công nghệ cao, cung cấp ra thị trường sản phẩm trái cây có giá trị gia tăng cao.
Mô hình trồng dưa lưới sạch cho năng suất thu hoạch và giá trị gia tăng cao tại Đông Thạnh, huyện Hóc Môn
Mô hình trồng dưa lưới sạch cho năng suất thu hoạch và giá trị gia tăng cao tại Đông Thạnh, huyện Hóc Môn

Ông Cao Văn Tuấn, Trưởng phòng Kiểm soát chất lượng và Công nghệ môi trường, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM cho biết, bãi chôn lấp rác Đông Thạnh có diện tích 40,4ha, được thành phố cho phép đưa vào hoạt động từ năm 1993. Đến năm 2002, UBND TPHCM đã quyết định đóng cửa bãi chôn lấp rác Đông Thạnh và giao cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM cải tạo, khắc phục ô nhiễm. Theo đó, công ty đã thực hiện tạo taluy, lấp đất phủ đỉnh toàn bộ bãi chôn lấp rác, lắp đặt hệ thống thu nước rỉ rác về hồ chứa, sau đó chuyển vào hệ thống xử lý nước thải để xử lý đạt tiêu chuẩn về môi trường do Bộ TN-MT ban hành trước khi xả thải ra ngoài. Toàn bộ quá trình này đều được cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra giám sát chặt chẽ, thường xuyên và định kỳ.

Riêng từ năm 2014 đến nay, với mục tiêu biến bãi chôn lấp rác Đông Thạnh thành Khu Nông nghiệp công nghệ cao kết hợp sinh thái và sinh hoạt cộng đồng, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM đã liên kết với Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Nông Phát triển khai đầu tư 6 nhà màng (2.000m2/nhà) để trồng dưa lưới giống Nhật Bản theo công nghệ Israel. Toàn bộ quy trình từ khi lựa chọn hạt giống, gieo hạt, ươm mầm đến ra hoa, kết trái đều thực hiện khép kín trong nhà màng và được điều khiển tự động kết hợp với sự giám sát thường xuyên của kỹ sư nông nghiệp. Sản phẩm đảm bảo 100% không sử dụng phân bón hóa học, sử dụng nguồn nước ngầm khai thác tại chỗ qua hệ thống lọc xử lý.

Năm 2015 đã thu hoạch vụ đầu tiên với 4 nhà màng, thu được 28 tấn (mỗi nhà màng trồng được 4800 cây, 1 trái nặng từ 1,4 - 1,5kg, trồng khoảng 2 tháng là thu hoạch). Chất lượng dưa lưới ngon, ngọt và ổn định chứng tỏ hướng đi đúng và nguồn nước ngầm tại bãi rác Đông Thạnh không bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, công ty còn triển khai trồng hơn 1.000 gốc ổi, 2.000 gốc mai, 500 cây mãng cầu ta, cây bưởi da xanh ghép bưởi Năm Roi. Hiện 1.000 cây ổi đã thu hoạch với sản lượng 150kg/ngày.

Chị Quách Ngọc Phương, kỹ sư nông nghiệp phụ trách chăm sóc nhà màng tại Công trường xử lý rác Đông Thạnh cho biết, nông sản trồng tại công trường đều tuân thủ quy trình kiểm soát nghiêm ngặt trong sản xuất, nên không chỉ trái, rau mà cả hoa của công trường đều là sản phẩm sạch, không hóa chất… Từ năm 2016 đến nay, toàn bộ nông sản của công trường đều được đưa vào hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn TPHCM. Hiện công ty đang có kế hoạch mở rộng đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nông sản sạch của người dân trên địa bàn thành phố. Quan trọng hơn, góp phần cải tạo xanh bãi chôn lấp rác Đông Thạnh nói riêng và nhân rộng mô hình này trên nhiều tỉnh thành cả nước nói chung.

Đại diện nhiều hệ thống siêu thị Lotte, Aeonmall, Saigon Co.op… cho biết, việc kiểm soát chặt chất lượng sản phẩm đầu vào đang được nhiều kênh bán lẻ thực hiện. Theo đó, các bộ tiêu chuẩn kỹ thuật dành cho thực phẩm tươi sống, nông sản, trái cây, thủy sản… không chỉ có tính kế thừa và tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của nhà nước mà còn tiệm cận với tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của các nước trên thế giới. Do vậy, để có thể gia nhập bền vững thị trường nội địa nói riêng và vươn rộng ra thị trường toàn cầu, doanh nghiệp, nông dân cần phải chuẩn hóa chất lượng sản phẩm ngay từ khâu gieo giống, nuôi trồng và thu hoạch. 

Còn theo báo cáo Nielsen, trong quý 1-2020, gần một nửa người Việt xếp hạng sức khỏe là mối quan tâm số 1, dẫn đầu các nước trên thế giới. Do vậy, người tiêu dùng đang tìm đến sản phẩm được sản xuất với tiêu chuẩn an toàn, chất lượng. Có đến 76% người Việt ưu tiên tiêu dùng hàng trong nước do biết rõ nguồn gốc xuất xứ và doanh nghiệp sản xuất. Và đây chính là cơ hội để cho những mô hình trồng trọt công nghệ cao, an toàn chất lượng sản phẩm có thể nhân rộng và phát triển. 

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Người tiêu dùng có tâm lý thận trọng

Người tiêu dùng có tâm lý thận trọng

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam, người tiêu dùng năm 2025 có tâm lý thận trọng mua sắm. Công ty này nhận định, lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến hành vi mua sắm, chi tiêu chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như giáo dục, thực phẩm, y tế và giảm chi đối với danh mục không thiết yếu.

Người Việt ưa chuộng dầu gội dược liệu

Người Việt ưa chuộng dầu gội dược liệu

Theo đánh giá của các công ty nghiên cứu thị trường, thị trường dầu gội đầu, đặc biệt là phân khúc dầu gội dược liệu, có nguồn gốc tự nhiên rất nhiều tiềm năng. Điều này xuất phát từ nguyên nhân nhận thức ngày càng tăng về tác hại của hóa chất, các sản phẩm tổng hợp đang thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ.

Thận trọng để tránh sập bẫy mua hàng giả

Thận trọng để tránh sập bẫy mua hàng giả

Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển, bên cạnh nhiều tiện ích từ tiêu dùng số dành cho người tiêu dùng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái, thậm chí là bị lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Tổ chức bán hàng lưu động đến khu dân cư

Tổ chức bán hàng lưu động đến khu dân cư

Vừa qua, Công đoàn và Đoàn thanh niên Co.opmart Hòa Bình (quận Tân Phú, TPHCM) đã phối hợp với Hội phụ nữ phường Phú Trung tổ chức bán hàng lưu động cho người dân trên địa bàn quận.

Khách hàng chọn mua sản phẩm bình ổn thị trường tại một siêu thị ở TPHCM

Bán lẻ tăng kích cầu để kéo sức mua

Diễn biến mua sắm trên thị trường từ sau tết tới nay được nhận định có phần chậm lại và doanh nghiệp bán lẻ đang phải đa dạng các giải pháp kích cầu từ online đến offline.

AK Food tham gia một hội chợ tại nước ngoài để quảng bá thương hiệu cháo Việt tới người tiêu dùng thế giới

Doanh nghiệp linh hoạt chiến lược kinh doanh

Năm 2025, thị trường thực phẩm và đồ uống được dự báo tiếp tục tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ phải đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt, buộc phải bắt nhịp bằng các chiến lược kinh doanh linh hoạt.

Nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm Việt

Nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm Việt

Theo TS Scott McDonald, giảng viên tại Trường Đại học RMIT Việt Nam, sự phát triển nhanh chóng của các sàn thương mại điện tử Trung Quốc kéo theo cạnh tranh hàng hóa gay gắt.

Nhiều quyền lợi của người tiêu dùng được bảo vệ

Nhiều quyền lợi của người tiêu dùng được bảo vệ

Theo Nghị định số 24/2025/ NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ cuối tháng 2-2025, quyền lợi của người tiêu dùng (NTD) đang được bảo vệ nhiều hơn, nhất là trên không gian mạng.

Mỹ phẩm nội tìm lợi thế cạnh tranh

Mỹ phẩm nội tìm lợi thế cạnh tranh

Nền tảng trực tuyến Statista ước tính, doanh thu ngành mỹ phẩm Việt Nam đạt 2,66 tỷ USD trong năm 2024, với các kênh thương mại điện tử chiếm 20,2% và dự kiến tăng lên 24% vào năm 2027.

Nâng cao giá trị hàng Việt trên thị trường quốc tế

Nâng cao giá trị hàng Việt trên thị trường quốc tế

Tại Đại hội thành viên nhiệm kỳ 2024-2029 của Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) mới đây, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, khẳng định, Saigon Co.op có vai trò to lớn, không chỉ trong lĩnh vực bán lẻ mà còn trong việc kết nối phát triển kinh tế - xã hội. Ông đánh giá, sự phát triển của Saigon Co.op đang góp phần phát triển bền vững và nâng cao giá trị hàng Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. 

Người tiêu dùng mua sắm tại cửa hàng Co.op Food

Co.op Food mở thêm 2 điểm bán tại TPHCM

Vừa qua, chuỗi cửa hàng thực phẩm “An toàn - Tiện lợi - Tươi ngon” Co.op Food (trực thuộc Saigon Co.op) chính thức đưa vào hoạt động 2 thành viên mới tại TPHCM. Đó là: Co.op Food cư xá Đô Thành (số 2 đường số 3 cư xá Đô Thành, phường 4, quận 3) và Co.op Food đường Phạm Phú Thứ 126 (số 126 - 128 đường Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình).

Siêu thị rầm rộ giảm giá mừng 8-3

Siêu thị rầm rộ giảm giá mừng 8-3

Vừa kết thúc hoạt động giảm giá “Giá nào cũng thích, deal nào cũng yêu”, hệ thống các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra… tiếp tục khởi động chương trình mới là “Khỏe đẹp rạng ngời, săn deal phơi phới”, áp dụng từ ngày 27-2 đến 12-3.

Người dân mua sắm tại siêu thị Co.op mart, TPHCM

Bán lẻ góp sức tăng trưởng kinh tế TPHCM

Năm 2025, TPHCM đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế tối thiểu 10%, cao hơn mức Chính phủ giao. Góp sức vào mục tiêu chung này, doanh nghiệp bán lẻ đã có những bước đi chiến lược để kích cầu tiêu dùng bởi đây là một trong 3 trụ cột tạo động lực tăng trưởng chính cho TPHCM.