Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ Ashwini Vaishnaw cho hay, cảng Vadhavan sẽ được xây dựng trên bờ biển phía Tây của Ấn Độ, cách thủ đô tài chính Mumbai (bang Maharashtra) khoảng 150km, và là một phần quan trọng trong kế hoạch kết nối Ấn Độ với châu Âu bằng các tuyến đường biển và đường sắt qua Trung Đông.
Cảng Vadhavan sẽ bao gồm các bến để tiếp nhận “tàu lớn” và các bến cho tàu chở xăng dầu, ô tô và các hàng nhập khẩu khác, với công suất hàng năm là 298 triệu tấn. Cảng mới sẽ có 9 bến container, mỗi bến dài 1km; 4 bến đa năng, mỗi bến dài 250m và 4 bến khác để xử lý hàng lỏng; có tiềm năng tạo cơ hội việc làm trực tiếp và gián tiếp cho khoảng 1 triệu cá nhân.
Theo The Economist, phần lớn cử tri Ấn Độ xem thành tựu lớn nhất của Thủ tướng Narendra Modi trong 2 nhiệm kỳ vừa qua là cải tổ cơ sở hạ tầng trong nước. Hàng chục ngàn kilômét đường cao tốc đã được xây dựng, hàng chục chuyến tàu tốc độ cao liên tỉnh và tàu điện ngầm đô thị đã được mở và ngày càng có nhiều người Ấn Độ đi máy bay.
Chính phủ của ông Modi nuôi dưỡng tham vọng biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu như một mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, những cảng đẳng cấp thế giới là cần thiết để hiện thực hóa những mục tiêu đó. Lĩnh vực hàng hải chiếm 95% thương mại của Ấn Độ về khối lượng và 65% về giá trị.
Hiện Ấn Độ có hàng chục cảng lớn với công suất tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua, từ 745 triệu tấn lên hơn 1.600 triệu tấn. Số giờ từ khi tàu chở hàng đến và đi đã giảm mạnh từ 127 giờ trong năm 2010-2011 xuống còn 53 giờ vào năm 2023. Ấn Độ đã tăng từ vị trí thứ 54 trong “chỉ số hoạt động hậu cần” của Ngân hàng Thế giới một thập niên trước lên vị trí thứ 38 vào năm 2023. Những thành tựu này là động lực để Thủ tướng Narendra Modi tiếp tục các kế hoạch mở rộng cảng biển trong nhiệm kỳ thứ ba, sớm đưa Ấn Độ thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu toàn cầu như kỳ vọng.