Mới đây, các nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết nước này sẵn sàng nhập khẩu thêm các sản phẩm từ EU phù hợp với nhu cầu thị trường, đồng thời hy vọng EU sẽ nới lỏng các hạn chế xuất khẩu đối với sản phẩm công nghệ cao sang Trung Quốc.
Dữ liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa công bố cho thấy, kim ngạch thương mại song phương giữa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và EU trong 7 tháng đầu năm 2024 tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước. EU tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc, sau ASEAN. Trong 7 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch thương mại Trung Quốc - EU đạt 3,22 ngàn tỷ nhân dân tệ (448,39 tỷ USD).
Một nhóm quan chức Bộ Thương mại Trung Quốc đã đến Đức hồi đầu tuần để thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực ô tô, lĩnh vực cả hai bên đều có lợi thế lớn trên thế giới nhưng phải đối mặt với khó khăn do thuế quan của Mỹ. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp dụng mức thuế bổ sung 10% đối với Trung Quốc vào đầu tháng 2, đe dọa sẽ tăng thuế đối với EU và cho biết sẽ sớm thông tin chi tiết về mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu từ EU vào Mỹ.
Một phái đoàn của Hội đồng xúc tiến thương mại Trung Quốc cũng đã đàm phán với các công ty ô tô hàng đầu tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Hiện tại, nhiều sản phẩm ô tô của Đức và Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh khác nhau vẫn còn chỗ để cùng tồn tại.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc tăng cường xuất khẩu sang EU đã gặp phải phản ứng từ phía châu Âu. EU lo ngại về khả năng tràn ngập hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc, đặc biệt sau khi Mỹ áp thuế cao đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Brussels đã thúc đẩy việc tăng cường các công cụ phòng vệ thương mại để bảo vệ thị trường nội địa trước nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh. Ví dụ, EU đã công bố áp thuế lên tới 36,3% đối với một số loại xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi điều tra về trợ cấp của Bắc Kinh cho ngành công nghiệp này. Cho tới nay, hai bên vẫn đang đàm phán giải quyết vấn đề này.
Ngoài việc tăng cường quan hệ với EU, Trung Quốc cũng chú trọng mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia khác. Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố một loạt biện pháp thúc đẩy thương mại, bao gồm hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp và mở rộng xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp. Động thái này nhằm đối phó với tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ và giảm sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ.
Hội đồng xúc tiến thương mại của Trung Quốc cũng đã cử một nhóm giám đốc điều hành dầu khí đến Kazakhstan vài giờ sau khi Trung Quốc áp thuế trả đũa đối với hàng nhập khẩu năng lượng của Mỹ. Hội đồng đã có kế hoạch tổ chức nhiều phái đoàn thương mại hơn ở nước ngoài để hỗ trợ các công ty Trung Quốc.
Theo báo South China Morning Post, ông Lynn Song, nhà kinh tế Trung Quốc làm việc tại Tập đoàn dịch vụ tài chính Hà Lan ING, cho rằng, trong một thế giới mà chính sách thương mại của Mỹ rất khó lường và rủi ro thuế quan cao, thì việc tất cả các nền kinh tế khác tăng cường hợp tác và hạn chế sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ là điều hợp lý.