Mở rộng Quốc lộ 13 lên 60m, xây đường trên cao

Sở GTCC TPHCM kiến nghị UBND TPHCM ban hành kế hoạch triển khai thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến giáp ranh tỉnh Bình Dương) theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), làm cơ sở để các sở, ban ngành, TP Thủ Đức và các quận cùng các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

8h1.jpg
Hơn 20 ngàn tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 13, xây đường trên cao. Ảnh: QUỐC HÙNG

Theo Sở GTCC, dự án được thực hiện theo Nghị quyết 16/NQ-HĐND ngày 20-2-2025 của HĐND TPHCM và Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo hiệu quả đầu tư. Theo đó, dự án được chia làm 2 thành phần chính.

Dự án thành phần 1 gồm: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TP Thủ Đức), công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi hoàn thành trong tháng 6-2025; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật hoàn thành trong quý I-2026; bàn giao mặt bằng trong tháng 2-2026.

8h.jpg
Quốc lộ 13 mở rộng 60m, xây đường trên cao. Ảnh: QUỐC HÙNG

Dự án thành phần 2 gồm: Nâng cấp mở rộng tuyến đường (PPP - BOT), công tác lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi hoàn thành trong quý III-2025; lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng trong quý I-2026; triển khai thi công từ quý I-2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2028.

Tổng mức đầu tư dự kiến 20.900,86 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách thực hiện bồi thường, tái định cư là 14.619,33 tỷ đồng. Vốn của nhà đầu tư theo hợp đồng BOT là 6.281,52 tỷ đồng.

QL13 phối cảnh.jpg
Phối cảnh đường trên cao Quốc lộ 13. Ảnh: Sở GTCC

Sở GTCC chủ trì lập và trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; phối hợp giám sát chất lượng công trình. Sở Tài chính tham mưu bố trí vốn ngân sách, đảm bảo tài chính dự án và tham gia thẩm định dự án. Sở Xây dựng hướng dẫn công tác xây dựng, kiến trúc và quy hoạch. Sở TN-MT tháo gỡ vướng mắc liên quan đến đất đai, hỗ trợ công tác bồi thường. UBND TP Thủ Đức chỉ đạo thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thủ Đức làm chủ đầu tư dự án thành phần 1. Ban Quản lý dự án giao thông TPHCM lựa chọn nhà đầu tư và triển khai dự án thành phần 2 theo hình thức PPP.

Dự án đặt mục tiêu hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo minh bạch, hiệu quả đầu tư và góp phần cải thiện hạ tầng giao thông cửa ngõ phía Bắc TPHCM.

Tin cùng chuyên mục