Mở rộng miễn visa: Tăng thu hút khách quốc tế

Chính sách miễn thị thực nhập cảnh (visa) đối với công dân 12 nước vừa được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ ngày 15-3, được xem như tiếp tục nới rộng “cánh cửa” thu hút khách quốc tế, trong đó có nhóm khách chi tiêu cao đến Việt Nam. Theo các chuyên gia du lịch, với chính sách cởi mở này thì việc đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu từ 980.000-1.050.000 tỷ đồng trong năm nay do ngành du lịch đặt ra hoàn toàn khả thi.

Khách đến tấp nập

Chiều 15-3, thông tin đến PV Báo SGGP, ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Lữ hành Vietluxtour, cho biết, các đối tác gửi khách từ những nước nêu trên đều rất quan tâm đến thị trường Việt Nam và đây cũng là cơ hội để duy trì các hợp đồng ký kết lâu năm, dài hơi với đối tác. Dự kiến, cuối năm nay các đoàn khách bay charter (thuê bao nguyên chuyến) từ Ba Lan do Vietluxtour tiếp đón sẽ cấp tập đến tham quan Việt Nam. Song song với sự nỗ lực quảng bá, kết nối đến khách inbound (đưa khách quốc tế vào Việt Nam) thì việc miễn visa mở rộng lần này được xem như điểm cộng, hỗ trợ ngành du lịch. “Khách đến tấp nập, công ty chúng tôi bận rộn liên tục”, ông Trần Thế Dũng nói.

CN1e.jpg
Đoàn khách MICE (hội thảo kết hợp du lịch) quốc tế sau khi tham quan TPHCM đã cùng trải nghiệm sông nước ĐBSCL Ảnh: HÂN GIA

Một thông tin vui không kém đó là từ ngày 16-3, các chuyến bay thuê nguyên chuyến (charter) chở khách du lịch kết nối 11 thành phố của Nga sẽ đáp xuống Khánh Hòa, các chuyến bay đến Phú Quốc cũng sẽ được mở lại. Đây được xem là cột mốc quan trọng cho ngành du lịch khi khách quen thuộc trở lại sau khi vắng bóng từ 3 năm qua. Lượng khách quốc tế đang ồ ạt đến TPHCM cũng như nhiều tỉnh thành trên cả nước. Số liệu thống kê chưa đầy đủ từ một số đơn vị lưu trú tại TPHCM, lượng khách quốc tế chiếm tỷ lệ từ 70%-80% và tỷ lệ lấp đầy khách khá cao.

Một số nhà hàng, hãng du thuyền chuyên hoạt động trên sông Sài Gòn chia sẻ, khách quốc tế mùa này tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Vào các buổi tối, khách đến vui chơi, ăn uống, thưởng thức không gian sông nước lãng mạn ngày càng thêm đông. Ông Nguyễn Hải Linh, chủ nhà hàng nổi trên sông Sài Gòn (Elisa Floating Restaurant) cho biết, lượng khách quốc tế đến thưởng thức ẩm thực, trải nghiệm các món ăn đặc trưng Việt Nam khá nhiều. Sở Du lịch TPHCM cũng thông tin, các sản phẩm được khách quan tâm nhiều như thưởng thức ẩm thực trên du thuyền và ngắm sông Sài Gòn về đêm; tham quan Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi; về với chiến khu rừng Sác (huyện Cần Giờ), ngắm từng đàn chim trở về tổ vào mỗi buổi chiều, tối…

Nhiều địa phương cũng ghi nhận sự đổ bộ của nhóm khách siêu giàu đến từ Ấn Độ, dòng khách tàu biển trung và cao cấp từ thị trường châu Âu, Đông Bắc Á… ngay từ đầu năm. Theo ước tính của Lữ hành Saigontourist, lượng khách tàu biển mà hãng tiếp đón từ đầu năm đến nay tăng mạnh. Mỗi năm, đơn vị đón khoảng 300.000 khách tàu biển đến tham quan Việt Nam và năm nay con số này có thể tăng đáng kể so với cùng kỳ.

Đẩy mạnh quảng bá điểm đến

Để đón được dòng khách chi tiêu cao, các doanh nghiệp du lịch cho rằng cần song hành nhiều chính sách khác và có sự nỗ lực, chung tay của doanh nghiệp cũng như các bộ ngành, địa phương. Bởi thực tế, nhiều đơn vị vẫn phải tự bỏ tiền túi để chi trả cho các chuyến tham quan, xúc tiến hoạt động du lịch tại Mỹ, Australia, Đức… trong khi nhìn sang các quốc gia, vùng lãnh thổ, chi phí dành cho hoạt động xúc tiến rất lớn và tất nhiên thành quả thu lại cũng rất xứng đáng.

Việt Nam có hàng loạt danh lam thắng cảnh đẹp nổi tiếng trải dài từ Bắc vào Nam cùng ẩm thực phong phú, hấp dẫn. Thế nhưng không phải thị trường nào cũng biết điều này vì thông tin bị loãng hoặc thời lượng quảng bá quá ngắn, chưa đủ giúp khách lưu tâm. Ông Nguyễn Thành Lưu, Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist nhìn nhận, để khách biết và đến Việt Nam nhiều hơn cần đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sản phẩm, trong đó định hướng khai thác các nhóm khách chuyên biệt, chi tiêu cao… Thêm nữa, ngành du lịch cần đồng hành, “rót” nguồn kinh phí lớn hơn để cùng lan tỏa mạnh mẽ điểm đến, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Các doanh nghiệp cần bắt tay nhau (thay vì cạnh tranh lẫn nhau) đón khách, quảng bá thương hiệu điểm đến Việt Nam.

“Sản phẩm chất lượng, điểm đến hấp dẫn, Chính phủ tiếp tục mở rộng miễn visa cho khách đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ tiềm năng… thì chắc chắn Việt Nam sẽ là điểm dừng chân không thể bỏ qua trong hành trình du ngoạn của du khách”, ông Nguyễn Thành Lưu nhấn mạnh. Mỗi năm tiếp đón khoảng 20 triệu lượt khách, bà Trần Nguyện, Phó Tổng Giám đốc Sun World (Tập đoàn Sungroup), cho rằng khách quốc tế rất thích trải nghiệm các điểm đến và thưởng thức ẩm thực đặc trưng vùng miền. Mới đây, Sun World đã ký kết chiến lược toàn diện với Lữ hành Saigontourist, Công ty du lịch Vietravel, hướng đến tối ưu hóa trải nghiệm của du khách cũng như quảng bá mạnh mẽ hơn cho du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Đơn vị cũng thường xuyên có những chính sách ưu đãi riêng biệt dành cho các đoàn khách lớn, khách đến từ các thị trường trọng điểm…

Trong tháng 3 này nước ta liên tiếp có 2 chính sách ưu đãi miễn visa đối với du khách quốc tế, cho thấy sự nỗ lực và khát khao tăng tốc phát triển ngành công nghiệp không khói. Cụ thể, từ 1-3 đến 31-12, Việt Nam áp dụng miễn visa đối với khách đi theo tour đến từ 3 thị trường, gồm Thụy Sĩ, Ba Lan và Cộng hòa Czech theo chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 của Chính phủ. Tiếp đến là Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 7-3-2025 về việc miễn thị thực cho công dân 12 nước, gồm: Cộng hòa Liên bang Đức, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Italy, Vương quốc Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Liên bang Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Vương quốc Đan Mạch, Vương quốc Thụy Điển, Vương quốc Na Uy và Cộng hòa Phần Lan.

Tin cùng chuyên mục