Mở rộng kết hợp gia tăng tiện ích cho người tiêu dùng tại hệ thống bán lẻ SATRA

7,9% là tỷ lệ tăng trưởng ngành bán lẻ trong 9 tháng đầu năm. Riêng TPHCM, tỷ lệ này cao hơn khi đạt 11%. Điều này cho thấy sức mua thị trường đã có nhiều tín hiệu tích. Để “đón sóng” tín hiệu này, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH MTV (SATRA) đã triển khai mở rộng chuỗi phân phối, đưa vào hoạt động trung tâm thương mại Võ Văn Kiệt, quận 6 nhằm phát huy vai trò bệ đỡ cho doanh nghiệp. PV Báo SGGP đã có cuộc phỏng vấn ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA
Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA

* Phóng viên: Ông nhìn nhận như thế nào về xu hướng phát triển hệ thống phân phối bán lẻ hiện nay. Xu hướng này tạo nên những cơ hội và thách thức mà bản thân SATRA cũng như là các doanh nghiệp bán lẻ nội đang đối mặt?

* Ông Lâm Quốc Thanh: Trong những năm gần đây, xu hướng phát triển hệ thống phân phối, bán lẻ đã có sự thay đổi đáng kể về quy mô, cũng như hình thái. Theo đó, các hệ thống bán lẻ không đơn thuần dừng lại ở việc là trưng bày đa dạng nhiều nhóm hàng hoá, sản phẩm mà người tiêu dùng sẽ được tăng thêm tiện ích trải nghiệm khác khi đến mua hàng. Những tiện ích tích hợp tăng thêm này cũng cần phải được tính toán chi tiết theo hướng phù hợp với “cá nhân hoá” của người tiêu dùng.

Còn nhìn nhận về cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp bán lẻ nội địa trong đó có SATRA thì phải thấy rằng, cơ hội cũng nhiều nhưng thách thức cũng rất lớn. Theo tổng cục thống kê thì 9 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ tăng trưởng của ngành bán lẻ là đạt 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tại TPHCM, mức tăng đạt 11% và dự kiến đạt doanh thu hơn 4.858 tỷ đồng vào cuối năm. Sau khi loại trừ những yếu tố tăng giá cho thấy ngành bán lẻ đang có đà tăng mạnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Cũng phải nói thêm, hiện có nhiều yếu tố thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng cho ngành bán lẻ như quy mô thị trường Việt Nam lớn với dân số trên 100 triệu dân, tập trung đông tại các khu đô thị; sức mua đa dạng nhiều phân khúc hàng hoá… Riêng với TPHCM, lãnh đạo thành phố đã ban hành nhiều quyết sách kịp thời thúc đẩy hiệu quả các chương trình kích cầu thương mại điện tử, trợ lực sức mua, kết nối giao thương… Tuy nhiên, cùng với những thuận lợi trên thì SATRA và các doanh nghiệp bán lẻ khác của TPHCM cũng đang đối mặt với nhiều thách thức. Đáng kể nhất là sự du nhập nhiều hệ thống bán lẻ ngoại với năng lực cạnh tranh rất cao. Các hệ thống này có nguồn lực đầu tư mạnh nên phủ sóng nhanh hệ thống phân phối, gây sức ép đáng kể cho hệ thống phân phối trong nước.

__TTR7403 (1).jpg
SATRA mở rộng mạng lưới cung cấp hàng hóa với giá cả cạnh tranh, chất lượng tốt cho người lao động đang làm việc trên địa bàn TPHCM

Vậy SATRA đã có giải pháp nào nhằm duy trì thị phần và bắt nhịp với xu hướng trên?

* Ông Lâm Quốc Thanh: Hiện hệ thống bán lẻ của SATRA có 185 cửa hàng Satrafood và 3 trung tâm thương mại. Dự kiến tháng 12-2024, chúng tôi sẽ đưa vào hoạt động thêm Trung tâm thương mại Võ Văn Kiệt, quận 6. Sớm nhận diện những vấn đề trên, SATRA đã mở rộng mạng lưới cung cấp hàng hóa với giá cả cạnh tranh, chất lượng tốt cho người lao động đang làm việc trên địa bàn TPHCM. Cùng với đó, gia tăng tiện ích tại điểm bán như dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí tại các siêu thị như khu thể dục thể thao, rạp chiếu phim, các cửa hàng thời trang, hệ thống nhà sách, các thương hiệu nhà hàng ăn uống nổi tiếng trên thế giới, khu tự chọn cũng rất đa dạng với nhiều nhóm hàng hoá thiết yếu…. Đến siêu thị của SATRA, khách hàng có thể nhận thấy có sự hiện diện nhiều thương hiệu nổi tiếng như rạp chiếu phim BHD, Ila, MC Donald’s, Gogi House, Highlands Coffee, KFC, casio, Mr Bear…

Đặc biệt của hệ thống bán lẻ SATRA là sự cộng hưởng dịch vụ y tế. Đơn cử tại siêu thị Satra Sài Gòn, quận 10 đã đưa vào hoạt động tích hợp Trung tâm tiêm chủng cho Trẻ em và Người lớn - VNVC. Với diện tích hơn 500m2, nhiều phòng khám và phòng tiêm, VNVC đặt tại siêu thị Satramart Sài Gòn đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêm chủng các loại vaccine quan trọng cho trẻ em và người lớn như vaccine 5 trong 1, 6 trong 1, thủy đậu, sởi – quai bị – rubella, cúm mùa, phòng các bệnh do phế cầu khuẩn, viêm não Nhật Bản, bệnh dại….

SATRA được ví như là “bệ đỡ” của doanh nghiệp trong nước. Vậy cùng với việc đổi mới kết hợp gia tăng điểm bán hàng thì SATRA sẽ có những hoạt động nào để thúc đẩy giao thương và gia tăng sức mua hàng hoá?

* Ông Lâm Quốc Thanh: Để thực hiện vai trò “bệ đỡ” của doanh nghiệp, SATRA thực hiện đồng bộ 3 giải pháp cụ thể. Một là SATRA mở rộng mạng lưới cung cấp hàng hóa với giá cả cạnh tranh, chất lượng tốt cho người lao động đang làm việc trên địa bàn TPHCM; thực hiện đa dạng hoá nguồn hàng cung ứng, kết hợp cải thiện toàn bộ hệ thống trưng bày, đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm cá nhân của người dân; triển khai chương trình liên kết và hợp tác thương mại như tham gia các chương trình bình ổn thị trường, đẩy mạnh tìm kiếm thu mua và hợp tác tiêu thụ nông sản phải là các sản phẩm OCOP, trái cây miền Tây, đặc sản vùng miền…. Đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp đạt danh hiệu Doanh nghiệp xanh để tăng lượng hàng cung ứng cho hệ thống bán lẻ cũng như chợ đầu mối Bình Điền.

Hai là SATRA đẩy mạnh hợp tác, phát triển kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. SATRA cũng sẽ thực hiện nâng cấp, tối ưu hoá hạ tầng và phần mềm công nghệ thông tin cho hệ thống bán lẻ và trung tâm thương mại; triển khai nâng cấp App SATRA Bonus nhằm tăng trải nghiệm cho khách hàng mua sắm trực tuyến. Mặt khác, SATRA liên kết với các doanh nghiệp để thực hiện thanh toán qua ví điện tử nhằm tăng thêm tiện ích cho khách hàng khi mua sắm tại hệ thống bán lẻ.

Ba là xây dựng các chương trình kích cầu, quảng bá sản phẩm để đẩy mạnh sản lượng bán ra. Tổng công ty cũng sẽ phối hợp với các đơn vị thành viên để phát triển các sản phẩm mới, kết hợp xây dựng, đầu tư hình ảnh thương hiệu hàng hoá, thiết kế lại bao bì, nhất là với nhãn hàng riêng nhằm tạo ấn tượng với khách hàng. Ngoài ra, SATRA cũng sẽ triển khai bán hàng lưu động, bán hàng thông qua chương trình hợp tác B2B với các doanh nghiệp và gia tăng cung cấp các đơn hàng cho các khu chế xuất, khu công nghiệp, các bệnh viện, trường học… SATRA cũng sẽ phát triển mạng lưới kinh doanh nội bộ giữa chợ đầu mối Bình Điền với hệ thống bán lẻ SATRA và các đơn vị khác thuộc tổng công ty bằng cách mở rộng phải đa dạng hóa chủng loại sản phẩm cung ứng với tiêu chí nguồn hàng ổn định, giá cả cạnh tranh.

Có thể nói, thực hiện đồng bộ 3 giải pháp trên là nền tảng để SATRA phát triển ổn định hệ thống bán lẻ, làm cơ sở để thực hiện vai trò “bệ đỡ” cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường và chắc chân thị phần trong nước cũng như gia tăng năng lực xuất khẩu.

Những điểm nổi bật của TTTM Võ Văn Kiệt quận 6

TTTM Võ Văn Kiệt tọa lạc tại số 1466 đường Võ Văn Kiệt, phường 3, quận 6. Đây là TTTM đầu tiên nằm trên đại lộ Võ Văn Kiệt - tuyến đường huyết mạch nối TPHCM và các tỉnh miền Tây. Đồng thời là TTTM duy nhất ở quận 6 tính đến thời điểm này. Nơi đây tập trung khá đông dân cư sinh sống ở các quận 6, 8, 5, 11… Do vậy, mô hình trung tâm được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu lớn về mua sắm, học tập, giải trí của người dân trong khu vực và rộng hơn là người dân tỉnh lân cận.

Hiện TTTM Võ Văn Kiệt với diện tích sàn xây dựng gần 30.000 m2, với quy mô 6 tầng nổi và 1 tầng hầm. Trung tâm tích hợp toàn diện loại hình ẩm thực, giải trí, thời trang, phụ kiện, trang sức và siêu thị... TTTM Satra Võ Văn Kiệt sẽ là điểm đến lý tưởng để khách hàng có thể giải trí, mua sắm và trải nghiệm các dịch vụ hiện đại như café, ăn uống, học tập, xem phim, chụp ảnh check in, rèn luyện sức khỏe,…

Cũng phải nói thêm rằng, hiện SATRA đã “bắt tay” với nhiều thương hiệu lớn trên toàn cầu như cửa hàng café Highlands, Phúc Long, nhà hàng buffet ẩm thực Hàn Quốc Dooki, nhà sách Fahasa, TT Anh ngữ ILA, cửa hàng thương hiệu bánh Breadtalk từ Singapore hay CH, thương hiệu đồ gia dụng từ Malaysia... để tối đa hoá lợi ích cũng như nhu cầu của người tiêu dùng. Cùng với đó, siêu thị tự chọn Satramart tại khu vực tầng 2 cũng là nơi mang đến cho người tiêu dùng không gian mua sắm hiện đại, hàng hóa đa dạng, chất lượng, xuất xứ đảm bảo. Tại siêu thị Satramart sẽ có các khu vực chuyên doanh như sản phẩm bình ổn thị trường, OCOP, sản phẩm doanh nghiệp xanh, hàng Việt Nam chất lượng cao góp phần nâng cao tỷ trọng hàng Việt trong hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, khi đến mua sắm tại đây, người dân sẽ được trải nghiệm những dịch vụ, tiện ích mới như dịch vụ tư vấn và chăm sóc sức khoẻ, sử dụng ngân hàng thông minh, mua hàng tự động, sử dụng dịch vụ trạm sạc xe điện… Hiện SATRA đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các ví thanh toán điện tử như VNPay, Momo, Zalopay để tạo các kênh thanh toán hiện đại, thúc đẩy phát triển giao dịch không tiền mặt, phát triển chương trình khuyến mãi, quảng cáo...

Tin cùng chuyên mục